วันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ทัวร์มรณะ ฉุด 22 ชีวิตดิ่งเหว เหตุบัสเบรคแตก


เกิดเหตุโศกนาฏกรรมหมู่  หลังชาวเชียงใหม่พากันนั่งรถทัวร์ไปทำบุญทอดกฐินที่ จ.พะเยา ขากลับรถเกิดเบรคแตกพลิกตกเหวในพื้นที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง เสียชีวิต 22 ศพ เจ็บ 17 คน

เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. วันที่ 23 ต.ค.56 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังเหนือ  จ.ลำปาง รับแจ้งจากพลเมืองดีว่ามีอุบัติเหตุรถทัวร์พลิกคว่ำตกเหว บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 15-16 บริเวณปากทางเข้าน้ำตกธารทอง ต.วังทอง มีคนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตติดคาในรถเป็นจำนวนมาก หลังทราบเรื่องทาง พ.ต.อ.สมเดช  ทศพร ผกก. พ.ต.ท.จรูญ  ถิ่นอ่วน รอง ผกก.สส. ร.ต.ท.วสันต์  มณีกาศ พนักงานสอบสวนเวร พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนหนึ่ง จึงเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุร่วมกับแพทย์เวรโรงพยาบาลวังเหนือ และเจ้าหน้าที่กู้ภัยของอำเภอวังเหนือและเจ้าหน้าที่กู้ภัย จ.พะเยา ร่วมให้การช่วยเหลือ

บริเวณจุดเกิดเหตุซึ่งไม่มีไฟฟ้าและเป็นทางโค้ง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องทำงานกันด้วยความยากลำบาก พบว่ามีรถทัวร์ตกเหวข้างถนนลึกลงไปกว่า 10  เมตร จากการลงไปตรวจสอบพบว่าเป็นรถทัวร์ปรับอากาศสองชั้นสีแดง ทะเบียน 30-0585 จังหวัดเชียงใหม่  ของบริษัทวีระพลแอนด์ทราเวล โดยมีเสียงผู้โดยสารร้องครวญครางติดอยู่ในรถ เจ้าหน้าที่ต้องเร่งนำเอาตัวผู้บาดเจ็บส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลวังเหนือเป็นการด่วน นอกจากนี้ในรถยังมีผู้เสียชีวิตติดอยู่จำนวนมาก  เจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงได้ช่วยกันนำศพผู้เสียชีวิตออกจากซากรถ บางรายถูกตัวรถทับร่างชิ้นส่วนแหลกเหลว บางรายศีรษะขาด จนกระทั่งสามารถลำเลียงศพออกมาได้ทั้งหมด พบว่ามีผู้เสียชีวิตจำนวน 21 ราย  โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.วังเหนือ กู้ภัยในท้องที่ อ.วังเหนือ อ.แจ้ห่ม อ.งาว อ.เมือง จ.ลำปาง เจ้าหน้าที่กู้ภัยจากหน่วยทั้งของ จ.พะเยา จ.เชียงใหม่ กำลังทหาร จ.พะเยา เจ้าหน้าที่ ปภ.เขต 10 ลำปาง รวมทั้ง อบต.เทศบาลที่ใกล้เคียง กว่า 200 นาย ได้ร่วมกันเข้ามาช่วยเหลือในที่เกิดเหตุ พร้อมลำเลียงผู้บาดเจ็บทั้งหมด ส่งไปรักษาตามโรงพยาบาลต่างๆ โดยส่งรักษาที่โรงพยาบาลลำปาง 5 คน(อาการสาหัส) โรงพยาบาลพะเยา 5 คน โรงพยาบาลนครพิงค์ 2 คน  โรงพยาบาลเชียงใหม่ราม 1 คน  โรงพยาบาลแมคคอมิค 1 คน  และบาดเจ็บเล็กน้อย 3 คน   ต่อมาเวลาประมาณ 03.00 น. ผู้บาดเจ็บสาหัสที่ส่งตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาลลำปาง เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมยอดผู้เสียชีวิตทั้งหมด 22 ราย

เบื้องต้นทราบว่า รถทัวร์คันดังกล่าวได้รับผู้โดยสารมาจาก อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เดินทางไปทำบุญทอดกฐินที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง และ จ.พะเยา ขากลับขณะเดินทางมาถึงยังบริเวณจุดเกิดเหตุ ได้เกิดอุบัติเหตุขึ้นทางเจ้าหน้าที่จะได้ทำการสอบสวนหาข้อเท็จจริงอีกครั้งหนึ่ง

