วันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2557

หักหัวคิวเงินแสน ค่าจอดรถงานกาชาด


ผกก.เมืองลำปาง ยันเงินแสนไม่หาย จ่ายค่าเบี้ยเลี้ยงลูกน้องทุกบาท แถมควักกระเป๋าจ่ายเพิ่มอีกกว่า 3 หมื่น

หลังจากที่ลานนาโพสต์ได้นำเสนอข่าวเรื่องการเก็บค่าจอดรถในงานรื่นเริงฤดูหนาวและงานกาชาดจังหวัดลำปาง เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.56 ถึง 5 ม.ค.57 ที่ผ่านมา เป็นค่าจอดรถรถยนต์คันละ 30 บาท และรถจักรยานยนต์คันละ 10 บาท โดยมีบริษัทผู้รับเหมาจัดงานเป็นผู้เก็บรอบงาน และคาดว่าค่าจอดรถที่ได้รับนั้นไม่ต่ำกว่า 100,000 บาท  ซึ่งแหล่งข่าว เปิดเผยว่า การเจ็บค่าจอดรถดังกล่าว เป็นความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจ  เนื่องจากทางจังหวัดไม่มีเบี้ยเลี้ยงจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้ามาอำนวยความสะดวกภายในงาน จึงยกพื้นที่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการ ลานนาโพสต์จึงได้สอบถามข้อเท็จจริงไปยัง ผู้กำกับการสถานีตำรวจเมืองลำปาง ถึงรายได้ของการจัดเก็บค่าจอดรถดังกล่าว

พ.ต.อ.ฐนกร คุ้มวงค์ ผกก.สภ.เมืองลำปาง เปิดเผยว่า เนื่องจากงานกาชาดและงานฤดูหนาวของจังหวัด ไม่มีค่าเบี้ยเลี้ยงให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้มอบพื้นที่ค่าจอดรถให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดูแล ซึ่งเราได้มีการประมูลงานกับบริษัทผู้รับเหมา และทำข้อตกลงกันว่าจะต้องกันรายได้จำนวน 100,000 บาทให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อนำไปจ่ายค่าเบี้ยเลี้ยงให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้ามาอำนวยความสะดวกภายในงาน โดยจะแยกเป็นตำแหน่ง รอง ผกก.  สารวัตร ตำรวจสัญญาบัตร ตำรวจชั้นประทวน และตำรวจบ้าน  ซึ่งในปีนี้ต้องจ่ายเงินทั้งหมด 133,100 บาท แต่เราได้เงินจากผู้รับเหมาตามข้อตกลง 100,000 บาท ส่วนที่เกินมาก็ต้องจ่ายเพิ่มให้กับลูกน้องเอง ซึ่งจากเดิมที่ผ่านมาตำรวจชั้นประทวนจะได้เบี้ยเลี้ยงคนละ 80 บาท  สัญญาบัตรได้วันละ 120 บาท  แต่ในปีนี้ได้เพิ่มให้ชั้นประทวนเป็น 100 บาท และสัญญาบัตรเป็น 150 บาท เพราะเห็นว่าเราใช้งานเขาทั้งปีจึงอยากเพิ่มให้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ไปเฝ้างานฤดูหนาว บางคนก็อยู่ถึงเลิกงาน แต่ก็จะมีการแบ่งเวลากันหากใครว่างจากการเข้าเวรก็จะมาทำหน้าที่ตรงนี้  บางคนว่างก็มาทำ 4 วันก็ได้เงินไป 400 บาท ก็นำเงินไปเป็นค่าขนมให้ลูกได้ วันหนึ่งต้องใช้เจ้าหน้าที่เฉลี่ยวันละ 100 นาย ทุกคนก็มีความสุขที่ได้รับค่าตอบแทนในส่วนนี้ไป

ผกก.สภ.เมืองลำปาง กล่าวอีกว่า ในส่วนของรายได้ที่ผู้รับเหมาจะเก็บเงินได้นั้น เราไม่รู้ว่าได้ทั้งหมดเท่าไร แต่ตามข้อตกลงต้องจ่ายให้เรา 100,000 บาท ถ้าเขาได้มากก็เป็นประโยชน์ของเขาไป แต่บางปีคนไม่เยอะเขาก็เก็บเงินได้น้อย จะขาดทุนหรือได้กำไรก็อยู่ที่การบริหารจัดการของเขาเอง แต่ปีนี้โชคดีที่คนเข้ามาเที่ยวเยอะมากเพราะมีงานแข่งขันกีฬาควบมาด้วยอีกงาน  แต่เราไม่รู้ว่าทางผู้รับเหมาจะขาดทุนหรือได้กำไร ส่วนที่เราจะเพิ่มวงเงินการประมูลในปีต่อไปหรือไม่นั้น ก็คงต้องอยู่ที่การพูดคุยตกลงกันอีกครั้ง เพราะเราก็ต้องให้อยู่กันได้ทั้งสองฝ่าย  

“เงินไม่ได้หายไปไหนแน่นอน ถ้าเงินหายจริงก็ต้องมีเจ้าหน้าที่มาโวยวายแล้ว แต่ทุกคนมีความสุขกับการได้รับผลตอบแทนส่วนนี้ หลังงานเสร็จก็จ่ายเงินให้กับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานทันที”พ.ต.อ.ฐนกร กล่าว

ทั้งนี้  พื้นที่สาธารณะ สามารถจอดรถหรือยานพาหนะได้ โดยประชาชนไม่จำเป็นต้องเสียค่าบริการใดๆ เนื่องจากเป็นพื้นที่ใช้ประโยชน์ร่วมกัน ของประชาชนในชุมชน  นอกจากจะเป็นพื้นที่ส่วนบุคคลของเอกชนเท่านั้นที่จะมีสิทธิ์เก็บค่าจอดรถได้ แต่เนื่องจากการจัดงานฤดูหนาวและงานกาชาด จ.ลำปาง ได้ดำเนินการเช่นนี้มาทุกปี โดยไม่มีผู้ใดทักท้วงในการเก็บค่าจอดรถดังกล่าว จึงมีการเก็บค่าจอดรถมานานหลายปีจนถึงปัจจุบัน



(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 961  24 - 30 มกราคม 2557) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์