วันอาทิตย์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2556

มวลชนลุยศาลากลาง เป่านกหวีด แดงเข้ากทม.ร่วมราชมังฯ


เครือข่ายคนลำปางรักชาติ และมวลชนจากหลากหลายอาชีพนิสิตนักศึกษา กว่า 300 คน เดินทางไปศาลากลางจังหวัดลำปาง แสดงพลังเป่านกหวีดต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น เรียกร้องให้ข้าราชการอยู่เคียงข้างประชาชน พร้อมยื่นหนังสือ นกหวีด และดอกไม้ แก่รองผู้ว่าราชการ ก่อนจะสลายตัวไปในที่สุด ด้านเสื้อแดงลำปาง เดินทางร่วมชุมนุมที่กรุงเทพฯคึกคัก

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 28 พ.ย.56 เครือข่ายคนลำปางรักชาติ ซึ่งมาจากหลากหลายอาชีพ ทั้งข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน แพทย์ ประชาชน นักศึกษา รวมถึงเยาวชน กว่า 300 คน ได้เดินทางมาที่ศาลากลางจังหวัดลำปาง เพื่อแสดงพลังเชิงสัญลักษณ์เป่านกหวีดต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น พร้อมกับนำธงชาติ ดอกไม้ นกหวีดและหนังสือไปมอบให้กับข้าราชการที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในศาลากลางจังหวัดลำปาง  แต่ปรากฏว่า ได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและอส.ที่ปฎิบัติหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยบริเวณศาลากลางจังหวัดลำปางปิดประตูทุกด้านไม่ให้มีการเข้าออก พร้อมทั้งนำรถบรรทุกมาปิดกั้นบริเวณทางเชื่อมต่อระหว่างศาลจังหวัดลำปางเข้ามายังศาลากลางจังหวัดลำปางด้วย  โดยกลุ่มผู้ที่ชุมนุมที่เข้ามาไม่ได้ก็ให้ยืนอยู่หน้าประตูศาลากลางจังหวัด ส่วนกลุ่มที่เข้าไปได้แล้วนั้นต้องไปเจอด่านเจ้าหน้าที่ตำรวจ ชุดควบคุมฝูงชล สภ.เมืองลำปางจำนวน 1 กองร้อย นำแผงเหล็กมากั้นและยืนกันไม่ให้กลุ่มที่เคลื่อนไหวผ่านเข้าไปได้ ซึ่งระหว่างนั้น ได้มีการเจรจากันใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง โดยทางกลุ่มผู้ชุมนุมยืนยันจะ ขอเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เพื่อมอบนกหวีด ดอกไม้ และหนังสือให้เท่านั้น

จากนั้น นายสุรพล สัตยารักษ์ ปลัดจังหวัดลำปาง เข้าไปเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม โดยมีการส่งตัวแทนเข้าไปเจรจา เพื่อบอกถึงวัตถุประสงค์ของการเดินทางมาในครั้งนี้ว่าไม่ได้ต้องการมาปิดศาลากลางหรือมาทำลายทรัพย์สินของทางราชการ  แต่ต้องการมาแสดงออกถึงจุดยื่นและความต้องการและเชิญชวนให้ข้าราชการออกมาร่วมและอยู่ข้างประชาชน  โดยมีการนำดอกไม้ ธงชาติ นกหวีดและหนังสือเพื่อปลุกจิตสำนึกของคนไทยและข้าราชการมามอบให้เท่านั้น ปลัดจังหวัดลำปางจึงอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดทางให้กลุ่มพลังมวลชนเข้าไปภายใน   เพื่อไปอ่านแถลงการณ์ โดยมีนายฤทธิพงศ์ เตชะพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เข้ามาพบกลุ่มผู้ชุมนุม และรับมอบ ดอกกุลาบ หนังสือ และนกหวีด โดยขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมเป่านกหวีด ได้มีเจ้าหน้าที่บางส่วนในศาลากลางก็ร่วมแสดงกิจกรรมดังกล่าวด้วย ทำให้บรรยากาศทั่วไปคึกคัก ก่อนที่จะแยกย้ายกลับในเวลา 16.00  น. โดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใดๆเกิดขึ้น

ขณะที่บริเวณภายในและโดยรอบศาลากลางจังหวัดลำปางยังคงมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยดูแลต่อเนื่องพร้อมทั้งมีการปิดประตูทางเข้าอนุญาตให้ใช้ได้เพียงประตูเดียวและจะเปิดในเวลา 06.00-18.00 น. เท่านั้น


ด้านกลุ่มคนเสื้อแดงล้านนาลำปาง นำโดย นางธมลวรรณ จินากุล  ผู้ประสานงานกลุ่มคนเสื้อแดง ล้านนาลำปาง  ได้นำมวลชนคนเสื้อแดงชาวลำปาง เดินทางขึ้นรถบัสปรับอากาศสองชั้น เพื่ออกเดินทางไปที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน  เพื่อร่วมชุมนุม รัฐถูกประหาร ต่อสู้โดยชอบธรรม ตามสิทธิรัฐธรรมนูญ เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยกำลังถอยหลังลงคลอง  ส่วนผู้ประสานงานกลุ่มคนเสื้อแดง ลำปาง ยืนยันว่าการเดินทางไปชุมชุน ในครั้งนี้  จะเป็นการชุมนุมในที่ตั้ง สงบ สันติ และไม่มีการนำมวลชนไปชนกับม็อบราชดำเนินอย่างแน่นอน  เป็นการให้กำลังใจรัฐบาลในการทำงานเพื่อให้รัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์อยู่ครบวาระ  ส่วนการเดินทางครั้งนี้ มีกลุ่มเสื้อแดง ในพื้นที่จงลำปางประมาณ 250 คน เดินทางด้วยรถบัสโดยสาร วีไอพีจำนวน 5 คัน โดยมีการกระจาย รับคนตามจุดต่างๆด้วย


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 953 วันที่ 28 พฤศจิกายน - 5 ธันวาคม 2556) 

Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์