วันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2557

ป.ป.ช.เตรียมฟัน 2 คดี ทุจริตจัดซื้อ อบจ.ลำปาง


ป.ป.ช. เผยผลการทำงานสามเดือน รับเรื่องร้องเรียนรวม 37 เรื่อง ระบุเรื่องผู้บริหารท้องถิ่นมีผลประโยชน์ทับซ้อนมากเป็นอันดับหนึ่ง เตรียมฟัน 2 คดีจัดซื้อจัดจ้าง อบจ.ลำปาง ขณะที่คดีมะเยาหินเผยรับเรื่องจากดีเอสไอแล้ว อยู่ระหว่างสอบสวนข้อเท็จจริง

เมื่อวันที่  17 ม.ค. 57 ที่ หอประชุมสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย (สวท.ลำปาง) นายวิวัฒน์  เจริญฉ่ำ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ประจำจังหวัดลำปาง พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้แถลงผลการดำเนินงานของ ป.ป.ช.แห่งชาติและ ป.ป.ช.ประจำจังหวัดลำปางในรอบสามเดือนที่ผ่านมา

นายวิวัฒน์ ได้เปิดเผยว่า ป.ป.ช.มีหน้าที่รับผิดชอบ 3 ด้าน คือ การปราบปรามทุจริต  การตรวจสอบบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน และการป้องกันการทุจริต ซึ่งตั้งแต่ ป.ป.ช.ประจำจังหวัดลำปางได้ตั้งขึ้นในจังหวัดลำปางเมื่อเดือน ต.ค. 2555 ก็ได้รับเรื่องร้องเรียนต่างๆ จนถึงปัจจุบันมีทั้งสิ้น 37 เรื่อง ดำเนินการแสวงหาข้อเท็จจริงเบื้องต้นและส่งสำนวนให้กับส่วนกลางไปได้แล้ว 13 เรื่อง ซึ่ง ป.ป.ช. ส่วนกลาง มีมติให้มีการไต่สวน 6 เรื่อง และไม่รับพิจารณา 7 เรื่อง  ยังอยู่ระหว่างดำเนินการ 24 เรื่อง

สำหรับ 6 เรื่องที่มีมติให้มีการไต่สวนนั้น ใน 2 เรื่องเป็นเรื่องเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างของ อบจ.ลำปาง แต่ไม่สามารถลงในรายละเอียดได้  คาดว่าจะมีการชี้มูลแน่นอนไม่เกินเดือน มิ.ย.นี้ ซึ่งพฤติกรรมการร้องเรียนส่วนใหญ่ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ ยังคงเป็นเรื่องเกี่ยวกับผู้บริหารท้องถิ่นต่างๆ กรณีมีผลประโยชน์ทับซ้อน คือมีการตั้งนอมินีเป็นบริษัท ห้างร้าน ขึ้นมารับงานของภาครัฐแทนตนเอง และรวมถึงการใช้อำนาจในหน้าที่แสวงหาประโยชน์จากทรัพย์สินของรัฐ เป็นต้น ส่วนเรื่องที่ต้องมีการตรวจสอบและถือเป็นเรื่องใหญ่ที่สุดที่ ป.ป.ช.ต้องดำเนินการในส่วนของจังหวัดลำปางขณะนี้ คือ กรณีการชี้มูลความผิดโครงการ อปท.รวมใจภักษ์รักพื้นที่สีเขียว ซึ่งเกี่ยวกับการจัดซื้อกล้ามะเยาหิน ของ อบจ.ลำปาง ซึ่งมีมูลค่า 25 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ DSI ได้ส่งเรื่องชี้มูลความผิดมาให้กับ ป.ป.ช.ประจำจังหวัดลำปาง เพื่อแสวงหาข้อเท็จจริงแล้ว และทาง ป.ป.ช.อยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสารที่ DSI ส่งมาให้ หลังจากที่ตรวจสอบข้อมูลทั้งหมดแล้วก็จะได้แสวงหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติมในบางประเด็นก่อนที่จะส่งเรื่องกลับเข้าสู่ส่วนกลางอีกครั้งเพื่อวินิจฉัยต่อไป

 ผอ.ป.ป.ช.ลำปาง กล่าวต่อไปว่า ด้านการตรวจสอบทรัพย์สิน จังหวัดลำปาง มีผู้ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สิน และหนี้สินต่อ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดลำปาง ทั้งที่ยื่นแสดงเมื่อเข้าดำรงตำแหน่ง และหลังพ้นจากตำแหน่ง รวมทั้งหมดมากกว่า 1,170 บัญชี โดยได้ทำการตรวจสอบบัญชีเสร็จสิ้นไปแล้ว 459 บัญชี   ด้านการป้องกันการทุจริต สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดลำปาง ได้เน้นการปลูกจิตสำนึกในการต่อต้านการทุจริตให้แก่เด็กเยาวชน โดยได้ร่วมกับ สมาคมส่งเสริมพัฒนาสตรีและเยาวชน จังหวัดลำปาง จัดการฝึกอบรมบรรยายให้ความรู้ในเรื่อง ชุมชนปลอดทุจริตให้แก่เยาวชนในพื้นที่ อ.สบปราบ อ.ห้างฉัตร และอ.วังเหนือ รวม 9 ครั้ง และได้เผยแพร่ข้อมูลให้ความรู้ในเรื่อง การยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน แก่ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 3 ครั้ง รวมทั้งได้เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารให้ความรู้ในเรื่อง การรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ผ่านทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดลำปาง และนำเสนอในที่ประชุมจังหวัดประจำเดือนอย่างต่อเนื่อง 

สำหรับการสรรหา ป.ป.จ.จังหวัดลำปาง  ผอ. ป.ป.ช.ลำปาง กล่าวว่า  คาดว่าภายในเดือนมกราคมนี้จะสามารถประกาศรายชื่อได้ครบทั้ง 3 คน แต่ทั้งนี้หากมีการประกาศรายชื่อแล้วหากประชาชนเห็นว่าบุคคลดังกล่าวไม่เหมาะสมหรือมีข้อมูลที่บ่งบอกว่าขาดคุณสมบัติก็ยังสามารถส่งข้อมูลไปยัง ป.ป.ช.ส่วนกลางหรือรวบรวมรายชื่อถอดถอนได้เช่นกัน

“การดำเนินงานของ ป.ป.ช.จะยึดความสำคัญและเรียงลำดับในหลักสามประการคือ เรื่องที่มีผลกระทบกับสังคมและประชาชนให้ความสนใจเป็นพิเศษ  เรื่องที่ใกล้หมดอายุความ และเรื่องค้างเก่าเป็นสำคัญ ทั้งนี้ ยืนยันว่าการทำงานของเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ทุกคนประชาชนมั่นใจได้ว่าไม่มีการรับใต้โต๊ะแน่นอนและทำงานด้วยความโปร่งใส” นายวิวัฒน์ กล่าว.



(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 961  24 - 30 มกราคม
 2557) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์