วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2557

กุ้ยหลินเมืองลำปาง ไม่มาไม่รู้


เส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำโดยการล่องแพเหนือเขื่อนกิ่วลม ยังคงเป็นเสน่ห์ของเมืองลำปางที่มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติหลงเหลือเป็นเพชรน้ำหนึ่งในบรรดาแหล่งท่องเที่ยวทั่วไป

ธรรมชาติเหนือเขื่อนกิ่วลม ถือว่ายังสดและรักษาความอุดมสมบูรณ์ไว้ได้อย่างดี และเสน่ห์ของการล่องแพเหนือเขื่อนกิ่วลม ยังบ่งบอกความแตกต่างจากการล่องแพทะเลสาบทั่วไป เพราะเหนือเขื่อนกิ่วลม มีความกว้างพอดีๆ สองฝั่งยังมองเห็นธรรมชาติของขุนเขาและหน้าผา ป่าไม้เบญพรรณ เส้นทางเดินที่คดเคี้ยว มีทิวเขาน้อยใหญ่เรียงรายด้านหน้า หากไปเที่ยวฤดูฝนหรือ หนาว จะเห็นหมอกเลียเขา สวยงาม สมดังกับคำเปรียบเปรยของนักท่องเที่ยวหลายคนว่า "กุ้ยหลินเมืองไทยที่ลำปาง"

เส้นทางจากตัวเมืองตามถนนลำปาง-งาว หรือที่รู้จักกันว่าเส้นทางมุ่งหน้าไปพะเยา มีทางแยกเลี้ยวซ้ายไปถึงเขื่อนกิ่วลม ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาที ถึงสันเขื่อนซึ่งเป็นท่าแพท่องเที่ยว มีแพท่องเที่ยวขนาดต่างๆ ความจุคนได้ 40-70 คน หรือ แพเล็ก ขนาด ไม่เกิน 10 คน และ เรือหางยาว ไว้บริการ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวชมควางาม เหนือเขื่อนเลยไปจนถึงเวิ้งน้ำขนาดใหญ่ เรียกกันว่าทะเลสาบกิ่วลม อัตราค่าเรือหางยาวไป-กลับ 400 บาท ค่าเช่าแพชมทิวทัศน์ อัตรา ตั้งแต่ 2,000-4,000 บาท ขณะนี้มีแพรองรับนักท่องเที่ยวทั้งหมด 35 ลำ มีบริการทั้งแบบล่องชมวิวแล้วกลับ หรือนอนค้างคืนบนแพ และที่เกาะ วังแก้วรีสอร์ท มีบ้านพักและร้านอาหารมุมสงบเงีบล ปลอดภัย มีเรือหางยาว สำหรับรับส่งและเที่ยวชมแบบส่วนตัว

นอกจากนี้กลุ่มผู้ประกอบการแพและที่พักในเขื่อนกิ่วลมยังจัดรูปแบบของการท่องเที่ยวแบบแพ็คเกจอาหารที่พักพร้อมโปรแกรมการท่องเที่ยวตามเส้นทางแผนที่เที่ยวกิ่วลม อาทิ โปรแกรมเที่ยวถ้ำ ปีนผา ตกปลา และจอดแพพักผ่อนสัมผัสธรรมชาติ ว่ากันว่า เส้นทางท่องเที่ยวปีนหน้าผาที่นี่นับเป็นแหล่งที่มีความสวยงาม อันดับต้นๆในหมู่คนชอบ ปีนเขาและหน้าผา เพราะที่นี่สามารถ ล่องเรือไปตามน้ำก็ถึงหน้าผาตระหง่าน เป็นที่ชื่นชอบของคนชอบปีนเขา

ผู้ประกอบการชาวแพเขื่อนกิ่วลม ต่างให้ข้อมูลตรงกันว่า ธุรกิจแพท่องเที่ยวทุกวันนี้อยู่ได้จากลูกค้า สองสามกลุ่ม ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวคนไทยที่ไปพักผ่อนแบบจัดกลุ่มสัมมนาอย่างไม่เป็นทางการ  นักท่องเที่ยวกลุ่มคนไทยที่นิยมธรรมชาติ รวมถึงกลุ่มพิเศษที่ชอบตกปลา ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติมีบ้างแต่ไม่มากนัก ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มลูกค้าแพ็คเกจที่ซื้อโปรแกรมการท่องเที่ยวมาจากเครือข่ายการท่องเที่ยวในภาคเหนือ และนักเดินทางที่ซื้อแพ็คเกจมากับรีสอร์ทในเกาะชวนฝันและเกาะวังแก้ว  ซึ่งชาวต่างชาติจะไปปีนหน้าผาที่บริเวณผางามและผาเกี๋ยงแล้วแวะเที่ยวถ้ำสมบัติ ถ้ำเหล็กไหล เที่ยวชมหมู่บ้านกระชังปลา และไหว้พระที่บ้านสา อ.แจ้ห่ม ที่ท่าแพบ้านสำเภาทอง ซึ่งอยู่อีกด้านหนึ่งของสันเขื่อน คนแถวนั้นเรียกว่าฝั่งทะเลสาบกิ่วลม

ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในเขื่อนกิ่วลม ระบุเป็นเสียงเดียวกันว่าการท่องเที่ยวเขื่อนกิ่วลม ยังต้องรอการ
ส่งเสริมพัฒนาให้เป็นที่รู้จักในวงการท่องเที่ยวให้กว้างขวางขึ้น เพราะขณะนี้แหล่งท่องเที่ยวในภาคเหนือ มีการแข่งขันประชาสัมพันธ์กันค่อนข้างสูง แต่แพกิ่วลม ส่วนใหญ่ผู้ประกอบการแบบทำกันเองเรื่อยๆไม่มีระบบการตลาดขายผ่านบริษัททัวร์ ซึ่งส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะรู้จักและจองแพมาจากร้านตัวแทนของแพในเขตตัวเมืองลำปางไม่กี่แห่งเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการชาวแพ ยังหวังว่าจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการท่องเที่ยว ช่วยสนับสนุนด้านการประชาสัมพันธ์ ให้เขื่อนกิ่วลมเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่คนอยากไปถึงเมื่อมาเยือนลำปาง

นอกจากธุรกิจแพท่องเที่ยวแล้ว ใกล้บริเวณสันเขื่อนกิ่วลม ยังมีธุรกิจกระชังปลาและตลาดปลาเหนือเขื่อนที่บ้านสา อ.แจ้ห่ม เป็นแหล่งรายได้หมุนเวียนแก่คนในท้องถิ่น และเป็นสีสันของการท่องเที่ยวเขื่อนกิ่วลมแห่งนี้

หากยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวกำลังจะถูกผลักดันให้ลำปางเป็นปีแห่งการท่องเที่ยว แพเขื่อนกิ่วลม เป็นกรณีตัวอย่างรอการฟื้นฟู และเป็นหนึ่งในพิสูจน์ผลของยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวเช่นกัน



(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 963  31 มกราคม - 6 กุมภาพันธ์ 2557) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์