วันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2556

กินอิ่ม เที่ยวสนุก In ลำปางสุขนคร


ชักชวน เชิญเที่ยวลำปางมาหลายต่อหลายปี มักจะได้คำตอบว่าลำปางไม่มีค่อยมีอะไรเที่ยว เลยมักจะเที่ยวแบบผ่านๆ แวะ แชะภาพ กินข้าว แล้วก็ผ่านไปเชียงใหม่ เชียงราย ฯลฯ ลานนา Bizweek ฉบับนี้เลยอยากจะนำเสนอโปรแกรมเที่ยวแบบที่คนลำปาง “อินลำปาง” แนะนำ

การเดินทางมายังลำปางมีหลายเส้นทางไม่ว่าจะขับรถ โดยสารมาทางรถไฟที่เปิดให้บริการหลังจากปิดปรับปรุงตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เครื่องบินโดยบางกอกแอร์ วันละ 3 เที่ยวบิน หรือจะเป็นรถทัวร์ที่มีหลายบริษัทหลายช่วงเวลาให้เลือกเดินทาง

โปรแกรมเที่ยวลำปางเริ่มต้นแต่เช้า หากมาลำปางโดยรถไฟหรือรถส่วนบุคคล รถตู้ก็พลาดไม่ได้กับ “ป้อก๋วยจั๊บ” ร้านเก่าแก่ดั้งเดิมหน้าสถานีรถไฟนครลำปาง ทีเด็ดของร้านอยู่ตรงที่เส้นเหนียวไม่เละ น้ำซุปรสกลมกล่อม ไข่ต้มคล้ายพะโล้ หมูสามชั้นต้มกับเครื่องเทศสูตรเฉพาะของร้านจนเปื่อยนุ่มไม่เหนียว ไส้ก็ไม่เหม็น ขายดีจนสายๆก็หมดแล้ว กินคู่กับปาท่องโก๋ตัวจิ๋วที่ทอดขายอยู่ข้างๆยิ่งเพิ่มความอร่อย หรือผู้ที่ชื่นชอบข้าวมันไก่พลาดไม่ได้กับ “ข้าวมันไก่ห้าแยก” แถวหอนาฬิกา ข่วงเมืองลำปาง ที่ไม่ว่าจะพาใครไปต่างก็บอกเป็นคำเดียวว่า...อร่อยมาก ด้วยข้าวมันรสชาดเยี่ยม ไก่ต้มเนื้อนุ่มสับชิ้นโต นอกจากนี้ยังมีไก่ทอด หมูอบเป็นทางเลือกให้อร่อยตามใจชอบ

เมื่อท้องอิ่มจากมื้อเช้า ก็ได้เวลาของการออกเที่ยว ถ้าจะให้ดีช่วงเวลาสายๆ แดดอุ่นๆเริ่มเที่ยวลำปางด้วยการนั่งรถม้ารอบเล็ก 300 บาท รอบใหญ่ 500 บาท เพียงหนึ่งชั่วโมงจะได้สัมผัสบรรยากาศเมืองลำปาง เพราะคนขับรถม้าจะพาไปแวะตามจุดท่องเที่ยวต่างๆไม่ว่าจะเป็น “วัดปงสนุก” วัดเก่าแก่ที่ได้รับรางวัล Award of Merit จากยูเนสโก “บ้านเสานัก” บ้านไม้โบราณที่มีเสารองรับน้ำหนักบ้าน 116 ต้น จากนั้นขึ้นรถม้าไปที่ “วัดพระแก้วดอนแก้วสุชาดาราม” พระอารามหลวงที่มีอายุนับพันปี และที่นี่มีคิวปิดกามเทพน้อยให้นักท่องเที่ยวได้ชมอีกด้วย หากยังไม่จุใจก็นั่งรถม้าเลยมาถึงสุสานไตรลักษณ์ กราบไหว้สังขารนักบุญแห่งเมืองลำปาง “หลวงพ่อเกษมเขมโก” ได้ที่นี่ จากนั้นก็ย้อนกลับเข้าเมืองมากหามื้อเที่ยงอร่อยๆเพิ่มพลัง

มาถึงเมืองเหนือทั้งทีมื้อเที่ยงต้องกินข้าวซอย ร้านแนะนำคือ “ข้าวซอยอิสลาม” ยืนยันความอร่อยด้วยการมาเยือนของดารา คนดังมากมาย ในห้องแถวคูหาเดียวที่รองรับลูกค้ามานานกว่า 30 ปี หาไม่ยากแค่ลงสะพานรัษฎาเจอไฟแดงเลี้ยวซ้ายเตรียมหาที่จอดรถได้เลย ร้านนี้ทำเส้นข้าวซอยเองทั้งเหนียวทั้งนุ่มกำลังดี และยังมีไก่สะเต๊ะ เนื้อสะเต๊ะที่มีดีที่น้ำจิ้ม แต่ตกบ่ายของก็หมดแล้วเป็นเครื่องการันตีความอร่อยว่าอยากชิมต้องมาให้ไว

