วันพฤหัสบดีที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ข้าวแกงตรึงราคาไม่ไหว ปรับขึ้นหวังอยู่รอด



ร้านข้าวแกงและอาหารตามสั่งเริ่มแบกภาระหนัก ราคาข้าวแกงดีดตัวสูง หนักสุดไข่ดาวฟองละ 10 บาท ด้านร้านค้าในห้างบอกรัฐปรับขึ้นราคาก๊าซไม่มีผลเพราะราคาทุนก๊าซในห้างสูงกว่าราคาปกติ แต่โชคยังดีที่ยอดขายพออยู่ได้

ตามที่คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติให้ปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม (LPG) ภาคครัวเรือนจากปัจจุบัน 18.13 บาท/กก. โดยเริ่มทยอยปรับในอัตรา 50 สตางค์/เดือน ตั้งแต่ 1 ก.ย. 2556 เป็นต้นไป จนถึงเดือน ก.พ. 2557  ผู้สื่อข่าวรายงานจากการสำรวจร้านจำหน่ายราคาอาหารปรุงสำเร็จรูปและอาหารตามสั่งในพื้นที่อำเภอเมืองจังหวัดลำปาง พบว่า ขณะนี้ ร้านค้าอาหารตามสั่งและร้านอาหารทั่วไปส่วนใหญ่ ติดป้ายขึ้นราคาอาหารปรุงสำเร็จรูปบางรายการ โดยส่วนใหญ่อาหารตามสั่ง เริ่มต้นที่ จานละ 35-50 บาท รายการเมนูอาหารที่มีไข่ไก่ เช่น ไข่ต้ม เพิ่มฟองละ 7 บาท ไข่ดาวจ่ายเพิ่ม ฟองละ 10 บาท ขณะที่อาหารตามสั่งแบบอาหารอย่างเดียวแยกข้าว ราคาอย่างละ 80-90 บาทขณะที่รายการอาหารตามสั่งในห้างสรรพสินค้า ส่วนใหญ่ เริ่มต้นที่ 40-55 บาท 

เจ้าของร้านอาหารตามสั่งหลายรายเผยตรงกันว่า จากการขึ้นราคาก๊าซหุงต้มในกลุ่มร้านค้า หาบเร่ แผงลอยอาหาร ที่ใช้ LPG ขนาดถัง 15 กก. มีพื้นที่ร้านค้าไม่เกิน 50 ตร.ม. รับสิทธิ์ซื้อก๊าซราคาเดิมไม่เกิน 150 กก./3 เดือน ในช่วงที่รัฐบาลปรับราคาก๊าซนั้น ส่วนหนึ่งอาจมีผลพยุงต้นทุนก๊าซ แต่ต้นทุนโดยรวมของวัตถุดิบอื่นๆยังสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้ง เนื้อหมู ไก่ ไข่ไก่ แม้กระทั่งผักสด ของแห้ง เครื่องปรุงต่างๆขยับราคาขึ้นส่งผลให้ ร้านอาหารตามสั่งทั่วไปต้องปรับราคาขึ้น 5-10 บาท


ผู้ประกอบการร้านค้าในห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ในจังหวัดลำปาง เผยว่า แม้รัฐจะขึ้นหรือลดราคาก๊าซหุงต้มอย่างไรก็ไม่มีผลเรื่องต้นทุนราคาก๊าซของร้านค้าในห้าง เนื่องจากระบบ ห้างขนาดใหญ่ ใช้ระบบท่อก๊าซส่วนกลาง ซึ่งซื้อเป็นลูกบาศก์เมตร เมื่อเทียบเป็นกิโลกรัมแล้ว เท่ากับประมาณ กิโลกรัมละ 22-24 บาท แต่ราคาอาหารที่จำหน่าย ยังเป็นไปตามราคามาตรฐานที่ห้างกำหนดไว้ เมื่อเทียบกับร้านอาหารตามสั่งด้านนอกห้างยังถือว่า ในห้างน่าจะมีโอกาสทางการค้าดีกว่าเพราะไม่ต้องทำตลาดและไม่ต้องแบกภาระต้นทุนเรื่องการเก็บล้างจานอาหาร ค่าพนักงานเสิร์ฟ และค่าวัสดุแตกหักเสียหาย อย่างไรก็ตาม ร้านขายอาหารตามสั่งต้องเลือกซื้อวัตถุดิบและบริหารจัดการให้ดีเพื่อให้ต้นทุนสมดุลกับรายได้



(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 955  6 - 12 ธันวาคม 2556) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์