วันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2556

กลองศึกกระหึ่ม ม้าลำปางคึกคัก



ลันที่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  ประกาศยุบสภา  สนามเลือกตั้งที่เคยเงียบเหงา โรยรา รอวันเลือกตั้งตามวาระ ก็คึกคักขึ้นมาทันที โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ ฐานเสียงสำคัญของพรรคเพื่อไทย

พรรคเพื่อไทย ที่สนามรบราชดำเนินอาจดูน่าหวาดหวั่น แต่นอกสนามรบ นับว่าน่าเด็ดดอมยิ่ง เพราะทั้งอดีตพรรคมัชฌิมาประชาธิปไตย พรรคภูมิใจไทย รวมทั้งอดีต ส.ว.จอมขุดคุ้ย นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ก็เรียงแถวกันมาซบอกเพื่อไทย จากอีสานสู่ภาคเหนือ ยกเว้นพื้นที่ภาคใต้ หากเลือกตั้งนาทีนี้ ไม่ต้องสงสัยว่าธงแห่งชัยจะปักไว้ที่ใด

ลำปาง เชียงใหม่ ลำพูน พื้นที่สีแดง ยังต้องขีดเส้นใต้ไว้ด้วยสีแดง  แต่ที่ลำปาง แดงอยู่ในสภาพแม่น้ำแยกสาย ไผ่แยกกอ ในสายการเมืองพรรคเพื่อไทย ก็แตกกิ่งไปเป็นกลุ่มนายไพโรจน์  โล่ห์สุนทร และกลุ่มนายดาชัย อุชุโกศลการ หัวหน้าพรรคพลังประเทศไทย ในขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ ก็หวังจะขี่กระแสกำนันสุเทพ เทือกสุบรรณ กลับมาฟื้นคืนชีพอีกครั้ง หลังจากหายหน้าไปหลายสิบปี ทางด้านสองตระกูล โล่ห์สุนทร และจันทรสุรินทร์ เอง ก็ถึงคราวจะต้องพิสูจน์ว่า ยังแข็งแกร่งพอที่จะยืนต้านพายุ คลื่นลูกใหม่ได้หรือไม่

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา บารมีและความศรัทธาในตัวบุคคล เป็นปัจจัยสำคัญในการชี้ขาดชัยชนะ แต่ครั้งนี้ นักการเมืองรุ่นใหม่บางคน แม้น้อยบารมี แต่ก็เอาการเอางานอย่างยิ่ง และเขาคาดหวังว่าจะก้าวเข้ามาเป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง ด้วยการปูพื้นฐานในการเมืองระดับท้องถิ่นมาในระยะเวลาหนึ่ง เตรียมการส่งผู้สมัครที่พอมีต้นทุนทางสังคม ลงสมัครในนามพรรคมาระยะหนึ่ง

สนามเลือกตั้งลำปางครั้งนี้ อาจปรากฏเงาร่างบุญชู ตรีทอง นักการเมืองผู้มากบารมีคนหนึ่ง ของลำปาง และอาจมีกิ่ง แขนงของพรรคการเมืองใหญ่ เข้ามา จนกระทั่งพรรคเล็ก พรรคน้อย เพื่อให้ได้สัดส่วนตามกฎหมาย หากพรรคประชาธิปัตย์ คว่ำบาตรไม่ลงเลือกตั้งทั้งพรรค เหมือนคราวที่ทักษิณ ชินวัตร ประกาศยุบสภาเมื่อปี 2549

ในอดีต ลำปางเคยมีนักการเมือง ที่ครองหัวใจผู้คนเหนียวแน่น เป็น ส.ส.16 สมัย เป็นอดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร คนลำปางเก่าแก่ ไม่มีใครลืม ส.ส.ที่มีอายุการเป็นผู้แทนยาวนานที่สุดในโลกคนนี้

เขาเป็น อดีตผู้ก่อตั้งพรรคประชาธิปัตย์โดยการเอาพรรคก้าวหน้านายควง อภัยวงศ์ ลูกหลานเจ้าพระยาอภัยภูเบศร์ มารวมกับพรรคประชาธิปไตยของ ดร.โชติ คุ้มพันธ์ แล้วให้ชื่อว่า พรรคประชาธิปัตย์ขึ้นเมื่อวันที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2489 สื่อมวลชนให้ฉายาเขาว่า เท่งเที่ยงถึง ด้วยเหตุที่กว่าจะเห็นเขาเป็นปรากฎตัวก็ต่อเมื่อเที่ยงวันไปแล้ว

ว่ากันว่า ความรัก ความศรัทธาที่คนลำปางมีต่อนักการเมืองผู้นี้ ถึงขนาดฝนตกยังเอาร่มไปกางให้โปสเตอร์หาเสียงที่เสาไฟฟ้า

แน่นอนว่า นี่คือ บุญเท่ง ทองสวัสดิ์ นักการเมืองที่ยังอยู่ในหัวใจคนลำปางตลอดกาล
 ม้าสีหมอก เมื่อครั้งเป็นนักข่าวการเมือง เคยพบปะพูดคุยกับนายบุญเท่ง ทองสวัสดิ์ ในห้องทำงานประธานสภาผู้แทนราษฎร ครั้งหนึ่ง เขามักจะงีบหลับหลังเก้าอี้ทำงาน โดยมีเก้าอี้ผ้าใบวางรอไว้อยู่เสมอ คล้ายธรรมเนียมฝรั่งเศส ทั้งที่ลำปางไม่เคยตกเป็นของฝรั่งเศส

นั่นก็เป็นเรื่องเล่าสู่กันฟัง ว่านักการเมืองคนลำปางในอดีต แม้กระทั่งปัจจุบันนั้น เป็นคนการเมืองคุณภาพที่น่านิยมยกย่อง ไม่ว่าเขาจะใส่ไว้ด้วยเสื้อสีใด

ลานนาโพสต์ ในฐานะเป็นสื่อกลางของคนท้องถิ่นลำปาง และคนลำปางทั่วโลก เปิดพื้นที่ทุกตารางนิ้วให้นักการเมือง กลุ่มการเมือง นักวิชาการ พ่อค้า นักธุรกิจ เอ็นจีโอ ได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น ส่งข้อมูล ข่าวสาร ความเคลื่อนไหวต่างๆ มาเพื่อสะท้อนไปสู่สังคมลำปางทั้งระบบ โดยไม่แบ่งค่าย แบ่งสี จากนาทีนี้เป็นต้นไป

กลองศึกดังแล้ว ม้าทุกตัวกำลังจะวิ่งออกไปอย่างสุดกำลัง !


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 956  13 - 19 ธันวาคม 2556)     
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์