วันพฤหัสบดีที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2557

นายกสวนเฟสบุ๊ก ดิสเครดิตเซรามิกแฟร์



นายกสมาคมเครื่องปั้น แจงเหตุผลเลือกเซ็นทรัลเป็นสถานที่จัดงานเซรามิกแฟร์ หลังมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์หนักผ่านโซเชียลมีเดียของที่ปรึกษาสมาคมฯ ระบุงานไม่สมศักดิ์ศรีระดับจังหวัด ขณะที่อธิภูมิเผยการเขียนบทความบนเฟสบุ๊กเป็นการแนะนำการจัดงานเพื่อคงเอกลักษณ์เดิมไว้ ควรยอมรับข้อเสนอแนะของประชาชนและนำไปปรับใช้ในปีต่อไป

จากกรณีที่นายอธิภูมิ กำธรวรรินทร์ ที่ปรึกษาสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง อดีตนายกสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง ได้นำบทความขึ้นทางโซเชียลมีเดีย ในเชิงแสดงความคิดเห็นเรื่องการจัดงานลำปางเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 26 เมื่อวันที่ 1-12 ธ.ค.56 ที่ผ่านมา ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า โดยมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวกันจำนวนมาก โดยเฉพาะเรื่องสถานที่การจัดงานที่เห็นว่าไม่มีความเหมาะสม ไม่เป็นเอกลักษณ์ดังเช่นงานเซรามิกแฟร์เมื่อครั้งอดีต ทำให้งานดูเล็กลงไม่สมศักดิ์ศรีของงานประจำจังหวัด และยังมีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องอื่นๆอีกมากมาย

ในเรื่องดังกล่าว นายกสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง จึงได้ชี้แจงผ่านทางผู้สื่อข่าว เนื่องจากอาจจะเกิดความเข้าใจที่คาดเคลื่อนกัน โดยยืนยันว่าการจัดงานที่ผ่านมา ผู้ประกอบการได้ผลตอบรับที่ดี และพึงพอใจกับยอดขายและรูปแบบในการจัดงาน ซึ่งนายธนโชติ วนาวัฒน์  เปิดเผยถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงการจัดงานเซรามิกแฟร์ที่ผ่านมาว่า เริ่มแรกทางสมาคมฯ ได้กำหนดสถานที่จัดงานไว้ 4 แห่ง คือ ตลาดเทศบาล 4 ตรงข้ามห้างบิ๊กซี  ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า ลำปาง  ไทวัสดุสาขาลำปาง และศูนย์แสดงและจำหน่ายสินค้าเซรามิกฯ อ.เกาะคา  โดยทางคณะกรรมการได้ทำแบบสอบถามไปยังผู้ประกอบการว่ามีความต้องการจะออกบูธพื้นที่ไหน  แต่จากการสำรวจทราบว่าศูนย์แสดงและจำหน่ายสินค้าเซรามิกฯ อ.เกาะคา โดนตัดไฟไปแล้ว หากจะใช้สถานที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมาก  ส่วนไทวัสดุ ไม่สะดวกที่จะให้พื้นที่จอดรถทางด้านหลังทั้งหมด จึงทำให้สถานที่มีไม่มีเพียงพอ  ขณะที่ตลาดเทศบาล 4 ก็ติดปัญหาเรื่องที่จอดรถเช่นกัน และไม่สามารถมีลานกิจกรรมประเภทลานเบียร์ได้ เพราะติดข้อกฎหมาย และมีค่าเช่าสถานที่ด้วย จึงต้องเพิ่มต้นทุนค่าใช้จ่ายไป ทำให้ต้องไปบวกในค่าเช่าบูธ  ส่วนที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ทราบกันดีว่าเมื่อปี 2555 ที่ผ่านมา มีอุปสรรคหลายประการ  ดังนั้น จึงได้เชิญประชุมสมาชิกนำเสนอทั้ง 4 สถานที่ในที่ประชุมวิสามัญ ผลปรากฏว่าเลือกสถานที่บริเวณตลาดเทศบาล 4 หน้าห้างบิ๊กซี  จึงได้เข้าไปคุยกับห้างเซ็นทรัลเนื่องจากทางเซ็นทรัลได้เสนอจะให้ความร่วมมือในการจัดงาน ซึ่งเราได้ให้เหตุผลไปว่าปี 55 ที่ผ่านมาการจัดงานไม่ประสบความสำเร็จด้วยปัจจัยหลายประการ จึงจะย้ายไปจัดที่ตลาดเทศบาล 4 แต่ทางเซ็นทรัลได้แสดงเจตจำนงว่าอยากให้ทางสมาคมฯจัดงานที่นี่ โดยจะให้ใช้สถานที่ชั้น 1 และด้านหน้าห้าง และพร้อมจะเปิดให้เข้าตามเวลาปกติของงานเซรามิกแฟร์ คือเวลา 09.00 น.  ทางกรรมการจึงได้จัดประชุมเพื่อนำเรื่องแจ้งให้ทางสมาชิกทราบอีกครั้งที่โรงแรมบุษย์น้ำทอง โดยได้ทำตารางเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของแต่ละสถานที่  ซึ่งผลโหวตที่ออกมาเปลี่ยนจากการจัดงานที่ตลาดเทศบาล 4 เป็นห้างเซ็นทรัล โดยนับจากจำนวนบูธของแต่ละโรงงานที่เข้าร่วม โหวตห้างเซ็นทรัล จำนวน 57 บูธ และตลาดเทศบาล 4 จำนวน 41 บูธ

