วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เปิดปฐมฤกษ์ รถไฟเที่ยวขุนตาน ผู้ว่าฯนำทีม “แอ่วขุนตาน ม่วนแต้หนา”


เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2557 นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้เปิดรถไฟเที่ยวขุนตานรอบปฐมฤกษ์ เพื่อนำนักท่องเที่ยวขึ้นรถไฟไปเยือน ดอยขุนตาน ซึ่งเป็นเขตติดต่อระหว่าง จ.ลำปาง และ จ.ลำปาง ภายใต้สโลแกน แอ่วลำปาง ม่วนแต้หนาเพื่อให้ภาพแหล่งท่องเที่ยวสำคัญปรากฏต่อสายตาของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยคนลำปางต้องช่วยกันคนละไม้คนละมือ เพื่อให้เส้นทางการท่องเที่ยวของจังหวัดลำปางเกิดขึ้น

จังหวัดลำปางจึงได้ขอโบกี้รถไฟ จากผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย จำนวน 4 โบกี้ จัดเป็นขบวนรถไฟพิเศษ เที่ยวปฐมฤกษ์ เพื่อนำหัวหน้าส่วนราชการ ผู้เที่ยวข้องเกี่ยวกับการท่องเที่ยว สื่อมวลชน และนักท่องเที่ยวที่สนใจ ไปสำรวจเส้นทางท่องเที่ยว ด้วยเส้นทางรถไฟสายลำปาง-ขุนตาน ซึ่งมีที่นั่งจำกัดเพียง 280 คน เท่านั้น แต่ปรากฏว่ากิจกรรมนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก มีผู้ร่วมเดินทางเกือบ 400 คน จนต้องยืนโหนรถไฟกันไป แต่ผู้เดินทางส่วนใหญ่ก็ได้รับความสนุกสนาน บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักและน่าตื่นเต้น

สำหรับจากสถานีรถไฟลำปาง ถึงสถานีขนตาน ใช้เวลาเดินทางประมาณชั่วโมงครึ่ง  ภายในบริเวณสถานีรถไฟขุนตาน คณะเดินทางส่วนใหญ่จะไปกันเป็นครอบครัว  พ่อแม่อยากให้ลูกหลานได้ศึกษาเส้นทางประวัติศาสตร์การเดินทางโดยรถไฟ ทันทีไปถึงเป้าหมาย ต่างพากันบันทึกภาพกับอุโมงค์แห่งประวัติศาสตร์  สักการะศาลเจ้าพ่อขุนตาน  บันทึกทัศนียภาพของเส้นทางรถไฟ พร้อมกับได้โพสต์ และแชร์ภาพทางสื่อสังคมออนไลน์

จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางได้นำเดินศึกษาเส้นทางธรรมชาติ ชมพรรณไม้นานาชนิด ระบบนิเวศน์ ธรรมชาติของดอยขุนตาน ในบรรยากาศสบายๆ ใช้เวลาเดินทางจากอุโมงค์ขุนตาน ถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล ระยะทาง 1,200 เมตร ใช้เวลาประมาณ 20 นาที  โดยมีรถรับ-ส่งสำหรับผู้สูงอายุ ทั้งนี้ ภายในอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล จะมีลานชมดาว ที่สามารถจุดชุมวิวที่สามารถมองเห็นทัศนียภาพของป่าเขาดอยขุนตาลที่สวยงาม และได้สัมผัสวิถีชีวิตแบบบ้านๆ กับอาหารท้องถิ่น ข้าวเหนียว ไก่แดง ทาชมพูอันลือชื่อ

เมื่อเปิดปีแห่งการท่องเที่ยวนครลำปางเสร็จ ผู้ว่าฯลำปางได้เดินขึ้นดอยขุนตาน จากลานชมดาวเดินขึ้นไปอีกประมาณ 1,100 เมตร เพื่อบันทึกภาพอุโมงค์รัก (Tunnel of Love) ที่ว่าต่อกันมาว่า เมื่อคู่รักได้ลอดอุโมงค์ด้วยกันจะทำให้รักหวานชื่นตลอดไป ในบริเวณเดียวกัน ยังมีหินก้อนมหึมา มีรอยแตกเหมือนกลีบตัว จึงเรียกชื่อ ผากลีบบัวซึ่งเป็นอีกจุดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวนิยมไปบันทึกภาพ

หลังจากการจัดกิจกรรมครั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดลำปางจะได้หารือกันเพื่อจัดรูปแบบและโปรแกรมท่องเทียวอย่างเป็นรูปธรรม โดยจะมีการเปิดตัวการท่องเที่ยวเส้นทางรถไฟ แอ่วขุนตาน ม่วนแต้หนาอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ในเดือนเมษายน เป็นต้นไป ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำปาง โทร.054-312254






(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 967  ประจำวันที่ 28 กุมภาพันธ์ - 6 มีนาคม 2557)   
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์