ต่อมาวันที่ 24 ต.ค.56  นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นางอินทิรา สุภาแสน นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง และคณะเจ้าหน้าที่เหล่ากาชาด นายอุดม คำอุดม พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดลำปาง ได้เข้าเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่ตึกอุบัติเหตุโรงพยาบาลลำปาง โดยนำกระสิ่งของเงินสดจำนวนหนึ่งมอบให้แก่ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ จำนวน คน  ซึ่งล่าสุดอาการพ้นขีดอันตรายแล้ว  แต่ยังคงต้องมีการให้เลือดเนื่องจากผู้บาดเจ็บได้รับการผ่าตัดหลายแห่ง ทางโรงพยาบาลลำปางจึงได้มีการประชาสัมพันธ์ขอรับบริจาคเลือดเพื่อช่วยเหลือผู้บาดเจ็บที่ประสบอุบัติเหตุ ทุกกรุ๊ป เนื่องจากยังขาดเลือดอีกเป็นจำนวนมาก 

ส่วนการกู้ซากรถและตรวจสอบหาสาเหตุนั้น พ.ต.อ.สมเดช ทศพร ผกก.สภ.วังเหนือ เปิดเผยว่า ได้มีการประสานรถยกจาก จ.เชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุร่วมกัน ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการเสร็จภายในเย็นวันนี้  ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้นนั้นได้มีการสอบปากคำผู้บาดเจ็บที่ร่วมคณะมาทราบว่า ขณะขับรถมาถึงที่เกิดเหตุ ซึ่งตรงจุดนี้จะเป็นทางโค้งลาดชันลงเขามาพอดี คนขับรถได้พยายามเบรกชะลอรถ แต่เบรคไม่อยู่ คนขับรถได้ตะโกนบอกผู้โดยสารภายในรถว่า ควบคุมรถไม่อยู่แล้ว ก่อนที่จะพุ่งตกลงไปในเหวจนทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมากดังกล่าว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้ตรวจสอบหาสาเหตุจากซากรถอีกครั้ง  ส่วนของศพผู้เสียชีวิตนั้น หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้พิมพ์ลายนิ้วมือพิสูจน์บุคคลแล้ว ทางคณะกฐินและญาติที่เดินทางมากับรถทัวร์อีก 2 คัน ได้มารอรับศพ รวมทั้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยจาก จ.เชียงใหม่ ได้ช่วยนำศพส่งกลับบ้านตั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมาทั้งหมดแล้ว

รายชื่อผู้เสียชีวิต จำนวน 22 คน คือ  นางสุทิน สุขดี   นางวิรัลรัตน์ เชียงดา  นางจันจิรา จันเจริญ  นางบุญสิน สุภาศรี  นางทองใบ อินทะวงศ์  นางบัวผัด มาลิกา  น.ส.หลั่น กันทะพนม นางยุพิน สุขอารมณ์  นางบัว(ไม่ทราบนามสกุล) นางแก้ว หน่อแก้ว นางรัตนา สาเงิน นางผ่องศรี สุกิน  นางอำพร อุ่นใจ  นางปทุม เชียงดา  นางนวล สุกิน  นางทา หาญฤทธิ์  นายพัน อุ่นใจ นางนิลวัน เจริญวัน  นางดา จันต๊ะมา  นางเฮือนแก้ว อินต๊ะมา  นางคำปัน อินทร์หล้า  นางประเทือง อินต๊ะมา(เสียชีวิตที่ รพ.)

รายชื่อผู้บาดเจ็บ 17 คน คือ  นางคำปัน พรหมศาสตร์ อายุ 67 ปี  นายเจริญ สุภาศรี อายุ 59 ปี  นายวิวัฒน์ โนชัย อายุ 46 ปี(คนขับรถ)  นางอุไร คำปันผล อายุ 60 ปี  นางสุวิภา อุ่นใจ อายุ 56 ปี นางอำนวย นามวงค์ อายุ 58 ปี นางวรรณา หน่อแก้ว อายุ 77 ปี นายเจริญ หน่อแก้ว อายุ 70 ปี  นางศรีพรรณ แก้วคุณ 61 ปี  นางแสงอิ่น สมใจดี อายุ 65 ปี  นายทวี ปุริคำ อายุ 57 ปี  นางออน อารินทร์ อายุ 53 ปี  ด.ญ.จันทร์นิรารัตน์ ศิริเจริญ อายุ 14 ปี นางจามารี จอมขันเงิน อายุ 69 ปี  นางพนาวัน ทนันไชย อายุ 53 ปี  นางอำไพ ปัญเจริญ อายุ 62 ปี และนายณัฐพงษ์ เชื้อชีลอง อายุ 18 ปี


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 949 วันที่ 25 - 31 ตุลาคม 2556)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์