วันอาทิตย์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2557

“ดวงงาม” เจดีย์งามวัดป่ารวก


ใกล้งานประเพณีสรงน้ำเจดีย์ประจำปี 2557 ของวัดป่ารวกเข้ามาทุกขณะ บริเวณวัดที่เคยเงียบสงบจึงคึกคักด้วยชาวบ้านละแวกใกล้ ซึ่งมาร่วมใจกันตระเตรียมงาน หยิบจับโน่นนี่ช่วยกันคนละไม้คนละมือ พระเณรเดินกันขวักไขว่ เณรน้อยยกเบาะนั่งมาปัดฝุ่น ขณะพระผู้ใหญ่นั่งลงหารือถึงงานในวันพรุ่งนี้

วัดป่ารวกตั้งอยู่บริเวณปากลำห้วยแม่กระติ๊บ ใกล้กับค่ายสุรศักดิ์มนตรี ตามตำนานพระธาตุเสด็จลำปางกล่าวว่า บริเวณนี้เป็นชัยภูมิสำคัญสมัยสร้างเมืองเขลางค์ โดยเมื่อครั้งที่พระสุพรหมฤาษีพาพระนางจามเทวีผู้ครองเมืองหริภุญไชย พร้อมด้วยพระราชโอรส คือ พระเจ้ามหันตยศและพระเจ้าอนันตยศ มาประทับที่สะเตินดอย หรือดอยน้อย เหนือบ้านพรานเขลางค์ ซึ่งเรียกว่า ข่วงเมง (บริเวณค่ายทหารในปัจจุบัน) จากนั้นพระสุพรหมฤาษีได้ใช้พื้นที่ข่วงเมงนี้ เนรมิตเมืองกว้าง-ยาวด้านละ 500 วา แล้วทำพิธีให้เจ้าอนันตยศเป็นผู้ครองเมือง

นอกจากนี้ วัดป่ารวกยังมีความเกี่ยวข้องกับความเป็นมาของค่ายสุรศักดิ์มนตรี โดยเมื่อครั้งที่เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรีเสร็จสิ้นการปราบกบฏเงี้ยวที่เมืองแพร่ ท่านได้เดินทางมายังเมืองลำปางเพื่อหารือกับเจ้าบุญวาทย์วงษ์มานิต เจ้าผู้ครองนครลำปางองค์สุดท้าย ถึงการจัดตั้งกองกำลังทหารขึ้นที่เมืองลำปาง และเมื่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงมีพระบรมราชานุญาต ก็ได้มีการจัดตั้งกองทหารขึ้นครั้งแรกบริเวณวัดป่ารวก ครั้นต่อมาในปี พ.ศ. 2448 เจ้าบุญวาทย์วงษ์มานิตทรงเห็นว่าค่ายทหารตั้งอยู่ในวัดป่ารวกนั้นไม่เหมาะสม จึงอุทิศที่ดินของท่านที่อยู่ริมฝั่งห้วยแม่กระติ๊บให้เป็นที่ตั้งของค่ายทหารแทน

บางช่วงบางตอนของวัดป่ารวกที่มีความเชื่อมโยงกับพระนางจามเทวีนี้เอง ทำให้กล่าวกันว่า เจดีย์องค์เดิมของวัดนั้นสร้างในสมัยเจ้าแม่จามเทวี แต่คหบดีชาวพม่าผู้ร่ำรวยจากการค้าไม้ ชื่อพ่อเฒ่าวุฒิก่า ได้มาบูรณะโดยการสร้างเจดีย์ศิลปะพม่าครอบทับเจดีย์องค์เก่าที่ทรุดโทรมองค์นั้น

คติในการสร้างเจดีย์องค์ใหม่ครอบทับเจดีย์องค์เก่าเช่นนี้ ถือเป็นธรรมเนียมโบราณในการบูรณปฏิสังขรณ์เจดีย์ ซึ่งจะไม่มีการทุบทำลายเจดีย์องค์เดิมทิ้ง และพบทั่วไปในดินแดนล้านนา

ส่วนคำว่า เจดีย์ มาจากคำว่า เจติย (Cetiya) ในภาษาบาลี หรือ ไจติย (Caitiya) ในภาษาสันสกฤต หมายถึง สิ่งที่เป็นเครื่องรำลึกถึง โดยไม่ได้บ่งถึงรูปแบบของสิ่งนั้น ซึ่งอาจเป็นสถานที่ หรือสิ่งก่อสร้างใด ๆ ก็ได้ แต่ส่วนใหญ่แล้วมักหมายถึงสถานที่ สิ่งของ สิ่งก่อสร้าง หรือแม้แต่สิ่งที่เป็นนามธรรมเช่นพระธรรมคำสอนที่ใช้สำหรับแสดงความระลึกถึงองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

เจดีย์วัดป่ารวกที่ตระหง่านเงื้อมในวันนี้มีสีสันอยู่ด้วยธงทิว เจดีย์เก่าแก่ที่ปรากฏชื่อในจารึกด้านหน้าว่าเจดีย์ ดวงงาม แม้ดูทรุดเอียงลงเพราะกาลเวลา แต่ก็ยังคงเค้าของความงามขรึมขลัง เจดีย์องค์นี้เป็นศิลปะพม่า มีบันไดทางขึ้นผ่านซุ้มประดับลายปูนปั้นทั้ง 4 ด้าน มีกำแพงล้อมรอบโดยตลอด ฐานกว้างด้านละ 15 เมตร นอกจากนี้ ยังมีนรสิงห์และสิงห์ประดับเจดีย์อยู่โดยรอบ เจดีย์ดวงงามได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2537 โดยจะมีประเพณีสรงน้ำเจดีย์ทุกปีในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 4 เหนือ หรือ 4 เป็ง ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2557

นอกจากเจดีย์แล้ว วัดป่ารวกยังมีวิหารศิลปะพม่าที่เรียบง่าย วิหาร หรือจองในความหมายของพม่า ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปขนาดใหญ่บนฐานชุกชี เป็นศิลปะพม่า 5 องค์ และยังมีพระพุทธรูปขนาดใหญ่อีกหลายองค์เรียงรายอยู่ด้านหน้า เพดานสีแดงชาดปรากฏลายคำงามน่าชม มีดาวเพดานขนาดใหญ่สวยไม่เหมือนที่อื่นใด นับเป็นวัดพม่าที่ไม่ได้งามแบบจับตา แต่ง่ายงามแบบจับใจ
           

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 961  17 - 23 มกราคม
 2557)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์