วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บุญชูคัมแบ็ค ชิง ส.ว.ลำปาง ดร.เอ - วราวุฒิ - โกคำร่วมวง


บุญชู ตรีทอง ประกาศลง ส..   ชุณกิจ ทายาทนักการเมืองตระกูลจันทรสุรินทร์  วราวุฒิทนายความชื่อดัง  โกคำอดีตนายกสมาคมท่องเที่ยวท้าชน

การเลือกตั้ง ส..ลำปางเริ่มคึกคักหลายคนทยอยเปิดตัว หลากหลายอาชีพ ทั้งอดีตนักการเมืองชื่อดัง นายบุญชู ตรีทอง อดีต. ..ลำปาง ที่วางมือจากวงการการเมืองมานานกว่า ปี   นายชุณกิจ จันทรสุรินทร์ หรือ ดร.เอ บุตรชายนายพินิจ จันทรสุรินทร์ อดีต สส.ลำปาง ซึ่งเคยลงชิงชัยสนามนายก อบจ.ลำปาง เมื่อเดือน ก..55 ที่ผ่านมา   นายวราวุฒิ หน่อคำ ทนายความมากประสบการณ์  และนายธนชัย พงษ์โสภาวิจิตร หรือ โกคำ อดีตนายกสมาคมท่องเที่ยวนครลำปาง เปิดตัวลงเลือกตั้งในครั้งนี้ด้วย

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า   เมื่อวันที่ 21 ..57 ที่ผ่านมา  ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดครบรอบอายุ 69 ปี ของนายบุญชู ตรีทอง  อดีตรัฐมนตรีว่าการทบวงมหาวิทยาลัย  ได้มีในบรรดาผู้หลักผู้ใหญ่ในจังหวัดและนักการเมือง เช่น นายกิตติกร โล่ห์สุนทร ว่าที่ ส..ลำปาง พรรคเพื่อไทย  นายพัฒนา มาละใจ รองนายก อบจ.ลำปาง พร้อม ส.อบจ.ลำปาง และนายก อบต.เทศบาลอีกหลายแห่ง  ได้เดินทางไปร่วมอวยพรงานวันคล้ายวันเกิด ที่บ้านพักใน กรุงเทพฯ  ซึ่งหลังจากที่ได้มีการทำบุญตามพิธีในศาสนาเรียบร้อยได้มีการพูดคุยกันถึงปัญหาบ้านเมือง ในวงสนทนาได้มีการพูดถึงเรื่องที่นายบุญชู อาจจะลงรับสมัครเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาของจังหวัดลำปาง ซึ่งหลังจากที่มีการพุดคุยกันถึงรายละเอียดต่างๆแล้ว มีความเป็นไปได้สูงถึง 90 เปอร์เซ็นต์ ที่นายบุญชูจะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส..ในครั้งนี้  เนื่องจากฐานเสียงที่มีอยู่ในพื้นที่และผลงานต่างๆมากมายที่ผ่านมานั้นเป็นที่ประจักษ์  เช่น ถนนสายลำปาง ห้างฉัตร 4 เลน ตลอดจนถึงการพัฒนาสถานศึกษาต่างๆ เช่น โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัยและบริจาคที่ดิน 100 กว่าไร่พร้อมสร้างอาคารเรียนรวมให้กับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์ลำปาง ซึ่งจากเครือข่ายทางการเมืองเดิมๆที่มีอยู่ ทำให้นายบุญชู มีความมั่นใจว่า น่าจะสามารถกลับคืนสนามการเมืองในตำแหน่ง ส..ได้อีกครั้งหนึ่ง

ด้านนายวราวุฒิ หน่อคำ ว่าที่ผู้สมัคร ส..ลำปาง ที่เปิดตัวเป็นคนแรก  ให้เหตุผลถึงการตัดสินใจที่จะลงสมัครในครั้งนี้ว่า  เนื่องจากตนเองเป็นนักกฎหมาย ทำกิจกรรมกับชาวบ้านมา 30 กว่าปี ในเมื่อ ส..เกี่ยวข้องกับอาชีพของตัวเองโดยตรง ถ้ามีโอกาสจึงอยากจะเป็นผู้ร่วมร่างกฎหมายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น กฎหมายที่ล้าหลัง กฎหมายที่สำคัญต่อชาวบ้าน  ซึ่ง ส..เป็นฝ่ายกลั่นกรองที่จะทำเกี่ยวกับนิติบัญญัติ อยากนำประสบการณ์ที่ใช้กับชาวบ้านมาทำหน้าที่ตรงนี้

