วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2557

คู่ชิง ส.ส. คึก มั่นใจเลือกตั้งไม่แท้ง 'บอล'ชูไฮเทค 'ดาชัย'แทงกั๊ก


ใกล้โค้งสุดท้าย ผู้สมัคร 3 พรรคมั่นใจมีเลือกตั้ง เชื่อรัฐบาลมีทางออก ขณะที่ปักป้ายหาเสียงบางตา พรรคเล็กไร้เงา “ดาชัย”ไม่หวั่น ไม่เลือกไม่มีปัญหา

บรรยากาศการหาเสียงของพรรคการเมืองต่างๆในพื้นที่ จ.ลำปางยังคงเงียบเหงา เนื่องมาจากสถานการณ์การเมืองของกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส.ที่เริ่มบานปลายออกไปไม่มีท่าทีว่าจะจบสิ้น ทำให้พรรคการเมืองต่างๆยังรอดูท่าที จึงยังไม่ได้มีการออกมาประชาสัมพันธ์ตัวเองมากนัก จะมีเพียงพรรคการเมืองใหญ่ เช่น พรรคเพื่อไทย พรรคพลังประเทศไทย และพรรคชาติพัฒนาเท่านั้น ที่มีป้ายหาเสียงให้เห็นในเขต อ.เมืองเป็นส่วนใหญ่ ในส่วนเขตอื่นๆจะมีบ้างประปรายแต่ไม่มากนัก  แตกต่างจากการเลือกตั้งเมื่อปี 2554 ที่ผ่านมา  ผู้สมัครพรรคเล็กต่างตื่นตัวมีการติดตั้งป้ายหาเสียงทันทีตั้งแต่วันรับสมัคร บรรยากาศการหาเสียงเป็นไปอย่างคึกคัก แต่ในครั้งนี้ผู้สมัครจากพรรคเล็กยังไม่มีการเปิดเผยตัวแม้แต่พรรคเดียว  ส่วนการลงพื้นที่หาเสียงของผู้สมัครมีเพียงนายบอล ถาคำฟู ผู้สมัคร เขต 1 จากพรรคชาติพัฒนา เบอร์ 1 ที่ได้เริ่มออกพบปะกับประชาชน โดยการนำรถหาเสียงรูปแบบใหม่ติดตั้งจอแอลซีดีทีวีรอบคัน เป็นสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการประชาสัมพันธ์ตัวเองเท่านั้น

ลานนาโพสต์ได้ติดตามความเคลื่อนไหวของผู้สมัครของพรรคการเมืองใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่ยังให้ความมั่นใจว่าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในวันที่ 2 ก.พ.57 ตามระบอบประชาธิปไตย และเชื่อว่ารัฐบาลจะหาทางออกได้หาก ส.ส.ไม่ครบร้อยละ 95 ตามที่หลายฝ่ายได้คาดการณ์ไว้   

นายกิตติกร โล่ห์สุนทร ผู้สมัคร ส.ส. เขต 1 พรรคเพื่อไทย เบอร์ 15 เปิดเผยว่า มั่นใจในการตัดสินใจของรัฐบาล ที่น้อมนำพระราชดำรัสองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้ตั้งใจปฏิบัติตัว ปฏิบัติงานให้สมฐานะและหน้าที่เพื่อให้สำเร็จประโยชน์ส่วนรวม ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีหน้านี้จัดการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ พระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้ง ที่ตราโดยพระมหากษัตริย์ หาก กกต. ไม่ทำหน้าที่ ตามที่ต้องดำเนินการ  มั่นใจว่าการเลือกตั้งต้องเดินหน้า และ กกต. ควรรับฟังเสียงของประชาชนที่ออกมาทำกิจกรรมต่างๆเพื่อต้องการให้มีการเลือกตั้ง