เพิ่มพลังเสร็จแล้วตกบ่ายก็ได้เวลาช้อปปิ้งเซรามิกของดีเมืองลำปางที่ “อินทราเอาท์เลท” สาขาพระบาท ที่นี่มีเซรามิกมากมายหลากหลายราคาให้เลือกซื้อเป็น ของฝาก อีกทั้งยังมีจุดให้ถ่ายรูป อัพเฟสบุ๊คให้เพื่อนอิจฉา ไม่ว่าจะเป็นถ้วยก๋าไก่ใบยักษ์ พีระมิดกาน้ำชา ฯลฯ หรือจะไปแวะเวียนเอาท์เลทของอินทราได้ที่สาขาข่วงเมือง และห้างฉัตร ที่เพิ่งเปิดเพื่อรองรับช่วงไฮซีซั่นนี่เลย พอออกจากอินทราเอาท์เลท ถ้ายังไม่จุใจก็แวะไปที่ “พิพิธภัณฑ์ธนบดีเซรามิก” ที่นี่มีประวัติต้นตำนานเซรามิคให้ชม แถมยังมีถ้วยก๋าไก่ที่เล็กกว่าเมล็ดข้าวรวมถึงเตาเผามังกรแบบโบราณที่ขึ้นทะเบียนวัตถุโบราณไปแล้ว


อิ่มหน่ำสำราญกับการช้อปเซรามิกแห่งเมืองลำปางแล้วก็ไปนั่งจิบชา...กาแฟ พร้อมขนมเค้กอร่อยๆ ได้ที่ร้าน “White” (ติดถนนไฮเวย์ฝั่งเดียวกับเซ็นทรัล) ร้านขนมเค้กสไตล์ฝรั่งเศสร้านแรกในลำปางที่เปิดให้บริการมาได้ปีกว่าแล้ว ที่นี่เจ้าของร้านเน้นวัตถุคุณภาพจึงไม่น่าแปลกในที่ใครมาชิมขนมที่นี่แล้วต้องกลับมาอีกเพราะติดใจในรสชาดที่ติดลิ้น

จากนั้นก็แวะเข้าที่พักซึ่งตอนนี้ลำปางมีทั้งโรงแรมขนาดใหญ่ที่อำนวยความสะดวกสบายอย่างโรงแรมลำปางเวียงทอง หรือจะเป็นที่พักขนาดเล็กชิค ชิล ก็มีเกสเฮาส์ริมน้ำวังให้เลือกหลายแห่ง


โปรแกรมท่องเที่ยวรอบค่ำ มีให้เลือกตามสะดวก หากตรงกับวันศุกร์ ก็มี “ถนนวัฒนธรรม” ให้เดินเล่นชมบรรยากาศถนนคนเดิน เลือกซื้อสินค้าและชมการแสดงพื้นบ้าน แต่หาก ตรงกับวันเสาร์-อาทิตย์ ผู้คนจะหลั่งไหลไปช้อปและหาของอร่อยที่ “กาดกองต้า หรือตลาดจีนเก่าซึ่งเป็นย่านถนนคนเดินที่เลื่องชื่อติดลมบนชนิดที่ว่ามาลำปางพลาดที่นี่ไม่ได้เลย เพราะถนนเส้นนี้นอกจากจะมีของกินของช้อปมากมายแล้วอาคาร สถาปัตยกรรมยังให้ความรู้สึกพื้นถิ่น ที่นี่มีร้านไอศครีมโฮมเมดอย่างร้าน พริ้ม ที่ตกแต่งร้านได้อินดี้สุดๆ หรือหากอยากเสพงานศิลป์ก็ต้องที่ “หอศิลป์ลำปาง” ที่นี่จะมีการหมุนเปลี่ยนเวียนงานศิลป์มาแสดง หรือที่ “หม่องโง่ยซิ่น” จะมีอาร์ตแกลอรี่มี MELANN งานทรายแกะสลักอวดโฉมผู้มาเยือนให้หลงใหลในงานฝีมือ และมีกาแฟหอมรอเสิร์ฟแขกผู้มาเยือน


ก่อนออกจากเมืองลำปางไปต่อที่เชียงใหม่หรือขับรถขาล่องที่พลาดไม่ได้คือ วัดพระธาตุลำปางหลวง อีกหนึ่งเก่าแก่เมืองลำปางที่มีประวัติศาสตร์เรื่องราวมากมาย อีกทั้งมหัศจรรย์เงาพระธาตุที่อวดโฉมนักท่องเที่ยวมาแล้วมากมาย และนี่เป็นอีกไอคอนที่พลาดไม่ได้

โปรแกรมท่องเที่ยวในระยะทางไม่ห่างจากตัวเมือง พักคืนเดียวก็เที่ยวสุดคุ้ม ครบทุกแนว เพื่อนพ้อง ญาติพี่น้องใครจะมาแอ่วลำปางก็นำเส้นทางกินเที่ยวนี้ไปไกด์ และอย่าลืมกดไลท์ อัพรูปในเฟสบุ๊ค บอกใครๆว่า "ลำปางม่วนแต้หนา" 


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 957  27  ธันวาคม - 2 มกราคม 2556)    
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์