วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2557

เงินแสนล่องหน ค่าจอดรถกาชาด


ถกค่าจอดรถงานรื่นเริงฤดูหนาว เก็บคันละ 30 บาท แต่ไม่มีการดูแล คาดรายได้กว่า 1 แสน ชาวบ้านงงเงินเข้ากระเป๋าใคร

การจัดงานรื่นเริงฤดูหนาวและงานกาชาดจังหวัดลำปาง เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.56 ถึง 5 ม.ค.57 ที่จัดขึ้นที่สนามกีฬากลางจังหวัดลำปาง ซึ่งจัดติดต่อกันนานถึง 10 วัน 10 คืน ต่างมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ตามมาอย่างมากมาย โดยเฉพาะเรื่องการเก็บค่าจอดรถ รถยนต์คันละ 30 บาท และรถจักรยานยนต์คันละ 10 บาท โดยมีบริษัทผู้รับเหมาจัดงานเป็นผู้เก็บรอบงาน ไม่ว่าจะเป็นการจอดรถริมถนน จอดในสวนสาธารณะหนองกระทิง หรือตามถนนรอบบริเวณสนามกีฬาต่างๆ  และการจอดรถก็ไม่ได้มีการดูแลรักษาความปลอดภัย  ซึ่งเจ้าของรถจะนำรถไปจอดบริเวณใดก็ได้ตามที่ต้องการจอด ไม่ว่าจะจอดห่างจากงานแค่ไหนก็จะมีคนเข้ามาเก็บค่าจอดรถในราคา 30 บาทเท่ากัน นอกจากกลุ่มหัวหน้าส่วนราชการ เอกชน ที่จะได้รับบัตรจอดรถซึ่งสามารถจอดได้ตามสถานที่ที่กำหนดไว้ คือ บ้านพัก อบจ.  ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง และสำนักงานทรัพยากรน้ำฯ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้  หากคำนวณการจอดรถบริเวณสถานที่โดยรอบการจัดงาน คาดว่าจะรองรับการจอดรถได้ไม่ต่ำกว่า 200 คัน ซึ่งในหนึ่งวันจะมีรถยนต์เข้าออกตลอดเวลาทั้งช่วงกลางวันและกลางคืน เฉลี่ยวันหนึ่งประมาณ 300 คัน ดังนั้น จะเก็บค่าจอดได้ประมาณวันละ 9,000 บาท หากรวมรถจักรยานยนต์ที่เข้าออกด้วย คาดว่าไม่ต่ำกว่าวันละ 100 คันๆละ 10 บาท  จะได้ค่าจอดรถต่อวันถึงวันละ 10,000 บาท  รวมการจัดงานทั้ง 10 วัน แน่นอนว่าค่าจอดรถที่ได้รับนั้นไม่ต่ำกว่า 100,000 บาท อย่างแน่นอน จึงสร้างความคลางแคลงใจให้กับประชาชนที่เข้ามาเที่ยวงานว่าการเก็บค่าจอดรถดังกล่าว เป็นการเก็บให้ใคร

นอกจากนั้นยังมีประชาชนเข้ามาแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว ผ่านทางเฟสบุ๊กของลานนาโพสต์ว่า  “สิ่งที่ควรคำนึงถึงมากที่สุดสำหรับผม คือ การเก็บค่าจอดรถ. ใครเป็นผู้ได้ผลประโยชน์แล้วที่เก็บๆไปเงินอยู่ที่ใคร? แล้วพื้นที่โดยรอบใครรับผิดชอบ? ใครมีอำนาจอนุมัติการเก็บค่าจอดรถ? รายได้จากค่าจอดรถมิใช่น้อยครับต่อคืน และรายได้ส่วนนี้น่าจะนำมาพัฒนาสถานที่ให้ดีกว่านี้ครับและน่าจะจัดเป็นโซนๆไป”   “มีคนประมูลเก็บได้เก็บดีคันละ 30 บาท จอดในพงหญ้าก็ 30 บาท ในศูนย์ลูกเสือก็ 30 บาท ริมถนนก็ 30 บาท วันปกติไม่มีงานทำไมไม่มีคนไปเก็บ ปีหน้าขอร้องละ อย่าทำแบบนี้”  “เรื่องเก็บเงินค่าที่จอดรถบนทางสาธารณะไม่ถูกกฎหมายแน่ครับ ใครอนุญาตใช้อำนาจใดช่วยกันหาคำตอบไหมครับ”

ลานนาโพสต์ได้สอบถามข้อมูลดังกล่าวไปยังแหล่งข่าว เปิดเผยว่า การเก็บค่าจอดรถดังกล่าว เป็นความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจ  เนื่องจากทางจังหวัดไม่มีเบี้ยเลี้ยงจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้ามาอำนวยความสะดวกภายในงาน จึงยกพื้นที่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้มอบให้ผู้รับเหมาทำหน้าที่เก็บค่าจอดรถอีกต่อหนึ่ง  ซึ่งค่าเบี้ยเลี้ยงของตำรวจที่มาอยู่เวรรวมประมาณ 3 หมื่นบาท ส่วนจะได้ค่าจอดรถรวมทั้งหมดเท่าไรนั้นไม่ทราบได้

สำหรับเรื่องนี้ทางลานนาโพสต์จะติดตามสอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและรายงานข่าวให้ทราบต่อไป  



(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 961  17 - 23 มกราคม 2557) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์