วันพฤหัสบดีที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2557

พรรคเล็กไม่เล็ก ชูธงสู้พรรคใหญ่ มุ่ง ส.ส.เขต - กกต.เชื่อใช้สิทธิ 70%


พรรคเล็กเปิดตัวเป็นทางเลือกของประชาชน ชูนโยบายที่เน้นช่วยเหลือชาวบ้านเป็นหลัก เชื่อสู้ความเหนียวแน่นของพรรคใหญ่ไม่ได้ แต่หวังในตัว ส.ส.เขต   ด้าน กกต.ลำปางพร้อมเดินหน้าเลือกตั้ง คาดมีประชาชนมาใช้สิทธิร้อยละ 70

บรรยากาศการหาเสียงเลือกตั้งในพื้นที่ จ.ลำปาง เริ่มมีความคึกคักขึ้นเมื่อผู้สมัครต่างนำป้ายหาเสียงมาติดตามแยกต่างๆเพื่อประชาสัมพันธ์ตัวเอง แต่ยังคงเป็นพรรคการเมืองใหญ่ที่ติดตั้งป้ายแล้ว เช่นพรรคเพื่อไทย พรรคชาติพัฒนา และพรรคพลังประเทศไทย ในขณะที่พรรคการเมืองเล็กที่ร่วมลงสมัครชิงชัยกลับยังคงรอดูท่าทีของสถานการณ์การเมือง ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส.ประกาศจะชัทดาวน์กรุงเทพฯในวันที่ 13 ม.ค.นี้  จึงยังไม่มีการติดตั้งป้ายหาเสียงแต่อย่างใด

นายขุนปาน ยอดดี  ผู้สมัคร เขต 2 พรรคเสียงประชาชน เบอร์ 31  เปิดเผยว่า  ตนเองมีภูมิลำเนาอยู่บ้านน้ำโจ้ ต.เมืองปาน อ.เมืองปาน แต่ไปมีครอบครัวอยู่ที่ อ.สบปราบ ที่ผ่านมาได้คลุกคลีกับชาวบ้านมาโดยตลอดทั้งในเขต อ.แจ้ห่ม เมืองปาน งาว วังเหนือ เพราะทำหน้าที่เป็นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ส.อบต. มาตั้งแต่ปี 2528 เกือบ 40 ปีแล้ว รับทราบปัญหาของชาวบ้านเป็นอย่างดี  จึงเป็นเหตุให้ตัดสินใจลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งนี้ และเป็นครั้งแรกของตน ซึ่งตนมองเห็นว่าพรรคเสียงประชาชน เป็นพรรคที่มีนโยบายดีช่วยเหลือประชาชน ทำได้ไม่เกิดกำลัง มีนโยบายที่เล็งเห็นความสำคัญกับประชาชนในหลายเรื่อง เช่น การช่วยเหลือเกษตรกรมีที่ดินทำกิน  ประชาชนมีงานทำ การลดหนี้สินเกษตรกร  การช่วยเหลือผู้สูงอายุ  ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงตามพระราชดำริ เป็นต้น สำหรับพื้นที่เขต 2 ของ จ.ลำปาง มีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งที่ยังไม่ได้รับการพัฒนาเท่าที่ควร หากทำตรงนี้ให้ประสบความสำเร็จได้ จ.ลำปางก็จะมีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่รู้จัก สอดคล้องกับการเปิดประเทศรับอาเซียนด้วย

เมื่อสอบถามถึงความมั่นใจและเสียงตอบรับจากประชาชนในพื้นที่ นายขุนปาน กล่าวว่า ตนจะเริ่มลงพื้นที่หาเสียงในวันที่ 14 ม.ค.47 เพราะต้องการติดตามสถานการณ์บ้านเมืองก่อน  แต่จากกระแสที่ได้รับมานั้น ทราบว่าชาวบ้านรู้สึกดีที่มีหลายพรรคการเมืองลงเลือกตั้ง เพื่อให้เกิดความเป็นประชาธิปไตยจริงๆ  ที่ผ่านมามีเพียงพรรคใหญ่ๆที่ลงสมัคร ก็อยากให้พรรคเล็กเข้าไปมีส่วนร่วมบ้าง เราอาจจะสู้ความเหนียวแน่นของความเป็นพรรคใหญ่ไม่ได้  แต่ในตัวของ ส.ส.เขตชาวบ้านอาจจะอยากเปลี่ยนแปลงบ้างก็เป็นได้ ตนจึงได้นำเสนอตัวเองในการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยมีสโลแกนว่า เกิดในพื้นที่ อยากพัฒนาบ้านเกิด ทำสิ่งที่ชาวบ้านต้องการให้สำเร็จ

ด้านนายประยูรศักดิ์ บัวเทศ  ผู้สมัครเขต 1 พรรคเสียงประชาชน เบอร์ 31  กล่าวว่า  การลงเลือกตั้งครั้งนี้เป็นครั้งแรกเช่นกัน ทางพรรคเสนอชื่อไปก็อยากจะลองดูสักตั้ง รวมทั้งอยากจะแนะนำตัวให้ประชาชนได้รู้จักประวัติของตนเอง ว่ามีความจริงใจที่จะเข้ามาพัฒนาบ้านเมือง เพราะเป็นคนในพื้นที่ จ.ลำปางอยู่แล้ว  ซึ่งตนก็มีความหวังเล็กๆในการเลือกตั้งครั้งนี้  ตอนนี้ยังเป็นการพบปะกับเครือญาติ ยังไม่ได้ลงพื้นที่อย่างเป็นทางการ 

