วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

รถเล็กหมดแรง ตลาดซบ-ซื้อน้อย


จากยอดขายรถช่วงครึ่งปีแรกที่ทะลักทะลาย อันเป็นอานิสงค์จากนโยบายรถคันแรก สะท้อนให้เห็นถึงการเร่งการผลิตของโรงงานแต่ละเจ้า โดยส่งมอบกันไปได้ราว 1 ล้านคัน ยังเหลืออีกราว 2 แสนคัน ที่จะค่อยๆ ทยอยส่งมอบกันต่อไป

แต่ขณะเดียวกัน ค่ายรถยนต์ต่างก็พากันลดเป้ายอดขายในปีนี้ลงว่าอาจเหลือเพียงแค่ 1.2 ล้านคัน เท่านั้น เต็มที่ก็คงจะราว 1.3 ล้านคัน ที่ค่ายยักษ์ใหญ่มองกันคนละมุม ในมุมมองของนักข่าวก็ประมาณว่า 1.2 ล้านคันมาตั้งแต่ต้นแล้ว แต่นักการตลาดเห็นต่าง มองเป้าเอาไว้สูงเริด เลยต้องมายอมลดเป้าอีกตอนครึ่งปีนี้เอง

ที่แน่ๆ ช่วงสองสามเดือนก่อนหน้านี้ แคมเปญของค่ายรถยนต์ กระหน่ำกันแบบเทกระจาด นาทีนี้คำว่า 0% แทบจะเป็นอุปกรณ์มาตรฐานใหม่ไปแล้ว เพราะเมื่อยักษ์ใหญ่ลงมาเล่น ยักษ์เล็กก็ต้องเล่นตามไปด้วย ไม่งั้นสต๊อคบานเบอะแน่นอน           

เท่านี้ก็ประเมินกันว่า สต๊อคในมือดีเลอร์ตอนนี้ต้องดิ้นกันทุกทาง  จนบางรายหมุนเข้าหมุนออกไม่ทัน ใครสายป่านสั้นก็ถึงขั้นกลับบ้านเก่ากันได้ และมีตัวอย่างให้เห็นกันแล้ว

ช่วงครึ่งปีหลังภาพรวมตลาดรถยนต์จะชะลอลงจากครึ่งปีแรก และช่วงเดียวกันปีก่อนอย่างมาก เนื่องจากแรงกระตุ้นจากการส่งมอบรถยนต์คันแรกได้เสร็จสิ้นแล้ว ขณะเดียวกันภาวะเศรษฐกิจไทยโดยรวมมีแนวโน้มชะลอตัวลงอย่างชัดเจน เห็นได้จากที่หลายหน่วยงานประกาศ ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยปีนี้ ประกอบกับภาระหนี้สินในภาคครัวเรือนที่เพิ่มมากขึ้น จะมีผลกระทบต่ออำนาจในการใช้จ่าย และความสามารถในการชำระหนี้ให้ลดลง ดังนั้นอาจส่งผลต่อความเสี่ยงคุณภาพการชำระหนี้ และคุณภาพลูกหนี้ในอนาคตเพิ่มมากขึ้น

ฟากของการวิจัยของธนาคารพาณิชย์ก็ระบุว่า หนี้ครัวเรือนของไทยมีอัตราการเร่งตัวเพิ่มขึ้นเป็น 80 % ต่อ จีดีพี จาก 77 % ในปี 2555 และ 70 % ในปี 2554 ขณะที่ปี 2553 หนี้ครัวเรือนอยู่ในระดับ 63 % ต่อ จีดีพี ซึ่งเป็นการเติบโตภาระหนี้ที่อยู่ระดับสูงกว่า 10 % ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยหนี้ทั้งหมดนี้เป็นตัวเลขรวมหนี้ครัวเรือนในสถาบันการเงินทั้งหมด ได้แก่ ธนาคารพาณิชย์ ธนาคารเฉพาะกิจ สหกรณ์ออมทรัพย์ บริษัทเงินทุน และบริษัทเครดิตฟองซิเออร์

โดยระดับหนี้ครัวเรือน 80% ส่วนหนึ่งถูกกระตุ้นด้วยนโยบายรถคันแรกทำให้สินเชื่อรถยนต์เพิ่มสูงขึ้น ครัวเรือนมีภาระหนี้สินต่อเดือนเพิ่มขึ้น แต่ความสามารถในการใช้จ่ายลดลง ทำให้ธนาคารพาณิชย์เริ่มปล่อยกู้น้อยลง โดยเฉพาะกลุ่มผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่า 1 หมื่นบาท

