วันอาทิตย์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

คลินิกม้า เมื่อม้าต้องการหมอ


บ้านไม้ใต้ถุนสูงย่านถนนท่านางลอย ซอย 2 ในเมืองลำปาง ดูร่มรื่นน่าอยู่เฉกเช่นบ้านในต่างจังหวัดทั่วไป ออกจะแปลกอยู่บ้างก็ตรงที่ภายในอาณาบริเวณกว้างขวางนั้น ด้านหลังเรียงรายอยู่ด้วยคอกม้า และใต้ถุนบ้านก็เต็มไปด้วยเครื่องไม้เครื่องมือทางการแพทย์กับยารักษาโรคหลากหลายขนาน ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่สำหรับคน แต่สำหรับ...ม้า

เพราะที่นี่คือ คลินิกม้า ภายใต้การดำเนินงานของมูลนิธิม้าลำปาง ซึ่งก่อตั้งโดย สพญ. ดร. ศิรยา ชื่นกำไร โดยมีจุดยืนที่ว่า ม้ามาอันดับหนึ่ง

สพญ. ดร. ศิรยา กล่าวในคำนำหนังสือคู่มือเลี้ยงม้าในเมืองไทยว่า ม้าตามธรรมชาติไม่ได้เกิดมาเพื่ออยู่ในประเทศเขตร้อนชื้น ยิ่งใกล้เส้นศูนย์สูตร ยิ่งไม่ใช่ที่ชอบของสัตว์ประเภทนี้เลย ดังนั้น การเลี้ยงม้าในประเทศไทยจึงไม่ใช่ของง่าย ๆ หากแต่เป็นความท้าทายอย่างมาก เพราะเป็นการฝืนธรรมชาติ

ทั้งนี้ เจ้าของม้ามักสรุปเอาเองว่า สาเหตุที่ม้าของพวกเขาตายก็เพราะ หมอมาไม่ทัน ซึ่งทำให้หมอม้าที่รักม้ารันทดใจมาก เพราะมันเป็นคำพูดที่สะท้อนให้เห็นว่า เจ้าของม้าไม่รับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับชีวิตม้าที่เขาเลี้ยงเลย และยิ่งรันทดหนักเมื่อสิ่งที่ทำให้ม้าเหล่านี้ป่วยตาย มักจะเป็นสิ่งที่ป้องกันได้...ป้องกันได้อย่างไร ก็จากการเลี้ยงม้าด้วยความรู้ที่ถูกต้อง ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเข้าใจธรรมชาติม้านั่นเอง

จริง ๆ แล้วอาจสรุปได้ว่า สิ่งที่คุกคามสุขภาพม้าก็คือมนุษย์เรานี่แหละครับ ธนกร อรุณส่องแสงดี ผู้จัดการมูลนิธิม้าลำปาง ซึ่งดูแลคลินิกม้าเป็นหลัก พูดอย่างจริงจัง

กล่าวอย่างถึงที่สุดก็คือ ความไม่รู้และความเชื่อแบบเดิม ๆ ของเจ้าของม้า ทำให้การเลี้ยงม้าเป็นไปแบบไม่ถูกต้อง นำมาซึ่งอาการเจ็บป่วยและการรักษาอย่างไม่ถูกวิธี และในที่สุดก็ทำให้พวกเขาเสียม้าไป

ธนกรและทีมสัตวแพทย์จึงไม่เพียงทำหน้าที่เยียวยาม้าป่วย แต่ยังมีภาระหนักอึ้งในการที่จะต้องหาทางปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและทัศนคติของคนเลี้ยงม้า เพื่อให้ตระหนักถึงต้นเหตุของปัญหาที่แท้จริง

ด้วยเหตุนี้ คลินิกม้าจึงไม่อยู่กับที่ แต่มีหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ที่พร้อมออกให้บริการตามความจำเป็นเร่งด่วน และยังมีการจัดอบรมเกี่ยวกับม้าทุกเรื่องหากได้รับการร้องขอจากกลุ่มคนเลี้ยงม้าต่าง ๆ ครอบคลุมทั้งจังหวัดลำปาง จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดเชียงราย จังหวัดแพร่ จังหวัดน่าน และจังหวัดอุตรดิตถ์ ที่สำคัญ ค่ารักษาพยาบาลยังถูกแสนถูกหากเทียบกับการนำสุนัข หรือแมวสักตัวไปรักษาตามคลินิกสัตวแพทย์ทั่วไป

