วันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ขอแสนรายชื่อ สร้างคุ้มหลวง คืนพื้นที่สำนักงานที่ดิน


ทีมงานคุ้มหลวงลำปางวอนประชาชนชาวลำปางเห็นความสำคัญของคุ้มหลวง คืนบ้านให้เจ้าบุญวาทย์วงค์มานิตย์ เจ้าเมืองลำปางคนสุดท้าย ขอแรงศรัทธาร่วมลงนาม 1 แสนรายชื่อ ยื่นเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดให้ช่วยขับเคลื่อน ขอคืนพื้นที่จากสำนักงานที่ดินลำปาง  ซึ่งเป็นที่ตั้งของคุ้มหลวงตามประวัติศาสตร์

น.ส.ดวงภัทรญา วงศ์ษา  เลขานุการกลุ่มคุ้มหลวงลำปาง เปิดเผยว่า  กลุ่มคุ้มหลวงลำปางเป็นองค์กรเอกชนเล็กๆที่เริ่มต้นขึ้นมาแล้วประมาณ 4 ปี  นำโดย อ.จำรัค จีรปัญญาทิพ หัวหน้ากลุ่มที่ให้ความสนใจในประวัติศาสตร์ของลำปาง จึงได้นำทีมศึกษาประวัติศาสตร์ และศึกษาคุ้มเก่าในหลายจังหวัดของทางภาคเหนือ เห็นว่าเขาให้ความสำคัญกับคุ้มหลวงกันมากและมีการอนุรักษ์ไว้ในหลายจังหวัด   โดยที่ จ.ลำปาง ได้ค้นพบสถาปัตยกรรมที่เป็นส่วนประกอบของคุ้มหลวงถูกเก็บไว้ที่วัดแห่งหนึ่ง  จากผลการศึกษาประวัติศาสตร์และนำชิ้นส่วนต่างๆของคุ้มหลวงมาประติดประต่อกันก็ได้แบบร่างออกมาอย่างน่าประหลาดใจ  และทราบว่าคุ้มหลวงเดิมตั้งอยู่บริเวณสำนักงานที่ดิน ต.หัวเวียง อ.เมือง จ.ลำปาง  ถูกรื้อไปเมื่อ 60 กว่าปี ทำให้คนรุ่นหลังไม่รู้ว่าลำปางก็มีคุ้มหลวงหอคำเช่นกัน   และจากคำกล่าวของพระดำรงราชานุภาพที่กล่าวถึงคุ้มหลวงลำปางว่า  มีสถาปัตยกรรมไม้แกะสลักที่งดงาม ผสมกับแนวสถาปัตยกรรมขนมปังขิงแบบยุโรป  จึงมีความตั้งใจอยากจะฟื้นประวัติศาสตร์ที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งขึ้นมา  ในตอนแรกจึงได้เข้าไปพูดคุยกับสำนักงานที่ดินเพื่อขอพื้นที่คืนในการก่อสร้างคุ้มหลวง แต่ต้องใช้งบประมาณถึง 20 ล้านบาทในการย้ายสำนักงานที่ดิน  ซึ่งเราไม่มีงบประมาณ ตอนนี้สำนักงานที่ดินได้ปรับปรุงก่อสร้างใหม่แล้ว  แต่เราก็ยังหวังว่าจะขอใช้ที่ดินในส่วนด้านหลังอาคารสำนักงานที่ดินส่วนหนึ่งมาดำเนินการ

เลขานุการกลุ่มคุ้มหลวงลำปาง  กล่าวต่อไปว่า ในตอนนี้กลุ่มคุ้มหลวงฯได้เริ่มดำเนินการขอรายชื่อคนลำปาง โดยจะรวบรวมให้ได้ทั้งหมด 100,000 รายชื่อ เพื่อเสนอให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และนายกเทศมนตรีนครลำปาง ช่วยพูดคุยในการขอใช้พื้นที่ และตอนนี้ได้มีกลุ่มเยาวชนที่ให้ความสนใจเกี่ยวกับเรื่องคุ้มหลวงเข้ามาเป็นจิตอาสาในการช่วยงาน ช่วยจัดกิจกรรมในการหารายได้สบทบในการจัดสร้างคุ้มหลวงลำปาง  ไม่ว่าจะเป็นการจัดกิจกรรมเล่นดนตรี มินิคอนเสริ์ตเล็กๆ จัดจำหน่ายเสื้อยืด  ซึ่งได้งบประมาณมาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น  แต่ก็รู้สึกภูมิใจที่เด็กและเยาวชนเล็งเห็นถึงความสำคัญในการร่วมอนุรักษ์ประวัติศาสตร์  จึงอยากให้คนลำปางหันมาช่วยกันอนุรักษ์คุ้มหลวง สถาปัตยกรรมที่งดงาม คืนบ้านให้กับเจ้าบุญวาทย์วงค์มานิตย์  เป็นอีกแรงศรัทธาหนุนเสริมให้เกิดคุ้มหลวงลำปางขึ้น


ประชาชนชาวลำปางร่วมลงนาม หรือสนับสนุนในการจัดซื้อสินค้า ได้ที่อาคารหม่องโง่ยซิน กาดกองต้า ได้ในวันเสาร์และอาทิตย์  และร่วมสมทบทุนในการสร้างคุ้มหลวงลำปางได้ที่ ธนาคารไทยพาณิชย์ บัญชี คุ้มหลวงลำปาง สาขา เซ็นทรัลพลาซ่า ลำปาง เลขที่ 403-970-672-4 หรือติดต่อทีมงานได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 086-431-5408 

 (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 948 วันที่ 18 - 24 ตุลาคม 2556) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์