วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

พิษข้าว ลามลำปาง ชวด 300 ล้าน ชาวนา7พันเดือด-ประพัฒน์ยุฟ้อง



สภาเกษตรกรแห่งชาติลำปางเดินหน้าสำรวจเกษตรกรที่ยังไม่ได้เงินรับจำนำข้าว พบกว่า 7,000 คน แนะนำส่งฟ้องดำเนินงานการด้านกฎหมาย เบื้องต้นมีเกษตรกรยื่นฟ้อง 30 คน  ชาวนาครวญต้องหากู้เงินทำนารอบใหม่ และต้องหาเงินจ่ายหนี้เงินกู้เดือนละ 3 พันกว่าบาท เดือดร้อนกันถ้วนหน้า

เมื่อวันที่ 13 ก.พ.57 ที่อาคารเอนกประสงค์ภายในวัดกุ่มเนิ้ง(บ้านเด่นอุดม) ม.7 ต.แม่มอก อ.เถิน จ.ลำปาง เจ้าหน้าที่ของสภาเกษตรกรแห่งชาติจังหวัดลำปาง ได้เข้าพบกับกลุ่มเกษตรกรกว่า  100 คน ซึ่งยังไม่ได้รับเงินจากการจำนำข้าว และได้นำใบประทวนเข้ารับฟังข้อมูลเรื่องการจำนำข้าวและวิธีการดำเนินงานด้านกฎหมายเพื่อให้เกษตรกรได้รักษาสิทธิของตนเอง เนื่องจากใบประทวนของเกษตรกรได้ระบุวันหมดอายุไว้ด้วย ซึ่งอาจกระทบสิทธิและมีผลด้านกฎหมายตามมาในภายหลังหากไม่ได้รับเงินจำนำข้าวในอนาคต

ทั้งนี้ ในใบประทวนของเกษตรกรในตำบลแม่มอกเกือบทั้งหมดมีวันหมดอายุในเดือนเมษายนนี้ โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ให้เกษตรกรที่ยังไม่ได้รับเงินค่าจำนำข้าว ตัดสินใจว่าฟ้องเพื่อรักษาสิทธิของตนเองเพื่อให้ใบประทวนที่เกษตรกรมีอยู่ในขณะนี้ได้ขยายเวลาในการคุ้มครองออกไปเป็นเวลา10ปีหรือไม่ หากเกษตรกรคนใดต้องการฟ้องก็ให้ลงชื่อ และเตรียมเอกสารของตนเองเพื่อส่งให้ทางสภาทนายความดำเนินการด้านกฎหมายให้ต่อไป

ล่าสุดทางด้านสภาเกษตรกรแห่งชาติ โดยนายประพัฒน์  ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ได้มีหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 ก.พ.57 เพื่อให้เร่งรัดแก้ไขปัญหาให้เกษตรกรที่ยังไม่ได้รับเงินค่าข้าวเปลือก ในโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ปีการผลิต 2556/57  ตั้งแต่เดือน ต.ค. 2556 เป็นต้นมา ทั้งจากการขาดรายได้เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายประการต่างๆในครัวเรือน ขาดส่งชำระหนี้เงินกู้ หนี้ค่าวัสดุอุปกรณ์การเกษตรและหนี้สินอื่นๆก่อให้เกิดหนี้สินเพิ่มพูน รวมทั้งขาดแคลนเงินลงทุนทางการเกษตรฤดูกาลผลิตใหม่ โดยได้มีการเสนอให้รัฐบาลรีบดำเนินการใน 2 เรื่อง คือ 1.ขอให้รัฐบาลเร่งรัดการจ่ายเงินค่าจำนำข้าวตามมูลค่าในประทวนพร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5% ให้แก่เกษตรกรภายใน 15 วัน และ 2.ให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ได้ปล่อยเงินกู้แก่เกษตรกร โดยใช้ใบประทวนเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน ตามมูลค่าในใบประทวน ทั้งนี้ ให้รัฐบาลเป็นผู้รับผิดชอบจ่ายดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นทั้งหมดแต่ยังไม่ได้รับคำตอบจากทางรัฐบาล จึงได้ร่วมกับสภาทนายความออกให้ความรู้ด้านกฎหมายกับเกษตรกร เพื่อให้ดำเนินการด้านกฎหมายเพื่อรักษาสิทธิของตนเองไว้ก่อน โดยได้เริ่มออกพบปะกับเกษตรกรที่ ต.แม่มอก อ.เถิน เป็นวันแรก

ทั้งนี้ ยังมีเกษตรกรในหลายพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนเช่นกัน  โดย นางรุ่งตะวัน  สายแดง  ราษฎร บ้านแม่พุเหนือ หมู่ 13 ต.เวียงมอก อ.เถิน  เปิดเผยว่า ในหมู่บ้านของตนมีชาวบ้านที่ยังไม่ได้รับเงินจำนำข้าวกว่า 200 คน ซึ่งได้สอบถามไปยังอำเภอแล้วแต่ไม่มีความคืบหน้า ขณะนี้ชาวนาก็ยังไม่ทราบว่าจะดำเนินการอย่างไรได้ เพราะไม่มีหน่วยงานไหนเข้าไปแนะนำ ทุกคนต่างก็ได้รับความเดือดร้อนเพราะต้องไปหากู้เงินเพื่อนำมาทำนารอบใหม่ ซึ่งต้องหาเงินมาจ่ายหนี้เงินกู้เป็นรายเดือนๆละ 3,000 กว่าบาท ชาวนาเดือดร้อนมากต้องหาเช้ากินค่ำ ไม่ได้เงินค่าจำนำข้าวแล้วยังต้องเข้าไปหาของป่ามาขายเพื่อหาเงินมาใช้หนี้อีก อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนด้วย 

สำหรับในพื้นที่จังหวัดลำปางเบื้องต้นจากการรวบรวมข้อมูลของสภาเกษตรกรจังหวัดลำปาง ณ วันที่ 30 ม.ค.57 พบว่ามีจำนวนเกษตรกรที่ยังไม่ได้รับเงินจำนำข้าวรวม 7,534 คน รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 332.33 ล้านบาท เบื้องต้นมีเกษตรกรที่ได้เตรียมเอกสารมาพร้อมได้ยื่นให้สภาทนายความฟ้องจำนวน 30 คน

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 965  ประจำวันที่ 14-20 กุมภาพันธ์ 2557) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์