 ผมเปิดตัวด้วยความมั่นใจ อาศัยว่าเราไม่ใช่นักการเมือง มีอาชีพทนายความที่ช่วยเหลือชาวบ้านมาโดยตลอด ตอนนี้ได้เริ่มแนะนำตัวกับชาวบ้าน ว่าผมจะลงสมัคร ส.. และให้ความรู้กับชาวบ้านเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของ ส.. เพราะชาวบ้านไม่มีความรู้เรื่อง ส..ว่ามีหน้าที่อย่างไรบ้าง และไม่เข้าใจในระบบการทำงานของ ส..ซึ่งแตกต่างจาก ส.บางคนก็ยังไม่รู้ว่าจะมีการเลือกตั้งด้วยซ้ำ จึงต้องช่วยประชาสัมพันธ์ให้
ชาวบ้านทราบไปด้วย

นายวราวุฒิ กล่าวอีกว่า  อยากให้มีการเผยแพร่อำนาจหน้าที่ของ ส..บ้าง อยากให้คนลำปางได้รับทราบว่ามีกฎหมายตัวไหนที่จะต้องแก้ไขใหม่ และคนลำปางได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง เพราะชาวบ้านไม่ค่อยรู้เรื่องกฎหมายใกล้ตัว ถ้ามีโอกาสได้ทำหน้าที่นี้ ก็จะชี้แจงให้ชาวบ้านได้ทราบอย่างต่อเนื่องผ่านทางสื่อมวลชนด้วย

นายธนชัย พงษ์โสภาวิจิตร  ว่าที่ผู้สมัคร ส.. กล่าวว่า  ตนเองได้ทำงานในองค์กรมาหลากหลาย ทั้งองค์กรเอกชนและรัฐ  ได้เรียนรู้ในการทำงานต่างๆมามากมาย จึงตัดสินใจจะลงเลือกตั้ง ส..ในครั้งนี้ด้วย เพราะไม่อยากให้ลำปางเสียโอกาสในหลายๆด้าน สำหรับเรื่องที่ตนอาจจะเสียเปรียบเพราะไม่ได้จบกฎหมายมาโดยตรงนั้น คิดว่าไม่มีปัญหา เพราะจากการทำงานสมัยที่เป็นเจซี ได้ศึกษางานด้านกฎหมายมาโดยตลอด และยังมีกลุ่มเพื่อนที่คอยช่วยเหลือเป็นที่ปรึกษาทางด้านกฎหมายให้กับตนอีกด้วย

สำหรับประวัติของว่าที่ผู้สมัคร ประกอบด้วย นายบุญชู ตรีทอง อายุ 69 ปี สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษา จากโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย จังหวัดลำปาง ประกาศนียบัตรการศึกษา (.กศ.) สาขาการสื่อสารโทรคมนาคม จากวิทยาลัยครูบ้านสมเด็จเจ้าพระยา และระดับปริญญาตรีสาขาฟิสิกส์ จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร เมื่อปี พ.. 2511 ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดลำปาง ในการเลือกตั้งเดือนมีนาคม พ.. 2535 สังกัดพรรคความหวังใหม่ ต่อมาในการเลือกตั้ง ปี พ.. 2538 จึงย้ายมาสังกัดพรรคชาติไทย และปี พ.. 2544 สังกัดพรรคไทยรักไทย

ในรัฐบาลของนายชวน หลีกภัย (สมัยแรก) บุญชู ตรีทอง ได้รับแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีครั้งแรกของนายบุญชู ต่อมาในรัฐบาลของพรรคชาติไทย นำโดยนายบรรหาร ศิลปอาชา นายกรัฐมนตรี จึงได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีอีกครั้ง ในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการทบวงมหาวิทยาลัย ต่อมาในปี พ.. 2550 ได้ถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยซึ่งถูกยุบในคดียุบพรรคการเมือง พ.. 2549

