วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

รองขึ้นแท่นทต.แม่เมาะ โค่นนายก คะแนนทิ้งห่าง


เลือกตั้ง ทต.แม่เมาะพลิก อดีตรองนายกฯขึ้นแท่น ซิวตำแหน่งนายกเทศมนตรีคนใหม่  คะแนนทิ้งห่างกว่า 1,200 คะแนน  ด้านอดีตนายกฯยอมรับผล เผยเป็นเรื่องธรรมดาของการเลือกตั้ง  ขณะที่ทั้งสองฝ่ายระบุไม่มีการยื่นร้องเรียน

การเลือกตั้งนายกเทศมนตรีตำบลแม่เมาะ เมื่อวันที่ 10 พ.ย.56 ที่ผ่านมา มีผู้ลงสนามชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีจำนวน 3 คน คือ ผู้สมัครเบอร์ 1 นายชูชีพ บุญนาค อดีตรองนายกเทศมนตรี  ผู้สมัครเบอร์ 2 นางธยานี ศรีโรจนกุล  อดีตนายกเทศมนตรีสมัยที่ผ่านมา  และ ผู้สมัครเบอร์ 3 นางปาริชาติ ศรีเมือง รองประธานกองทุนรอบโรงไฟฟ้าแม่เมาะ หลังการเลือกตั้งผลคะแนนปรากฏว่า นายชูชีพ บุญนาค หมายเลข 1 ได้คะแนน 4,205 คะแนน   นางธยานี ศรีโรจนกุล หมายเลข 2 ได้คะแนน 2,982 คะแนน  และนางปาริชาติ ศรีเมือง หมายเลข 3 ได้คะแนน 750 คะแนน  ทำให้นายชูชีพ บุญนาค ได้เก้าอี้นายกเทศมนตรีตำบลแม่เมาะไปครอง ด้วยคะแนนทิ้งห่างอดีตนายกฯ ไป 1,223 คะแนน   สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ มีผู้มาใช้สิทธิจำนวน 8,615 คน คิดเป็น 68.99 เปอร์เซ็นต์  บัตรเสีย 299 ใบ บัตรไม่ประสงค์ลงคะแนน 379 ใบ

นายชูชีพ  เปิดเผยว่า ตนเคยลงสมัครนายกเทศมนตรีมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 2550 แต่ได้คะแนนเป็นอันดับที่ 3 จากนั้นได้รับการแต่งตั้งเป็นรองนายกเทศมนตรีในชุดบริหารสมัยที่ผ่านมา แต่ถูกปลดออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 10 ส.ค.55  หลังจากนายกเทศมนตรีครบวาระ จึงตัดสินใจลงสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากในช่วงที่วางจากตำแหน่งได้ลงพื้นที่ ได้เห็นถึงปัญหาหลายอย่างว่าชาวบ้านต้องการอะไรบ้าง และดีใจมากที่ชาวบ้านให้ความไว้วางใจ เลือกตนเองให้เข้ามาทำหน้าที่นี้

สำหรับการร้องเรียนต่างๆ ตอนนี้ถือว่ามีข้อมูลอยู่ในมือเยอะมาก ในช่วงหาเสียงต่างคนก็ต่างตรวจสอบอีกฝ่าย แต่จะร้องเรียนหรือไม่นั้นยังไม่ทราบ อาจจะไม่มีการยื่นร้องก็เป็นได้  นายชูชีพ กล่าว

ด้านนางธยานี ศรีโรจนกุล อดีตนายกเทศมนตรี  เปิดเผยว่า  ผลการเลือกตั้งจะแพ้หรือชนะนั้นเป็นเรื่องปกติ ไม่ได้เสียใจ หลังจากนี้ตนก็จะทำธุรกิจส่วนตัวต่อไป คงจะมีการออกพบปะกับชาวบ้านบ้าง  ในส่วนของการตรวจสอบการทำงานของผู้บริหารชุดใหม่นั้น ก็คงไม่เข้าไปก้าวล่วง ปล่อยให้เป็นไปตามหน้าที่ของฝ่ายสภาเทศบาล  ส่วนตนก็จะใช้ชีวิตตามปกติต่อไป  ส่วนเรื่องร้องเรียนไม่ได้มีการยื่นร้องแต่อย่างใด


สำหรับนางธยานี ศรีโรจนกุล  และนายชูชีพ บุญนาคนั้น เดิมเคยร่วมงานกันในสมัยที่ผ่านมา โดยนางธยานี ได้แต่งตั้งนายชูชีพ ดำรงตำแหน่งรองนายกเทศมนตรี เพื่อช่วยงานด้านบริหาร แต่เมื่อวันที่ 10 ส.ค.55  นางธยานีได้มีคำสั่งให้รองนายกเทศมนตรีพ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่ารองนายกเทศมนตรีขณะนั้นไม่ปฏิบัติตามนโยบายและไม่สนองนโยบายของผู้บริหาร อีกทั้งไม่สามารถให้ความไว้วางใจในการที่จะปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้  ต่อมานายชูชีพ ได้ยื่นร้องต่อศาลปกครองเชียงใหม่ กล่าวหาว่านายกเทศมนตรีมีคำสั่งปลดออกจากตำแหน่ง ไม่ชอบด้วยกฎหมาย จนกระทั่งวันที่ 19 ก.ย. 56  ศาลปกครองเชียงใหม่ มีคำสั่งยกฟ้องนางธยานี ศรีโรจนกุล นายกเทศมนตรีตำบลแม่เมาะ เห็นว่า การที่นายกเทศมนตรีมีคำส่งปลดรองนายกเทศมนตรีนั้น ถือเป็นคำสั่งทางปกครองและเป็นคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมายแล้ว  ต่อมาทั้งคู่ก็ได้ลงแข่งขันกันในสนามเลือกตั้งนายกเทศมนตรีตำบลแม่เมาะ  โดยนายชูชีพ ได้ครองตำแหน่งนายกเทศมนตรีไปในที่สุด

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 950 วันที่ 15 - 21 พฤศจิกายน 2556)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์