“เรื่องการเมืองในเวลานี้ ต้องอยู่ที่พี่น้องประชาชนที่รักประชาธิปไตย แน่นอนว่าพี่น้องเสื้อแดงที่รักประชาธิปไตย ก็ต้องออกมาแสดงออกทางการเมือง แต่ก็ยังมีพี่น้องเสื้อขาว ที่ออกมา เรียกร้องการขอใช้ 1 สิทธิ์ 1 เสียง ยืนยันให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.นี้  ฝากถึงพี่น้องประชาชนคนลำปาง ทุกคนขอให้ออกมาใช้สิทธิ หากการเลือกตั้งดำเนินไปได้ตามระบบระเบียบตามกรอบของกฎหมาย ประเทศไทยและประชาชนจะได้เดินหน้าไปพร้อมกัน ในการดำเนินการตามโครงการต่างๆ ที่เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชน” นายกิตติกร กล่าว

ด้านนายจรัสฤทธิ์ จันทรสุรินทร์  ผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 พรรคเพื่อไทย 15  เปิดเผยว่า โดยส่วนตัวคิดว่าถ้าอยู่ในระบบของประชาธิปไตยในเมื่อนายกรัฐมนตรีได้มีนำพระราชกฤษฎีกายุบสภาทูลเกล้าฯ ก็ต้องมีการเลือกตั้งภายใน 60 วัน จะทำเป็นอย่างอื่นไม่ได้ แต่มีหลายฝ่ายออกมาแสดงความคิดเห็นให้มีการเลื่อนการเลือกตั้ง และรัฐบาลเองได้เชิญหลายหน่วยงานเข้าร่วมหารือในการหาทางออก แต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับจากกลุ่ม กปปส. พรรคประชาธิปัตย์ และทาง กกต. จึงมีข้อสรุปว่า 70 องค์กรให้มีการเลือกตั้งต่อไป มั่นใจว่านายกรัฐมนตรีจะรักษาการให้มีการเลือกตั้งจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยยืนยันมาตลอด จึงมั่นใจว่าวันที่ 2 ก.พ.นี้จะมีการเลือกตั้งอยู่

เมื่อสอบถามถึงประเด็นของจำนวน ส.ส.ที่อาจจะไม่ถึงร้อยละ 95 ทำให้ไม่สามารถเปิดสภาได้ นายจรัสฤทธิ์ กล่าวว่า   ผมทราบว่า 180 วันหลังจากการเลือกตั้งไปแล้ว จะต้องสรรหา ส.ส.ให้ครบร้อยละ 95 รัฐบาลอาจจะมีแนวทางอื่นต่อไป ตอนนี้ยังไม่ชัดเจนยังคาดเดาอะไรไม่ได้ ความเห็นส่วนตัวอาจจะมีการออกพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งอีกครั้งให้ครบก็อาจจะเป็นไปได้

กรณี ป.ป.ช.ชี้มูล ส.ว.และส.ส. 308 คน มีความกังวลใจหรือไม่  นายจรัสฤทธิ์ กล่าวว่า ตามมาตรา 291 ให้อำนาจ ส.ส. และ ส.ว. เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ มี 2 ประเด็นที่ไม่สามารถดำเนินการได้คือ การเปลี่ยนแปลงการปกครอง และเปลี่ยนแปลงรูปแบบของรัฐ นอกนั้นก็สามารถดำเนินการแก้ไขได้หมด เป็นอำนาจหน้าที่ของนิติบัญญัติที่สามารถทำได้ การที่ ป.ป.ช.ชี้ออกมาในลักษณะนี้ก็เป็นการก้าวล่วงอำนาจหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ เป็นความกังวลในแง่ที่ ป.ป.ช.ชี้มูลออกมาในลักษณะนี้มากกว่าทำให้ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญต่างๆไม่สามารถทำได้เลย  สิ่งที่ได้แก้ไขไปเป็นการทำถูกต้องตามบทบัญญัติของรัฐ
ธรรมนูญจึงไม่มีความกังวลใจในส่วนนี้  เรื่องที่จะมีการกล่าวว่ามีการเสียบบัตรแทนกัน หรือแปรญัตติไม่ถูกต้อง เป็นอำนาจหน้าที่ของรัฐสภาวินิจฉัยตามข้อบังคับข้อ
117  ไม่ใช่เรื่องของศาลรัฐธรรมนูญที่จะมาวินิจฉัยแทน

ครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งพิเศษ จากปัญหาการเมืองที่เกิดขึ้น เราก็พยายามทำให้เป็นกลไก หากไม่มีเหตุการณ์ทางการเมืองทุกพรรคก็สามารถออกปราศรัยพบกับประชาชนได้ แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ทุกพรรคต่างรอดูท่าทีว่าเหตุการณ์จะเป็นอย่างไร หลายพรรคจึงยังไม่มีการรณรงค์หาเสียง จึงทำให้เกิดปัญหาขึ้นตามมา ส่วนตัวผมเองจะขอรอดูสถานการณ์ในสัปดาห์นี้ก่อนว่ารัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร ในการหาเสียงนั้นก็เป็นนโยบายเดิมที่เคยทำมาแล้วและทำสำเร็จ เช่น เงินกองทุนหมู่บ้าน กองทุนSML 30บาทรักษาทุกโรค เป็นต้น ซึ่งต้องสานต่อ ส่วนเรื่องการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน รถไฟความเร็วสูง การบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้าน ก็จะดำเนินการต่อ หากเข้าไปเป็นรัฐบาลอีกครั้งหนึ่ง ผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 พรรคเพื่อไทย กล่าว

นายบอล ถาคำฟู  ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 พรรคชาติพัฒนา เบอร์ 1  กล่าวว่า  ผมทำหน้าที่ของผม  ยังเชื่อว่าควรจะมีการเลือกตั้ง และว่าตนเองเป็นผู้สมัครอ่อนซ้อมถ้าไม่ออกมาลงพื้นที่เหมือนตัวเต็งก็อาจจะมีผลต่อการเลือกตั้งได้ จึงต้องขยันลงพื้นที่ทุกวัน ถึงแม้จะเกิดอะไรขึ้นก็ถือว่าเป็นโอกาสอันดีที่ได้พบปะกับประชาชนไปในตัว   

“สำหรับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า ส.ส.อาจจะไม่ครบ 95 เปอร์เซ็นต์นั้น ผมคิดว่าคงมีทางออก ถ้า กกต.เลือกตั้งจัดการเลือกตั้งไม่ได้ก็ควรจะมีการเลือกตั้งซ่อม ยังไงก็ต้องเปิดสภาให้ได้ เพราะเราเป็นเมืองประชาธิปไตย สิ่งที่กลัวอยู่ 2 อย่างในตอนนี้คือ การปฏิวัติจะทำให้บ้านเมืองถอยหลัง  และ นายกรัฐมนตรีลาออก ก็จะทำให้เป็นสุญญากาศทางการเมือง”

ตอนนี้ได้ลงพื้นที่อย่างขยันขันแข็งในเขต อ.เมือง และ อ.ห้างฉัตร โดยได้นำรถหาเสียงรูปแบบใหม่มีการติดตั้งจอแอลซีดี มีการฉายภาพบรรยากาศต่างๆให้ประชาชนได้เห็นความเคลื่อนไหวของตนเอง ซึ่งเสียงตอบรับเกี่ยวกับรถหาเสียงที่ทำออกมาก็ได้รับการตอบรับที่ดี เพราะไม่เคยมีที่ไหนทำแบบนี้มาก่อน ผมเป็นมวยรองก็ต้องขยันซ้อม เพราะมวยเต็งก็ยังมั่นใจว่าเขาจะชนะอยู่ นายบอล กล่าว


นายดาชัย อุชุโกศลการ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 พรรคพลังประเทศไทย กล่าวว่า จะเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. หรือต้องเลื่อนออกไปผมไม่มีปัญหา เพราะเราทำงานการเมืองกับชาวบ้านตลอดเวลาอยู่แล้ว ไม่ใช่จะมาพบปะกับชาวบ้านก็รอถึงเวลาเลือกตั้งก่อน หากเลื่อนออกไปยิ่งดีจะได้มีเวลาเตรียมตัวมากขึ้น 


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 961  17 - 23 มกราคม 2557) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์