วันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ฝนกระหน่ำสองวัน ท่วมซ้ำย่านเศษฐกิจอ่วม


จ.ลำปาง เกิดฝนตกติดต่อกัน 2 วัน  ทำให้น้ำไหลระบายไม่ทัน เอ่อท่วมถนนสายสำคัญทั่วเมืองลำปาง  ร้านค้า บ้านเรือนราษฎรเดือนร้อนบริเวณกว้าง  นอกจากนี้การสัญจรทางถนนติดเป็นทางยาว  ด้านชาวบ้านชุมชนทองประเสริฐสุดทนเป็นพื้นที่รับน้ำมาโดยตลอด เตรียมยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ และ ส.ส. ให้ช่วยแก้ปัญหาและตรวจสอบห้างใหญ่ว่ามีการติดตั้งระบบบำบัดน้ำเสียหรือไม่

- ฝนตกหนักติดต่อกัน 2 วัน น้ำท่วมทั่วเมือง
เมื่อวันที่ 18 ต.ค.2556  ผู้สื่อข่าว จ.ลำปาง รายงานว่า ได้เกิดน้ำท่วมขึ้นเป็นบริเวณกว้างในหลายพื้นที่ เขต อ.เมืองลำปาง  หลังจากเกิดฝนตกติดต่อกันเป็นเวลา 2วัน ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา ทำให้เกิดปริมาณน้ำฝนสะสมจำนวนมาก ระบายลงสู่แม่น้ำวังได้ไม่ทัน  น้ำจึงเอ่อทะลักเข้าท่วมถนนย่านเศรษฐกิจ ที่มักจะเกิดปัญหาน้ำท่วมประจำ คือ บริเวณสี่แยกไฟแดงดอนปาน ถ.ประสานไมตรี ต.สบตุ๋ย ไปถึงวงเวียนหน้าสถานีรถไฟระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร  รวมทั้ง ถ.จันทรสุรินทร์ ต.สบตุ๋ย ไปจนถึงสถานีขนส่งผู้โดยสาร จ.ลำปาง  ถนนพหลโยธิน หน้าโรงแรมเวียงละคอร ต.สวนดอก อ.เมืองลำปาง ประมาณ 500 เมตร  ถนนสนามบิน ด้านข้างโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย ต.หัวเวียง อ.เมืองลำปาง  และถนนสายลำปาง-แม่ทะ หน้าหมู่บ้านจิตอารีย์วิลล์ 1 ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง ประมาณ 500 เมตร โดยแต่ละจุด ระดับน้ำจะมีความสูงอยู่ที่ 20-30 เซนติเมตร  ทำให้การสัญจรติดขัดเป็นระยะทางยาว เนื่องจากว่ามีรถบางคันที่ลุยน้ำแล้วเกิดเสียทำให้กีดขวางการจราจร เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องปิดการจราจรชั่วคราวในบางจุด เพื่อรอให้ระดับน้ำลดลงก่อน ป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน

- ชุมชมหลังห้างเซ็นทรัลท่วมทั้งหมด
นอกจากนี้ที่บริเวณชุมชนสุขสวัสดิ์ ต.สวนดอก อ.เมืองลำปาง ซึ่งตั้งอยู่ด้านหลังห้างเซ็นทรัลพลาซ่าลำปาง น้ำได้เอ่อเข้าท่วมในชุมชนทั่วทุกพื้นที่  โดยที่บ้านเลขที่142/5 พบว่ามี ตาและยาย วัย 80 ปี อาศัยอยู่ด้วยกัน ซึ่งทั้งคู่สุขภาพไม่แข็งแรง ยายขาพิการต้องนั่งรถเข็น ภายในบ้านถูกน้ำท่วมโดยรอบ ทั้งห้องนอน ห้องครัว ความสูงประมาณ 10 เซนติเมตร  จึงต้องนั่งรถเข็นที่แช่อยู่ในน้ำ เนื่องจากตาก็ไม่มีเรี่ยวแรงที่จะพายายขึ้นบนชั้นสองของบ้านได้  