นั่นก็หมายความว่า เมื่อคุณมีภาระหนี้ในการเช่าซื้อรถยนต์คันแรกแล้ว กลุ่มคนเหล่านี้ แทบจะไม่สามารถรับภาระหนี้ในการผ่อนบ้าน หรืออสังหาริมทรัพย์ได้เลย เพราะสถาบันการเงินต้องควบคุมเรื่องเหล่านี้อยู่เช่นกัน

ต้องมานั่งวิเคราะห์กันมากมาย ว่า เสียเงินจองแค่พันเดียว จองมัน 3-4 โชว์รูม หรือจองมัน 3-4 ยี่ห้อเลยดีกว่า ได้ยี่ห้อไหนก่อน ก็ยอมทิ้งเงินจอง หรือไม่งั้นก็ทำเป็นไปขอคืน อ้างโน่นนี่สารพัด

เลยเดือดร้อนให้นักการตลาดต้องออกมานั่งแถลงข่าวกันสนุกสนาน ที่นับจากนี้ไปก็แทบจะไม่เป็นข่าวแล้ว เพราะตัวเลขมันฟ้องออกมาถึงความเป็นจริง ว่าความต้องการที่แท้จริงเป็นอย่างไร จะต้องปรับสายการผลิตอย่างไร ให้ตรงความต้องการของผู้บริโภค  โดยที่ดีเลอร์ไม่ต้องสต็อครถอ้วนบวมกัน 2-3 เดือนอย่างนี้

มาว่ากันเฉพาะตลาดรถในลำปางบ้านเราบ้าง

ช่วงหน้าฝน และปลายฝนต้นหนาว โดยเฉพาะในงาน ลำปางมอเตอร์โชว์ 2013 จัดโดยหอการค้าจังหวัดลำปาง ปกติจะนับเป็นนาทีทองของผู้บริโภค แต่ยอดปีนี้แพ้ช่วงปลายปีที่แล้วไปหลายเสาไฟฟ้า แต่เพราะปีนี้ตั้งเป้าต่ำเพียง 800 คัน  

สรุปตัวเลขหลังจัดงานมียอดจองที่ 1,033 คัน เงินหวุนเวียนถึง 900 ล้านบาท เหตุเพราะอานิสงค์ผลบุญจากรถหรูโชวร์รูมต่างถิ่นไม่ว่าจะเป็น Benz B.M.W. Lexus Volvo Mimi Cooper ที่สนนราคาคันละ 3-4 ล้าน งานนี้ได้ยอดไปร่วม 30 คัน รถเก๋ง-บิ๊กไบค์หลักล้าน ฟันยอดขายไปรวมอีกร้อยกว่าคันเท่านั้น  ส่วนรถเล็กอีโคคาร์เงียบหงอย

ในงานนี้ดีเลอร์หลายค่าย อัดแคมเปญเต็มเหนี่ยว แต่จากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้หลายสายก็พร้อมใจกันบอกว่า ไม่ได้ตามเป้าบางรายก็มียอดขายไม่ถึง 50 % ของปีที่ผ่านมา 

ในส่วนของร้านอุปกรณ์ประดับยนต์ในท้องถิ่นเอง หรือ ร้านต่างถิ่นที่เดินสายทั่วไทย ก็บอกเงียบมาก บางรายถึงขั้นบอกว่าตั้งแต่ร่วมออกบูธกับหอการค้ามาหลายปี ปีนี้ขายได้น้อยที่สุด!!

วิเคราะห์กันไปต่างๆ นานา อาทิการประชาสัมพันธ์ที่น้อยไปหรือไม่ สถานที่จัดงานที่ย้ายมาที่ลานจอดรถหลังเซ็นทรัลไม่โดดเด่นหรือเปล่า ก็อาจเป็นไปได้ แต่อาจเป็นประเด็นรอง บางคนแซวว่าแค่ย้ายที่หงอยเท่านั้นเอง

สภาวะตลาดที่กำลังปรับตัวเข้าสู่ความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภค ก็ยังคาดเดากันว่า จะค่อยๆ เริ่มกลับมาสู่ความต้องการแท้จริงได้ในเดือนท้ายๆ ของปี

แล้วเราจะได้เห็นกันว่าเผาจริง เอ๊ย ! ของจริงเป็นอย่างไร...


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 950 วันที่ 15 - 21 พฤศจิกายน 2556)



Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์