นายกสมาคมเครื่องปั้นดินเผา กล่าวอีกว่า ผลการจัดงานในปีนี้ ได้มีการสอบถามพึงพอใจไปยังผู้ประกอบการ โดยการให้เจ้าหน้าที่สมาคมฯเดินสอบถามแต่ละโรงงานที่มาออกบูธ พบว่าแต่ละบูธมีความพึงพอใจในยอดขาย ซึ่งผลประกอบการสรุปออกมาทำได้เกือบ 31 ล้านบาท เป็นยอดขายของเซรามิกประมาณ 26 ล้านบาท ส่วนอีก 4 ล้านเป็นยอดขายของโอทอป

นายธนโชติ ยังได้กล่าวถึง กรณีการขึ้นบทความทางเฟสบุ๊กของที่ปรึกษานายกสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปางว่า โดยหลักการถ้าเป็นผู้ประกอบการเซรามิกต้องรักเซรามิก ต้องหาวิธีช่วยเหลือกัน ในการประชาสัมพันธ์การจัดงานเซรามิกแฟร์ ซึ่งยังไม่เข้าใจว่าในการเขียนบทความนี้ขึ้นมาเพราะเหตุใด เพราะจะทำให้ภาพลักษณ์ของการจัดงานมองดูไม่ดี โดยเฉพาะบุคคลภายนอกที่อาจจะไม่ทราบที่มาที่ไป และปัจจุบันนี้มีเอาท์เลทเกิดขึ้นหลายแห่ง ทำให้ผู้ซื้อหันไปเลือกซื้อที่เอาท์เลทได้ ไม่เหมือนกับสมัยก่อนที่จะต้องมาซื้อเซรามิกที่งานลำปางเซรามิกแฟร์  อีกประการหนึ่งไม่ใช่ยุคทองของเซรามิกที่จะเกิดโรงงานใหม่ๆ ดึงดูดให้ผู้ซื้อสนใจเข้ามาเลือกซื้อในราคาพิเศษได้  ซึ่งเป็นที่น่าดีใจที่การจัดงานรอบนี้ถึงแม้ร้านค้าจะน้อยลงแต่ได้ผลประกอบการตามเป้า

ท่านควรมาถามความชัดเจนกับสมาคมฯก่อน เราสามารถให้เหตุผลและตอบ  และขณะนี้ท่านไม่ได้นั่งตำแหน่งนายกฯ  ซึ่งภาพของอดีตและปัจจุบันนั้นไม่เหมือนกัน ทีมงานของเรามีความตั้งใจมากว่าจะทำผลลัพธ์ออกมาอย่างให้เป็นประโยชน์แก่ผู้ประกอบการมากที่สุด  ในเรื่องนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการฯ ถึงหลักการและเหตุผลก่อนว่าจะทำอย่างไรในส่วนนี้