เมื่อถามว่าในพื้นที่เขต 1 เป็นพื้นที่ที่มีฐานเสียงเดิมอยู่หนาแน่น มีความหวังมากน้อยเพียงใด นายประยูรศักดิ์ กล่าวว่า  อย่างที่กล่าวไปข้างต้นคืออยากจะแนะนำตัวให้ประชาชนรู้จัก ให้เห็นใจเรา เพราะเราขอเป็นเพียงตัวเลือกตามเสียงของประชาชน ให้เป็นระบอบประชาธิปไตยอย่างเต็มตัว

ด้านพรรคการเมืองอีกพรรคหนึ่งในนามของ พรรคเงินเดือนประชาชน ที่ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งทั้ง 4 เขต เตรียมจะตั้งโต๊ะพบสื่อมวลชน จ.ลำปางในวันที่ 11 ม.ค.57 นี้

สำหรับความเคลื่อนไหวพรรคการเมืองพรรคอื่นๆ ทราบว่า กกต.มีมติไม่ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ รวม 87 ราย ใน 25 พรรคการเมือง  โดยมีผู้สมัครจากพรรคพลังประเทศไทย จำนวน 2 คน คือ  นายเวทิส ถิระกิจปกรณ์ ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 10 จ.กรุงเทพฯและ นายเพียรธัญญ์ ถิ่นสุวรรณ ผู้สมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 7 จ.ตาก  ซึ่งทั้งสองคนได้เดินทางมายังศาลฎีกาแผนกเลือกตั้ง เพื่อยื่นคำร้องต่อศาลขอสิทธิ์ในการลงสมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อคืนแล้ว

ด้าน กกต.ลำปางพร้อมเดินหน้าเลือกตั้ง นายสุคนธ์ เรือนสอน ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ทางสำนักงานกกต.จังหวัดลำปาง ได้เตรียมความพร้อมในการดำเนินการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.ลำปาง แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ให้เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ เที่ยงธรรมและโปร่งใส ในส่วนของการเตรียมการเลือกตั้ง ขณะนี้ทาง กกต.ลำปาง ได้เตรียมความพร้อมแล้วในทุกด้าน ซึ่ง จ.ลำปาง มี 4 เขต เลือกตั้ง มีผู้ลงสมัคร สส.19 คน จาก 6 พรรคการเมือง แต่ละเขตเลือกตั้ง มี สส.ได้เขตละ 1 คน มีหน่วยเลือกตั้ง 1,238 หน่อย มีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 618,844 คน คาดมีประชาชนมาใช้สิทธิเลือกตั้งร้อยละ 70  โดยกำหนดเลือกตั้งทั่วไป ในวันอาทิตย์ที่ 2 ก.พ. 2557 เวลา 08.00 – 15.00น. และกำหนดเลือกตั้งล่วงหน้าในวันอาทิตย์ที่ 26 ม.ค.57 เวลา 08.00 – 15.00น. สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนไว้ สำหรับสถานที่เลือกตั้ง เขตเลือกตั้งที่ 1 ที่ โรงเรียนเขลางค์นคร เขตเลือกตั้งที่ 2 โรงเรียนอนุบาลวังเหนือ เขตเลือกตั้งที่ 3 อาคารกองพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง และ เขตเลือกตั้งที่ 4 วิทยาลัยการอาชีพเกาะคา

นายสุคนธ์ เรือนสอน ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำปาง กล่าวว่า ขอเชิญชวนประชาชนชาว จ.ลำปางไปใช้สิทธิเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรโดยพร้อมเรียงกัน เพื่อรักษาสิทธิ และเลือกผู้แทนที่ดีมีคุณภาพ เข้าไปเป็นผู้แทนทำหน้าที่ในสภา ให้ประเทศชาติมีความพัฒนา เจริญก้าวหน้าและรุ่งเรืองต่อไป


สำหรับการแบ่งเขตเลือกตั้ง เขตเลือกตั้งที่ 1 ประกอบด้วย อ.เมืองลำปาง เฉพาะ เทศบาลนครลำปาง  ต.บ้านค่า ต.บ้านเอื้อม ต.บ้านเป้า ต.บ่อแฮ้ว ต.นิคมพัฒนา ต.ทุ่งฝาย ต.ต้นธงชัย และ ต.บุญนาคพัฒนา  และ อ.ห้างฉัตร  , เขตเลือกตั้งที่ 2 ประกอบด้วย อ.เมืองลำปาง เฉพาะ ต.บ้านแลง  อ.งาว อ.วังเหนือ อ.แจ้ห่ม และ อ.เมืองปาน , เขตเลือกตั้งที่ 3 ประกอบด้วย อ.เมืองลำปาง เฉพาะเทศบาลเมืองเขลางค์นคร  ต.พิชัย และต.บ้านเสด็จ  อ.แม่เมาะ และอ.แม่ทะ , เขตเลือกตั้งที่ 4 ประกอบด้วย อ.เกาะคา อ.สบปราบ อ.เสริมงาม อ.เถิน และ อ.แม่พริก 


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 960  10 - 16 มกราคม 2557) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์