คลินิกม้าก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 แรก ๆ ดูเหมือนจะไม่ได้รับความสนใจนัก แต่ผ่านมานานนับสิบปี ธนกรมองว่า คลินิกม้าได้รับความไว้วางใจจากคนเลี้ยงม้าในเมืองลำปางมากขึ้น

ทุกวันนี้เมืองลำปางมีม้าประมาณ 400 กว่าตัว ในจำนวนนี้มีไม่น้อยที่มาเข้ารับการรักษากับคลินิกม้า ไม่ว่าอัลตราซาวนด์ เอ็กซเรย์ ทำฟัน หรือรักษาทั่วไป โดยสาเหตุอันดับต้น ๆ ที่ทำให้ม้าป่วยมาจากอาการเสียดท้อง ซึ่งสามารถทำให้ม้าตายได้ในชั่วเวลาข้ามคืน

แม้อาการเสียดท้องจะมีสาเหตุหลักมาจากอาหาร แต่ทั้งหมดทั้งมวลก็ย้อนกลับไปสู่ต้นธารของปัญหาที่แท้จริง นั่นก็คือ ความไม่เข้าใจธรรมชาติของม้านั่นเอง

คนเลี้ยงม้าในบ้านเรามี 2 ประเภทครับ ประเภทแรกซึ่งมีจำนวนมาก คือ เลี้ยงเพื่อทำรายได้ ประเภทที่สอง คือ เลี้ยงเพราะรักม้าจริง ๆ ธนกรว่า เวลาเราเห็นม้า เราจะรู้เลยว่าม้าตัวนั้นได้รับความรักจากเจ้าของหรือเปล่า ถ้าม้าเป็นมิตรก็แสดงว่าเขาได้รับความรัก ความดูแลเอาใจใส่ดี แต่ถ้าเขาก้าวร้าว มันก็สะท้อนให้เห็นถึงนิสัยของคนเลี้ยงม้าได้เลยครับ

เช่นนี้ การเลี้ยงม้าจึงไม่ใช่แค่การให้อาหาร หรือจัดการด้านที่หลับที่นอน เพราะม้าต้องการมากกว่านั้น พวกเขาต้องการความรักและความรับผิดชอบ

เราอยากให้คนเลี้ยงม้าอย่างรับผิดชอบ เวลานำม้าป่วยมาไว้ที่คลินิก คุณจะต้องเอาหญ้ามาให้เขากินเอง เก็บคอกเอง ไม่ใช่นำเขามาทิ้งไว้แล้วแค่โทรศัพท์มาถามอาการ ถ้าเป็นอย่างนั้นผมจะบอกเลยว่า ม้าคุณไม่เป็นอะไรหรอกครับ เขาแค่คิดถึงเจ้าของ ธนกรพูดพลางยิ้ม

สายมากแล้ว รถกระบะขับเคลื่อนสี่ล้อบรรทุกหยูกยาและอุปกรณ์ช่วยชีวิตพร้อมออกเดินทาง ธนกรกำลังจะไปดูม้าที่มีอาการเสียดท้อง ซึ่งรักษาต่อเนื่องมาตั้งแต่เมื่อวาน เขาถอนหายใจแล้วโคลงศีรษะ เท่านี้เราก็รู้แล้วว่า โอกาสรอดของม้าตัวนั้นริบหรี่เต็มที

ดูเหมือนว่าปาฏิหาริย์จะไม่ใช่สิ่งที่ธนกรร้องขอ ในฐานะคนที่คลุกคลีกับม้ามายาวนาน เขาหวังว่าสักวัน มนุษย์จะรักและเข้าใจม้ามากขึ้นแค่นั้นเอง
.............

คลินิกม้าลำปาง เลขที่ 2 ซอย 2 ถนนท่านางลอย ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมืองฯ จังหวัดลำปาง 52000 โทรศัพท์ 08-1612-8724 เว็บไซต์ www.lampangponywelfare.com


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 950 วันที่ 15 - 21 พฤศจิกายน 2556)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์