วันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2557

ตรุษจีนเงียบเหงา



เทศกาลตรุษจีนของทุกปีเป็นช่วงเวลาที่เศรษฐกิจระดับท้องถิ่นจะมีความเคลื่อนไหวเป็นตัวชี้วัดเศรษฐกิจระยะสั้นช่วงไตรมาสแรกของปี  กองบรรณาธิการข่าวลานนา Bizweek สำรวจตลาดในกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการค้าขายในช่วงตรุษจีนพบว่า กลุ่มธุรกิจร้านทองรูปพรรณหลายแห่งให้ข้อมูลตรงกันว่า ตรุษจีนปีนี้ค่อนข้างเงียบเหงา ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะภาวะทางการเมืองและเศรษฐกิจโดยรวมยังทรงตัวส่งผลให้การจับจ่ายใช้สอยน้อยลง

ปกติทุกปีที่ผ่านมาช่วงสองสัปดาห์ก่อนวันตรุษจีนจะมีการซื้อขายทองรูปพรรณเพื่อเป็นของขวัญ แต่ปีนี้ยังไม่มีท่าทีว่าจะมีการซื้อขายคึกคัก โดยราคาทองคำรูปพรรณ ในช่วงตรุษจีน ประมาณบาทละ 19,000-19,300 บาท

ขณะที่ด้านร้านจำหน่ายเครื่องเซ่นไหว้เจ้าย่านตลาดออมสินหรือตลาดเทศบาล1 และร้านค้าในตัวเมืองทุกแห่ง จะนำสินค้าหมวดเครื่องไหว้เจ้า กระดาษเงินกระดาษทองต่างๆ มาจัดวางหน้าร้านสร้างสีสันและความคึกคักเพื่อดึงดูดลูกค้า ในช่วงสองสัปดาห์ก่อนวันตรุษจีนตามปกติ ขณะที่ กลุ่มผู้ประกอบการค้าขายอาหารสด ในตลาดเทศบาล1 (ตลาดออมสินเดิม) และตลาดราชวงศ์ เริ่มมีการรับออเดอร์ หัวหมูและเนื้อหมูสามชั้น สำหรับใช้ไหว้เจ้า โดยหัวหมูสดราคา ประมาณ 250 บาท และหัวหมูต้มราคาเฉลี่ยประมาณ 300-400 บาท  รวมถึงเป็ดและไก่สด รวมถึงชิ้นส่วนเนื้อหมู และ ราคากิโลกรัมละ 130 บาท ส่วนราคาเป็ดพะโล้ ราคาตัวละ 350-400 บาท ทั้งนี้แม่ค้าส่วนใหญ่ระบุว่าปีนี้ค่อนข้างเงียบเหงา และผลกระทบจากค่าแรง 300 บาทส่งผลให้ราคาวัตถุดิบขึ้นราคา

ส่วนการสำรวจร้านค้ากลุ่มผักและผลไม้ในช่วงตรุษจีนคาดว่าจะขยับราคาขึ้นซึ่งเป็นปกติของราคาช่วงตรุษจีน โดยแผงขายผลไม้หน้าวัดศรีชุม และย่านตลาดออมสิน ระบุว่า ปีนี้สั่งซื้อสินค้าสต๊อคไว้ในปริมาณตามปกติของตรุษจีนทุกปี และคาดเดาว่ายอดขายผลไม้ในช่วงตรุษจีนปีนี้น่าจะไม่คึกคักกว่าช่วงปีใหม่ไทยที่ผ่านมามากนักเพราะราคาผลไม้ปีนี้แพงขึ้นเช่นกัน ส่วนร้านค้าส่งส้มย่านวัดน้ำล้อมบอกกับลานนา Bizweek ว่าปีนี้ส้มราคาแพงขึ้นมากราคาปรับสูงกว่าปีที่แล้วเฉลี่ยลังละ 100 บาท โดยทางร้านรับมาแต่ส้มจีนทั้งไซด์ใหญ่และไซด์เล็ก ส่วนส้มไทยนั้นไม่ได้สั่งมาขายเพราะราคาสูงขึ้นมาก

นายบริบูรณ์ ยอดดี เจ้าของร้านอาเฉินเป็ดย่าง ย่านถนนฉัตรไชย อ.เมือง จ.ลำปาง หนึ่งในร้านค้าในท้องถิ่นที่รับสั่งทำเป็ดย่างไหว้เจ้า  เผยว่าปกติทางร้านจำหน่ายข้าวหน้าเป็ดย่าง โดยในช่วงเทศกาลตรุษจีนจะมีลูกค้ามาสั่งทำเป็ดย่างสำหรับไว้เจ้า ถือว่าเป็นรายได้พิเศษนอกเหนือจากการขายหน้าร้านปกติ แต่ปีนี้บรรยากาศโดยรวมค่อนข้างเงียบเหงา และยังไม่มีลูกค้ามาสั่งล่วงหน้า ส่งผลให้การเตรียมการสั่งวัตถุดิบเป็ดสดที่ต้องสั่งจากกรุงเทพฯ  ไม่สามารถคาดคะเนได้ ประกอบกับตรุษจีนปีนี้อยู่ในช่วงสถานการณ์ทางการเมืองมีผลต่อการขนส่งทั่วไป ปีนี้จึงต้องสั่งเป็ดสดล่วงหน้า และปีนี้ราคาเป็ดย่างขยับขึ้นจากราคา 350 บาทเป็นตัวละ 400 บาท เนื่องจากทางร้านสั่งเป็ดสดได้แต่เพียงไซส์ M จากเดิมที่เคยใช้เป็ดสดไซส์ S

โดยภาพรวมแล้วจากเดิมที่ช่วงเทศกาลตรุษจีนจะเป็นอีกเทศกาลที่เงินสะพัดมาทุกปี แต่ปีนี้เงียบเหงา เพราะสินค้าทุกตัวปรับราคาสูงขึ้นส่งผลต่อการตัดสินใจของลูกค้าเป็นอย่างมาก


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 961  24 - 30 มกราคม 2557) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์