วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2557

บอร์ดออมทรัพย์สะดุ้ง ชะลอสร้าง สนง.ใหม่ เปิดให้เช่าที่ดินว่างเปล่า


สหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปางชะลอก่อสร้างสำนักงานใหม่ ให้เหตุผลกรรมการชุดใหม่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งขอศึกษารายละเอียดให้รอบคอบ อีกทั้งภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนอาจเกิดปัญหาสภาพคล่อง เผยยินดีให้เช่าพื้นที่ทำประโยชน์ ระหว่างที่ยังไม่ได้ดำเนินการก่อสร้าง

จากที่ลานนาโพสต์ได้นำเสนอข่าวสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปางจัดซื้อที่ดินทำเลทองย่านเศรษฐกิจเมืองลำปาง เนื้อที่ประมาณ 15  ไร่  ตั้งอยู่ติดกับห้างแมคโครลำปาง  ด้านทิศตะวันออก ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์  กรุงเทพฯ-ลำปาง  ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง  มูลค่า 252 ล้านบาท เฉลี่ยราคาไร่ละ 16.8 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างอาคารสำนักงานใหม่และหอประชุมใหญ่ขนาดบรรจุ 1,500 คน ภายในจะมีอาคารสำนักงาน หอประชุม  บ้านพัก  ด้านหน้าจะทำเป็นโชว์รูมจำหน่ายสินค้า เพื่อให้สหกรณ์ต่างๆที่มีอยู่ในจังหวัด 170 กว่าสหกรณ์  รองรับการจอดรถได้ประมาณ 1,000 คัน  เมื่อช่วงเดือน ม.ค.56 ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้ผ่านมา 1 ปีแล้ว ลานนาโพสต์จึงได้ติดตามความคืบหน้าในการดำเนินการก่อสร้างดังกล่าว ไปยังสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปาง โดยนายสมศักดิ์ สลีวงศ์ ผู้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปาง และนายไพโรจน์ ตาวงศ์ รองประธานคณะกรรมการดำเนินงาน สหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปาง ร่วมกันให้ข้อมูล

นายไพโรจน์ ตาวงศ์ รองประธานคณะกรรมการดำเนินงานฯ  เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้จัดซื้อที่ดินแล้ว ได้มีการจ้างบริษัทออกแบบอาคารสำนักงาน และหอประชุมทั้งหมด ซึ่งขณะนี้ได้ออกแบบไว้เรียบร้อยแล้ว ประมาณการก่อสร้างตัวอาคารสำนักงานไว้ 40 ล้านบาท ภายในจะประกอบไปด้วยอาคารสำนักงาน และหอประชุม  แต่เนื่องจากกรรมการชุดเก่าได้หมดวาระลง จึงได้มีการเลือกตั้งกรรมการชุดใหม่เข้ามาดำเนินการในการประชุมใหญ่เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.56 ที่ผ่านมา โดยนายศรายุทธ พิจอมบุตร เข้ามารับตำแหน่งประธานดำเนินการฯ และในที่ประชุมได้มีการเสนอโครงการก่อสร้างอาคารสำนักงานเข้าไปให้สมาชิกพิจารณาด้วย ซึ่งสมาชิกเห็นชอบให้มีการก่อสร้างแล้ว  แต่เนื่องจากคณะกรรมการและผู้จัดการได้ปรึกษากันว่าต้องระมัดระวังเรื่องการเงินของสหกรณ์เป็นสำคัญ การที่จะลงทุนไปกับทรัพย์สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้อาจจะกระทบกับฐานะการเงินได้ ในภาพรวมของประเทศขณะนี้ก็เห็นว่าฐานะการเงินหลายที่มีปัญหาจากวิกฤตเศรษฐกิจ เมื่อเรายังมั่นคงอยู่ต้องระมัดระวังอย่างมาก หากทำในตอนนี้อาจจะเกิดผลเสียตามมา จึงได้พูดคุยกันในเบื้องต้นว่าจะชะลอการก่อสร้างออกไปก่อน  

นายสมศักดิ์ สลีวงศ์ ผู้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำปาง  กล่าวเพิ่มเติมว่า กรรมการต้องดูสถานะการเงินของสหกรณ์ออมทรัพย์ ความคุ้มค่าของการลงทุน เนื่องจากเราไม่มีเงินสดอยู่ในมือ  สำนักงานเดิมก็ยังบริการสมาชิกได้ดีอยู่ หากสร้างใหม่ต้องก่อหนี้ผูกพัน นอกจากนั้นต้องเสียดอกเบี้ยด้วย เมื่อเริ่มก่อสร้างหน่วยของการลงทุนก็จะเพิ่มขึ้น ไม่แน่ใจว่ากำไรที่ได้จะพอเป็นเงินปันผลให้สมาชิกเท่าปีที่แล้วหรือไม่ เหตุผลนี้เป็นเงื่อนไขที่พิจารณากันอยู่ ซึ่งสหกรณ์มีระยะเวลาในการดำเนินการตั้งแต่ปี 57-60 อาจจะเริ่มสร้างในปี 60 ก็เป็นได้ ในระหว่างนี้ก็จะจัดหางบประมาณในการดำเนินการ

ตอนนี้กำลังปรับปรุงเพื่อเคลียร์พื้นที่ และได้วางแผนไว้ว่าจะให้ผู้สนใจมาขอเช่าพื้นที่เพื่อทำประโยชน์ จะเป็นการจัดงานแฟร์หรือออกบูธต่างๆ ทางสหกรณ์ยินดีที่จะเปิดพื้นที่ให้เช่า เพราะขณะนี้ที่ดินยังไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไร อีกประการหนึ่งเพื่อเป็นการหารายได้กลับเข้ามาให้ทางสหกรณ์ด้วย เพื่อจะได้เก็บเป็นเงินสะสมไว้สำหรับก่อสร้าง ซึ่งขณะนี้มีเงินสะสมสำรองไว้แล้วประมาณ 11 ล้านบาท หากมีเงินสะสมเป็นที่พอใจแล้ว อาจจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้โดยไม่ไปกระทบกับเงินส่วนอื่นๆ ผู้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ กล่าว



(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 961  17 - 23 มกราคม 2557) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์