วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ระทึกพลุระเบิดดังสนั่นได้ยินไปทั่วตำบล



ระทึกพลุระเบิดดังสนั่นได้ยินไปทั่วตำบล โชคดีที่ไม่มีใครได้รับอันตราย เนื่องจากเป็นโรงงานสร้างโรงศพและรับจัดงานศพอยู่ท้ายชุมชน ขณะที่แรงระเบิดทำให้ห้องเก็บพลุพังทั้งหลังและบ้านที่อยู่ติดกันได้รับความเสียหาย

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 19 ต.ค.56 ศูนย์วิทยุภูธร จ.ลำปางได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุพลุระเบิดมีไฟลุกไหม้ ที่บ้านเลขที่ 106 หมู่ 5 บ้านไร่หนองบัว ต.ปงแสนทอง อ.เมือง จ.ลำปาง  จึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ ต.ปงแสนทอง เข้าตรวจสอบอย่างเร่งด่วน  พร้อมแจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิง และเจ้าหน้าที่กู้ภัยอัมรินทร์ เทศบาลเมืองเขลางค์นคร เข้าให้การช่วยเหลือ  จากการตรวจสอบพบว่า ที่เกิดเหตุเป็นห้องที่ก่อขึ้นเป็นปูนชั้นเดียว เพื่อเก็บอุปกรณ์ในการทำพลุ ดอกไม้ไฟต่างๆ หน้าห้องมีป้ายข้อความห้ามนำวัตถุไวไฟเข้าใกล้ โดยมีรถดับเพลิงเข้าความคุมเพลิงที่ลุกไหมห้องเก็บของจนสามารถคุมเพลิงไว้ได้โดยใช้เวลาไม่ถึง 20 นาที  สภาพพังทั้งหลังไปด้วยแรงระเบิด และแรงระเบิดและสะเก็ดระเบิดยังทำให้บ้านที่อยู่ใกล้เคียงเสียหายบางส่วน แต่โชคดีที่ไม่มีใครได้รับอันตรายจากเหตุการณ์ครั้งนี้  เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ ต.ปงแสนทองได้กั้นที่เกิดเหตุไว้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจกองวิทยาการพิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุที่แน่ชัดอีกครั้ง


นางบุญปั๋น ผิวพรรณ อายุ 53 ปี เจ้าของบ้านให้รายละเอียดว่า ด้านหลังบ้านของตนเองได้สร้างเป็นโรงงานสร้างปราสาท โรงศพและรับจัดงานพิธีต่างที่ใช้พลุและดอกไม้ไฟ โดยห้องที่เกิดเหตุเป็นที่เก็บพลุและดอกไม้ไฟ สาเหตุที่ระเบิดนั้นไม่ทราบแต่ระหว่างเกิดเหตุไม่ใครอยู่หรือนอนเฝ้า ไม่เช่นนั้นคงได้รับอันตรายอย่างแน่นอน อีกทั้งตลอดคืนที่ผ่านมมีฝนตกอย่างต่อเนื่องจึงไม่ทราบว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร ส่วนในบ้านยังพบว่ายังมีดอกไม้ไฟและประทัดต่างๆจำนวนมากเก็บไว้ ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ดับเพลิงไม่เข้ามาระงับเหตุได้ทันคาดว่าจะสร้างความเสียหายไปมากว่านี้  และขณะเกิดเหตุเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุพอดีเพาะกำลังติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อช่วยเหลือชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมอยู่จึงเข้าระงับเหตุได้ทัน นอกจากนี้ยังทราบว่าก่อนหน้านี้เมื่อปี 2554 สามีของเจ้าของบ้านก็เคยประสบเหตุพลุระเบิดใส่ จนได้รับบาดเจ็บสาหัสถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลลำปางก่อนที่จะไปรักษาที่โรงพยาบาลเชียงใหม่ และเสียชีวิตต่อมา  ซึ่งผ่านมาสองปีกลับมาเกิดระเบิดอีกครั้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้องจะได้มีมาตรการที่เข้มงวดต่อไป

พ.ต.ท.สืบสกุล ขุนเพิ่ม พนักงานสอบสวน สภ.เมืองลำปาง  เปิดเผยว่า จากการเข้าตรวจสอบในที่เกิดเหตุ และสอบปากคำเจ้าของบ้าน และพยานในเบื้องต้น พบว่าห้องเก็บพลุดังกล่าวก่อสร้างขึ้นอย่างมิดชิด ไม่มีการต่อระบบไฟฟ้าเข้าไป โดยด้านในใช้เก็บพลุขนาดเล็ก ประเภทที่จุดแล้วพุ่งขึ้นแตกบนท้องฟ้า(พลุวี๊ดบึ้ม) และลูกปิงปองขนาดเล็ก  เป็นพลุที่เจ้าของบ้านเพิ่งซื้อมาได้เพียง 3 วัน  และนำเข้าไปเก็บไว้ เพราะเดิมห้องดังกล่าวจะใช้เก็บอุปกรณ์พวกท่อพีวีซีเท่านั้น  ซึ่งสาเหตุของการระเบิดนั้น เนื่องจากเมื่อหลายวันก่อนอากาศร้อนภายในห้องไม่มีการระบายอากาศจึงเก็บอากาศร้อนสะสมไว้ แต่ช่วง 2 วันที่ผ่านมาเกิดฝนตกติดต่อกันทำให้อากาศภายนอกมีความชื้น เมื่ออุณหภูมิด้านนอกและด้านในแตกต่างกันมาก จึงให้เกิดการประทุไฟขึ้นก่อนและเกิดการระเบิดตามมา  ซึ่งการตรวจสอบอย่างละเอียดนั้น ต้องรอผลจากศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 5 และจะต้องรอผลอีก 7 วัน


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 949 วันที่ 25 - 31 ตุลาคม 2556)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์