- ชุมชนสุขสวัสดิ์ ต.พระบาท ท่วมด้วย
และบริเวณชุมชนสุขสวัสดิ์ ต.พระบาท น้ำได้เอ่อเข้าท่วมเป็นบริเวณกว้างเช่นกัน  ในส่วนของการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ชาวบ้านได้นำกระสอบทราบ และผ้าใบพลาสติกมาปิดกั้นบริเวณหน้าบ้าน เพื่อบรรเทาไม่ให้น้ำไหลผ่านเข้าไปได้มากขึ้น ในส่วนของทางเทศบาลนครลำปาง และเทศบาลเมืองเขลางค์นคร ได้นำกระสอบทรายไปทำแนวกั้นน้ำชั่วคราวเท่านั้น

นายกฯเร่งขุดเปิดทางระบายน้ำ
นายกิติภูมิ นามวงค์ นายยกเทศมนตรีเทศบาลนครลำปาง กล่าวว่า จากการออกสำรวจในครั้งนี้ก็เนื่องจากพบว่ามีสิ่งกีดขวางทางน้ำอยู่ในพื้นที่นั้น เช่น ในหมู่บ้านสุขสวัสดิ์ ต.พระบาท พบว่าลำเหมืองแม่ปูนที่รับน้ำฝนจากดอยพระบาทมีความคับแคบเกินไปทำให้น้ำไหลไม่สะดวกจนน้ำเออล้นเข้าท่วมถนนในหมู่บ้าน จึงต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าโดยการนำรถแบ็คโฮทำการขุดและทำลายสิ่งกีดขว้างในบางจุดออกไป เพื่อให้น้ำไหลผ่านได้โดยสะดวกในเบื้องต้นไปก่อน

- ทองประเสริฐโวยน้ำท่วมซ้ำซาก
ขณะที่ชาวบ้านในหมู่บ้านทองประเสริฐโวยน้ำท้วมซ้ำซาก ผู้นำชุมชนเตรียมทำหนังร้องผู้ว่าลำปาง สส. กับกระทรวงทรัพยาการธรรมชาติฯ ให้ออกมาช่วยไขปัญหาอย่างจริงจัง ครวญฝนตกหนักทีไรทั้งหมู่บ้านต้องเตรียมขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูงทันที เพราะรู้ดีว่าหมู่บ้านตัวเองเป็นที่ลุ่มต่ำอยู่ท้ายสุดต้องรอรับน้ำจากดอยพระบาทที่ไหลบ่าลงมาก่อนจะลงแม่น้ำวัง

- น้ำเน่าเหม็น ท่วมสูงครึ่งเมตร
เมื่อวันที่ 19 ต.ค.56 นางพิกุล สัจจามรรค ประธานชุมชนนาก่วมใต้ ต.ชมพูฯ พร้อมทั้งชาวบ้านในหมู่บ้านทองประเสริฐกว่า 10 คน ได้เข้าร้องเรียนกับสื่อมวลชนให้ ให้เข้าไปช่วยสังเกตการณ์น้ำในหมู่บ้าน พร้อมกับร่วมกันเปิดเผยว่า หลังจากที่เกิดฝนติดต่อยาวนานติดต่อกันเป็นนานถึงเวลา 2 วันด้วยกัน ก็เริ่มมีน้ำไหลบ่าเข้าท่วมในหมู่บ้านทองประเสริฐตั้งและเวลาประมาณ 13.00น.และน้ำก็ท่วมสูงขึ้นเลื่อยๆตั้งแต่ซอย 1 ถึงซอย 5 และระดับน้ำก็มีความสูงกว่า 50 ซม. ทำให้ชาวบ้านที่ไม่ทันเตรียมตัวขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูง ข้าวของจึงเกิดความเสียหายเป็นจำนวนมาก อีกทั้งน้ำที่ไหลเข้ามาในหมู่บ้านก็ยังเป็นน้ำที่เน่าเสียส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่ว

