วันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2556

หนาวแล้วลำปาง ทัวร์ลุยแจ้ซ้อน โรงแรมใหญ่ซบ - กลางคึกคักยอดจองเต็ม


อากาศหนาวคนแห่เที่ยวธรรมชาติ แจ้ซ้อนคึกคักยอดจองบ้านพักเต็มยาวหลังปีใหม่  โรงแรมขนาดกลางยอดจองเต็ม เนื่องจากราคาถูก และสถานที่ใหม่กว่า  ขณะที่โรงแรมใหญ่ครวญมีจองแค่ 60 % จากที่ปีก่อนเต็มตั้งแต่ต้นเดือน  

ตั้งแต่ต้นเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา อากาศหนาวเริ่มมาเยือนจังหวัดลำปาง พบว่าเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีอุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ 8.6 องศาเซลเซียส ซึ่งบรรยากาศเช่นนี้ทำให้นักท่องเที่ยวเริ่มเดินทางขึ้นเหนือเพื่อชมธรรมชาติ โดยที่ จ.ลำปาง มีอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน อ.เมืองปาน  ที่นักท่องเที่ยวนิยมเข้ามาพักผ่อนกันเป็นครอบครัว หมู่คณะ เพื่อดื่มด่ำกับบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติ  อาบน้ำแร่แช่น้ำอุ่น เพื่อบรรเทาความหนาวเย็น โดยช่วงเดือน ธ.ค.ของปี 2555  มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมกว่า 25,000 คน และในเดือน ธ.ค. 2556 ได้มียอดจองบ้านพักเต็มยาวไปถึงวันที่ 4 ม.ค.57 แล้ว คาดว่านักท่องเที่ยวจะเข้ามาไม่ต่างจากปีที่ผ่านมามากนัก

นายกมล  สมบุญญา  รองหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วงวันหยุดวันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา เริ่มมีนักท่องเที่ยวเข้ามาที่อุทยานฯจำนวนมาก โดยเฉพาะวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ มีเข้ามาไม่ต่ำกว่าวันละ 1,000 คน  และเนื่องจากปีนี้ จ.ลำปางมีอากาศหนาวเย็นกว่าปีที่ผ่านมา ทำให้มีนักท่องเที่ยวจองบ้านพัก และเต๊นท์มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเข้าพักผ่อน อาบน้ำแร่  ต้มไข่น้ำแร่ เดินชมลานน้ำพุร้อน  ซึ่งเป็นกิจกรรมหลักของเรา  สำหรับบ้านพักของอุทยานฯมีทั้งหมดจำนวน 8 หลัง ได้มียอดจองเต็มแล้วตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค.56 ไปจนถึงวันที่ 4 ม.ค.57  และยังมียอดจองเต็นท์เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีบริการเต็นท์ใหญ่ 10 หลัง พักได้ 6 คน และเต็นท์เล็ก 50 หลัง พักได้  3-4 คน  นอกจากนั้นหากนักท่องเที่ยวนำเต็นท์เข้ามาเอง ทางอุทยานฯได้จัดสรรสถานที่ไว้ให้ ซึ่งเรามีสถานที่เพียงพอ สามารถรองรับเต็นท์ได้ถึง 500 หลัง โดยนักท่องเที่ยวสามารถเตรียมอาหารเข้ามารับประทานเองได้ ยกเว้นเครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์ เพื่อความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว  ในช่วงปีใหม่จะมีการจัดเจ้าหน้าที่สายตรวจเข้าดูแลความเรียบร้อยให้แก่นักท่องเที่ยวที่เข้ามาพักทุกวันด้วย

