วันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ฮือไล่ ผญบ. อ้างผิดศีลธรรม ยอมลาออกจบปัญหา


ชาวบ้านกว่า 50 คน รวมตัวไล่ผู้ใหญ่บ้าน อ้างประพฤติตัวผิดศีลธรรม ไม่สามารถแก้ปัญหาต่างๆในหมู่บ้าน ทำให้เกิดความแตกแยก  ด้านผู้ใหญ่บ้านยอมลาออกเพื่อจบปัญหา ชาวบ้านจึงพอใจ

เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.วันที่ 3 ต.ค.56 กลุ่มชาวบ้านจากบ้านดง หมู่ 5 ต.บ้านแลง อ.เมือง จ.ลำปาง ประมาณ 50 คน ได้รวมตัวกันเดินทางมายังที่ว่าการอำเภอเมืองจังหวัดลำปาง ซึ่งมีการประชุมประจำเดือนของกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน โดยชาวบ้านได้นำป้ายกระดาษเขียนข้อความขับไล่นายพุธ ใจวงค์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 ต.บ้านแลง ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากประพฤติเสื่อมเสีย ผิดศีลธรรม  จริยธรรม  นอกจากนั้นนายพุธได้รับปากว่าจะลาออกตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่ายังไม่ได้ลาออกตามที่ตกลงกับชาวบ้านไว้แต่อย่างใด ชาวบ้านจึงรวมตัวกันมาขับไล่ดังกล่าว  โดยมีนายประเสริฐ สันบุญเป็ง ปลัดอำเภอ ฝ่ายความมั่นคง ลงมาเจรจาชี้แจงกับชาวบ้าน

นางจันทร์ศรี แสงสีมูล ประธานกลุ่มแม่บ้าน บ้านดง หมู่ 5 เปิดเผยว่า  ผู้ใหญ่บ้านได้ประพฤติตัวไม่เหมาะสม ได้มีการข่มขู่ลูกบ้านและทำความเสื่อมเสียทางศีลธรรม ไม่มีความสามารถในความปกครอง และการแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้าน เช่น เรื่องปัญหายาเสพติดทั้งที่รู้ว่ามีทั้งผู้เสพและผู้ขาย แต่ก็ปล่อยปละละเลยไม่สามารถแก้ปัญหาได้  นอกจากนั้นยังไม่รักษาคำพูดที่ให้ไว้กับชาวบ้าน เพราะผู้ใหญ่บ้านได้รับปากกับชาวบ้านในที่ประชุมหมู่บ้านมาแล้วครั้งหนึ่งว่าจะขอลาออกในวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยมีนายพจน์ ชมพูแก้ว กำนัน ต.บ้านแลง เป็นพยาน แต่ผู้ใหญ่บ้านก็ไม่ได้ลาออกตามที่พูดไว้   และผู้ใหญ่บ้านคนนี้ยังขาดคุณธรรม จริยธรรมต่อครอบครัวของตนเอง เกิดการทะเลาะวิวาทกันในครอบครัว ไม่ให้เกียรติผู้หญิง ไม่เหมาะสมที่จะเป็นผู้นำ ชาวบ้านจึงได้ร่วมกันลงชื่อให้ออกจากตำแหน่ง ตามกฎหมายมาตรา 14/6 ว่าด้วย ราษฎรที่มีสิทธิ์เลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านมีไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งสามารถเข้าชื่อกันให้ออกจากตำแหน่งได้


ขณะที่นายประเสริฐ สันบุญเป็ง ปลัดอำเภอ  กล่าวกับชาวบ้านว่าได้มีการประสานงานไปยังผู้ใหญ่บ้านแล้ว ซึ่งทางผู้ใหญ่บ้านจะเข้ามาลาออกจากตำแหน่งในช่วงบ่าย แต่ทางชาวบ้านยังยืนยันว่าจะไม่เดินทางกลับจนกว่าจะมั่นใจทางผู้ใหญ่บ้านจะเดินทางมาลาออกจริง  จนกระทั่งเวลา 14.00 น. นายพุธ ใจวงค์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 ได้เดินทางมายังที่ว่าการอำเภอเมืองลำปาง เพื่อลาออกจากตำแหน่ง  ชาวบ้านจึงพอใจและแยกย้ายกันกลับทันที 

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 946 วันที่ 4 - 10 ตุลาคม 2556)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์