นายวราวุฒิ หน่อคำ  อายุ   55 ปี  ประวัติการศึกษา  จบมัธยมศึกษา จากโรงเรียนสันติราษฏร์วิทยาลัย  กรุงเทพฯ   ,ปริญญาตรี สาขา  นิติศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ,ปริญญาโท สาขา  รัฐศาสตรมหาบัณฑิต  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ,วุฒิบัตรผู้บริหารกระบวนการยุติธรรมระดับสูง ( ... 12 ) วิทยาลัยการยุติธรรม สถาบัน  พัฒนาข้าราชการ  ฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม ประสบการณ์การทำงาน อาทิ  อดีตคณะอนุกรรมาธิการ จังหวัดลำปาง  สภาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย  ปี พ..2540 อดีตกรรมการสภามหาวิทยาลัย  ผู้ทรงคุณวุฒิ  มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง  อดีตประธานสภาทนายความ  จังหวัดลำปาง  สมัย   อดีตกรรมการบริหาร  สภาทนายความ ภาค 5  ( 2 สมัย ) อดีตสมาชิกสภาเทศบาลนคร ลำปาง    อดีตรองประธานสภาเทศบาลนครลำปาง   เป็นคณะกรรมการสรรหากรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (..) ประจำจังหวัดลำปาง  เป็นที่ปรึกษากรรมการ ธรรมาภิบาล จังหวัดลำปาง   คณะกรรมการศูนย์กิจกรรมร่วมรัฐสภา - ประชาสังคม จังหวัดลำปาง  สถาบันพระปกเกล้า   ปัจจุบัน ประกอบอาชีพทนายความ เป็นเวลากว่า 31 ปี โดยเป็นเจ้าของ บจ.สำนักกฏหมายวราวูฒิ-ผ่องศรี  และได้รับคัดเลือกให้เป็น ทนายความดีเด่น ปี  2557 สภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์

นายธนชัย พงษ์โสภาวิจิตร  อายุ 65 ปี การศึกษา จบชั้นมัธยมจากโรงเรียนอัสสัญชัญลำปาง ,ปวส. พานิชการบัญชี    โรงเรียนสหะพาณิชย์  กรุงเทพฯ  , ปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง คณะวิทยาการ การจัดการ (ภาค  กศบป.) ผลงานที่ผ่านมา อาทิ  เลขาธิการสมาคมท่องเที่ยวนครลำปาง ปีบริหาร   อุปนายกสมาคมท่องเที่ยว นครลำปาง   นายกสมาคมท่องเที่ยว นครลำปาง   เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ กรรมการส่งเสริมกิจการ มหาลัยราชภัฎลำปาง ที่ปรึกษาสมาคมศิษย์เก่าอัสสัมชัญลำปาง รองประธานภาคเหนือ สมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยว ส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย   ผลงานปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งรองประธานกรรมการมูลนิธิเพื่อการกุศล เจ้าแม่ทับทิมลำปาง  อุปนายกสมาคมใหหนำ นครลำปาง  ที่ปรึกษาสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยว ส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย  กรรมการที่ปรึกษา สมาคมใหหนำแห่งประเทศไทย   อุปนายกสมาคมรถม้า จังหวัดลำปาง  


นายชุณกิจ จันทรสุรินทร์  การศึกษา จบมัธยม ปวช. วิทยาลัยเทคนิคลำปาง , ปริญญาตรี บริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต , ปริญญาโท รัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  , ปริญญาเอก รัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต  ประสบการณ์การทำงาน เป็นสภามิกสภาจังหวัดลำปาง  ประธานคณะกรรมการ กศน..แม่ทะ  ประธานกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนแม่ทะวิทยา ประธานศูนย์ประสานงานองค์กรชุมชน อ.แม่ทะ  ผู้ช่วยดำเนินงานสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดลำปาง ที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการแรงงานสภาผู้แทนราษฎร  คณะกรรมการกองทุนพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ฯลฯ 


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 967  ประจำวันที่ 28 กุมภาพันธ์ - 6 มีนาคม 2557)   
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์