สำหรับปีนี้จำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้าเยี่ยมชมอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน เมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา มีจำนวน 6,400 คน  เมื่อเทียบกับเดือน พ.ย.ปีที่แล้วมีจำนวน 8,200 คน ยอดลดลงไปพอสมควร เนื่องจากปีที่แล้วภาคกลางได้ประสบปัญหาน้ำท่วม ทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวเหนือกันมาก ส่วนในเดือน ธ.ค.ปี 2555 นั้น ทั้งเดือนมีนักท่องเที่ยวเข้ามาถึง 25,272 คน  ในช่วง 2 เดือน ทำให้อุทยานฯมีเงินรายได้สะพัดถึง 2 ล้านบาท  ซึ่งในปี 2556 นี้คาดว่ายอดนักท่องเที่ยวอาจจะลดลงจากเดิม เนื่องจากปัญหาจากเหตุการณ์ทางการเมือง และภาวะเศรษฐกิจของประเทศ  แต่ยอดคงไม่หนีห่างไปจากเดิมมากนัก  โดยทางอุทยานฯจะมีการสรุปผลทุกสิ้นเดือนจึงจะทราบยอดนักท่องเที่ยวที่ชัดเจน

นอกจากนั้นผู้สื่อข่าวยังได้สอบถามไปยังโรงแรมและห้องพักที่เปิดให้บริการในเขต อ.เมืองลำปาง พบว่าโรงแรมขนาดกลางมียอดจองเต็ม ในขณะที่โรงแรมขนาดใหญ่ที่มี 100 ห้องขึ้นไปค่อนข้างเงียบเหงา เนื่องจากนักท่องเที่ยวหันไปเลือกใช้บริการโรงแรมขนาดกลาง ซึ่งมีราคาประหยัดกว่า

นายสุรวิทย์ ต.ประยูร  เจ้าของข้าวหอมเรสซิเด้นท์ และโครงการข้าวหอมคอนโดมิเนียม เปิดเผยว่า  ข้าวหอมเรสซิเด้นท์เปิดให้บริการห้องพัก 44 ห้อง โดยจะแยกเป็นพักรายวัน และรายเดือน ส่วนของรายวันจะอยู่ที่ประมาณ 30 ห้อง  ในช่วงไฮซีซั่นนี้มีการจองห้องพักเข้ามาเต็มเกือบทุกวัน ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัด เพราะข้าวหอมจะมีแฟนเพจในเฟสบุ๊กอยู่เกือบ 2,000 คน  และมีเว็บไซด์สามารถเข้ามาดูรูปภาพห้องพักและการให้บริการได้  นอกจากนั้นในช่วงไฮซีซั่นทางเราก็ไม่ได้มีการขึ้นราคาห้องพัก ยังคงอยู่ที่ราคาเดิมคือ 490 และ 590 บาท และเน้นความสะอาดของห้องพัก  ซึ่งข้าวหอมเป็นเจ้าแรกที่ทำอพาร์ทเม้นแนวใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวให้ความสนใจ ช่วงไฮซีซั่นก็จะเต็มทุกปี

เมื่อสอบถามถึงโครงการข้าวหอมกาดกองต้า นายสุรวิทย์ กล่าวว่า ความคืบหน้าของโครงการขณะนี้ได้มีการก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ศาลปกครองได้ยกฟ้องในประเด็นที่ผู้ร้องได้ขอให้คุ้มครองชั่วคราวและระงับการก่อสร้าง เราจึงสามารถก่อสร้างได้ตามปกติ  แต่ยังเหลืออีกประเด็นคือการยื่นฟ้องเรื่องการขอใบอนุญาต ซึ่งเรามั่นใจว่าทำตามขั้นตอนทุกอย่าง  ในช่วงที่เกิดปัญหาได้มีการประชุมกับลูกค้า และขอขยายเวลาการก่อสร้างออกไป ลูกค้าส่วนใหญ่เข้าใจในข้อกฎหมาย เรื่องที่เกิดขึ้นทำให้มีทั้งผลดีและผลเสียตามมา ผลเสียคืองานล่าช้าออกไปจะกำหนดเสร็จในเดือน ต.ค. 57  ส่วนข้อดีคือ เราได้ลูกค้าที่พักอาศัยจริง ยังมั่นคงเหนียวแน่นกับเรากว่า 70 ราย และมั่นใจว่าจะมียอดโอนเกิน 50 % แน่นอน