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังนายอธิภูมิ กำธรวรรินทร์  ที่ปรึกษาสมาคมเครื่องปั้นดินเผา ถึงเรื่องดังกล่าว นายอธิภูมิ  เปิดเผยว่า เรื่องสถานที่จัดงานที่เซ็นทรัลนั้น ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ผู้ประกอบการโหวตเอาที่ไหน แต่งานเซรามิกแฟร์นั้นเป็นงานที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนคนที่สนใจจะซื้อหาของก็จะติดตามไปซื้อ การจัดงานในสถานที่เหมาะสมนั้น จะทำให้มีผู้ประกอบการเข้าร่วมออกร้านเยอะ การออกร้านเยอะจะทำให้มีสินค้าให้เลือกมาก ผู้คนให้ความสนใจมาจากหลายจังหวัด ซึ่งในหลายปีที่ผ่านมาก็มีรูปแบบเช่นนั้น การจัดงานเซรามิกแฟร์ในห้างนั้น ความเป็นเอกลักษณ์ของงานเซรามิกแฟร์หายไปเกือบหมด ความยิ่งใหญ่ในรูปแบบของงานแฟร์ระดับภาคหายไปเกือบหมด ความเป็นงานแฟร์ภูธรที่ประโยชน์ตกอยู่กับสมาชิกในเชิงยอดขายแตกต่างอย่างสิ้นเชิงเมื่อเทียบกับสมัยก่อน

เรื่องการประหยัดค่าบูทไปครึ่งหนึ่งนั้น ผมอยากเรียนว่าไม่ใช่ประเด็น เพราะผู้ประกอบการยินดีจ่ายค่าบูทที่แพงขึ้นได้ หากจัดงานแล้วยอดขายดีแบบสมัยก่อน สำหรับยอดขายในงานลำปางเซรามิกแฟร์ใน 1-2 ปีที่ผ่านมา ไม่สามารถเทียบได้กับการจัดงานแฟร์สมัยก่อนเลยครับ ทั้งสถานที่ ไทวัสดุ ศูนย์แสดงสินค้าเซรามิกและหัตถอุตสาหกรรม อ.เกาะคา หรือที่ตลาดเทศบาล 4 ตรงข้ามบิ๊กซี ในการจัดงานครั้งที่ผ่านมา ผู้ประกอบการหลายรายสอบถามเรื่องการเข้าร่วมงาน ก็บอกว่าเต็มแล้วตลอด ทำให้ขาดโอกาสในการเข้าร่วมงาน เป็นเพราะพื้นที่ในการจัดงานที่เซ็นทรัลมีน้อยเกินไป หากงานแฟร์เต็มไปด้วยสินค้าเซรามิกที่มีให้เลือกหลากหลายสินค้าจะมีคนให้ความสนใจมากกว่านี้ครับ  เงื่อนไขในการซื้อสินค้าด้านในห้าง ต้องเปิดปิดตามเวลา การขนของเข้า การขนสินค้าที่ซื้อกลับไป รวมตลอดถึงการแยกโซนพื้นที่เป็นส่วน ๆ ไม่เป็นกลุ่มก้อน ยิ่งเป็นตัวเร่งให้งานเซรามิกแฟร์ดูด้อยลงมากในสายตาหลายๆ คน ตรงนี้มีหลายความเห็นเป็นหลักฐานยืนยัน

การเขียนบทความนั้นเป็นการเขียนเชิงแนะนำการจัดงานเพื่อคงเอกลักษณ์เดิมไว้ ผมพยายามเขียนเชิงสร้างสรรค์ เพื่อเปิดพื้นที่ให้ผู้เข้าร่วมงาน ผู้ออกร้าน รวมตลอดบุคคลที่เกี่ยวข้องร่วมกันให้ความเห็น การเป็นบุคคลสาธารณะนั้น ควรต้องยอมรับข้อแนะนำ ข้อเสนอแนะได้ ซึ่งประชาชนไม่ได้เข้าใจผิด แต่ประชาชนเห็นข้อผิดพลาดและพยายามช่วยกันให้ข้อแนะนำเพื่อปรับแก้ในปีถัด ๆ ไป  หากผมเขียนเป็นจดหมายโดยไม่มีความเห็นร่วมและเห็นต่าง กรรมการสมาคมฯมักจะมองว่าผมมีอคติกับกรรมการนี้ ทั้งที่ไม่ใช่เลย ผมก็รักองค์กรเท่ากับหลาย ๆ คนรักมาตลอด ที่ปรึกษาสมาคมเครื่องปั้นดินเผา กล่าว.



(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 958  27  ธันวาคม - 2 มกราคม 2557)    
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์