เตรียมยื่นหนังสือถึง ผวจ. และ ส.ส.ตรวจสอบ
เราจึงจำเป็นที่จะต้องทำหนังสือเพื่อร้องเรียนไปยังนายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางคนใหม่ แต่ก็รู้ดีว่าพื้นที่ในตัวเมืองลำปางเป็นอย่างไรบ้างเพราะเคยมาดำรงตำแหน่งเป็นปลัดจังหวัดลำปางมาก่อน จึงถือว่าเป็นผู้ที่รู้ดีว่าพื้นที่ตรงไหนเป็นอย่างไรและควรจะแก้ปัญหาอย่างไรบ้าง นอกจากนี้เราก็ยังจะทำหนังสือร้องเรียนไปถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.ลำปาง ที่มีหน้าที่คอยดูแลให้ความช่วยเหลือประชาชนในเขตรับผิดชอบ รวมไปถึงกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้เข้ามาช่วยตรวจสอบ นางพิกุล กล่าว

เทศบาลแจ้งเตือนหลังเขื่อนกิ่วลมปล่อยน้ำ
ด้านเทศบาลนครลำปางได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนสองฝั่งแม่น้ำวังระวังน้ำท่วมเฉียบพลัน หลังเกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่  เขื่อนกิ่วลมต้องระบายน้ำลงสู่แม่น้ำวัง หลังจากได้รับหนังสือแจ้งเตือนจากโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา สำนักชลประทานที่ 2 ลำปาง ว่าได้เกิดเหตุฝนตกหนักในพื้นที่ อ.เมืองปาน และ อ.แจ้ห่ม ทำให้ปริมาณน้ำไหลลงอ่างเก็บน้ำเขื่อนจำนวนมาก โครงการส่งน้ำฯจึงมีความจำเป็นที่จะต้องพร่องน้ำในอ่าง เพื่อรักษาระดับน้ำในอ่าง อาจจะทำให้ปริมาณน้ำแม่วังสูงขึ้นได้ แต่จะพยายามไม่ให้เกิดปัญหาน้ำล้นตลิ่ง แต่ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำฝนท้ายเขื่อนด้วย หากมีปริมาณน้ำไหลลงอ่างฯอย่างต่อเนื่อง ทางโครงการฯจะแจ้งการระบายน้ำที่เพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้จากพยากรณ์อากาศในระยะนี้ ในช่วงวันที่ 21-24 ต.ค.56 รายงานว่าจะมีฝนตกลงมาเพิ่มเติมต่อเนื่อง เทศบาลนครลำปาง จึงประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังน้ำสถานการณ์ท่วมเฉียบพลัน โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ต่ำ ที่เคยประสบปัญหาน้ำท่วมจากน้ำล้นตลิ่งขอให้เก็บของขึ้นที่สูง เพื่อความไม่ประมาท และขอให้เฝ้าระวังดูแลบุตรหลานไม่ให้เข้าไปเล่นใกล้แม่น้ำในช่วงนี้  พร้อมกับติดตามข่าวสารสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

สำหรับเขื่อนกิ่วลมเก็บกักได้ทั้งหมด  106.22 ล้าน ลบ.ม. ปริมาณน้ำในเขื่อน ณ วันที่ 24 ต.ค.56  อยู่ที่   93.117 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 87.66%   โดยมีปริมาณน้ำไหลลงอ่าง 10.538 ล้าน ลบ.ม.   และได้พร่องน้ำออกจากเขื่อนลงสู่แม่น้ำวัง  12.561 ล้าน ลบ.ม.  ส่วนเขื่อนกิ่วคอหมาสามารถกักเก็บสูงสุด 209 ล้าน ลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 120% ของความจุเขื่อน ปัจจุบันมีปริมาณน้ำในเขื่อน 175.113 ล้าน ลบ.ม.  มีน้ำไหลลงอ่าง 2.249 ล้าน ลบ.ม. ระบายน้ำลงสู่แม่น้ำวัง 1.762 ล้าน ลบ.ม.


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 949 วันที่ 25 - 31 ตุลาคม 2556)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์