ด้านนายธนิตศักดิ์  ทวีพรจิรภาคย์ เจ้าของกู๊ดวิวแมนชั่น   กล่าวว่า  กู๊ดวิวมีห้องพักทั้งหมด 44 ห้อง ตั้งแต่ต้นเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมามียอดเข้าพักเต็มทุกวัน  ได้รับผลตอบรับที่ดีมาก ทั้งห้องพักรายวันและรายเดือน  ในส่วนของรายเดือนก็มีจองค้างไว้ 2-3 ราย เนื่องจากตอนนี้ยังไม่มีห้องว่าง  ในส่วนของห้องจัดเลี้ยงก็มีการจองเข้ามาตลอดติดต่อกันเป็นเดือน  ซึ่งคิดอยู่ว่าอยากจะขยายออกไปอีกให้มีบริการที่ครบวงจร ซึ่งยังคงมองหาพื้นที่ใจกลางเมืองที่เหมาะสมอยู่  เพราะเราได้รับผลตอบรับที่ดีมากจริงๆ

ขณะที่โรงแรมลำปางเวียงทอง ซึ่งเป็นโรงแรมขนาดใหญ่ของ จ.ลำปาง นายประสิทธิ์ สิริศรีสกุลชัย กรรมการผู้จัดการโรงแรมลำปางเวียงทอง  เปิดเผยว่า ปีนี้ยอดจองไม่ดีเท่าที่ควร  มีการจองเข้ามา 60 % เท่านั้น  จากเดิมในช่วงต้นเดือน ธ.ค.จะมียอดจองเต็มทั้งหมดแล้ว  เนื่องจากเศรษฐกิจแย่ และปัญหาจากการเมือง เพราะที่ลำปางจะมีนักท่องเที่ยวคนไทยเข้ามามากกว่านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เมื่อมีการชุมนุมนักท่องเที่ยวคนไทยก็หายไปด้วย  ประกอบกับโรงแรมที่ลำปางเกิดใหม่เยอะราคาห้องพักถูกลง นักท่องเที่ยวจึงมีตัวเลือกมากขึ้น  ส่วนนักท่องเที่ยวที่เดินเข้ามาพักเลยมีไม่มาก  ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวหันไปเที่ยวทางธรรมชาติกัน ไปกางเต็นท์นอนบนดอย ซึ่งราคาไม่แพงและได้สัมผัสอากาศธรรมชาติด้วย  บอกได้ว่าในปีนี้โรงแรมแย่ไปเกือบทุกแห่งเพราะโดนผลกระทบหลายเด้งมากทั้งเศรษฐกิจและการเมือง

น.ส.วิไลวรรณ วงค์วิไล  เจ้าของโรงแรมบุษย์น้ำทอง  กล่าวว่า  โรงแรมเพิ่งเปิดเมื่อช่วงเดือน เม.ย.56 คนอาจจะยังไม่ค่อยรู้จัก จึงทำให้มียอดจองไม่มากเท่าไร จะอยู่ที่ 50-60 % ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ประกอบกับปีนี้เศรษฐกิจย่ำแย่ด้วย ในช่วงปีใหม่นี้จึงยังคงขายห้องพักราคาเดิมอยู่ คือ ห้องสแตนดาร์ด มีจำนวน 17 ห้อง ราคา 650 บาท ห้องสุพีเรีย จำนวน 87 ห้อง ราคา 850 บาท พร้อมอาหารเช้า  ขณะนี้ยังมีห้องพักว่างอยู่ ซึ่งคาดหวังว่าในช่วงใกล้ปีใหม่นี้ ขอให้มียอดจองเพิ่มขึ้นไปถึง 80%


ด้าน น.ส.อมลยา เจนตวานิชย์ กรรมการผู้จัดการโรงแรมทิพย์ช้างลำปาง กล่าวเช่นเดียวกันว่า ยอดจองไม่เยอะเท่าปีที่แล้ว มาจากปัญหาเศรษฐกิจในปัจจุบัน แต่ยังคงต้องรอดูใกล้ช่วงสิ้นปีและปีใหม่อีกครั้งหนึ่ง เพราะนักท่องเที่ยวคนไทยบางครั้งก็ไม่ชอบจองห้องพักล่วงหน้าจะเดินเข้ามาหาที่พักเลย หลังปีใหม่จึงจะรู้ยอดที่ชัดเจน


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 957  20 - 26 ธันวาคม 2556) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์