วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

อบต.บ้านแลง เปิดตัวน้ำตก - ถ้ำ ดันเป็นแหล่งท่องเที่ยว



นายก อบต.บ้านแลง  เตรียมเปิดแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ชวนนักท่องเที่ยวชมความงาม “บ่อน้ำผุด มุดถ้ำ ย่ำน้ำตก” หวังสร้างรายได้ให้ชุมชน

นายสะอาด  เป็นกล นายก อบต.บ้านแลง เปิดเผยว่า ในพื้นที่ของ ต.บ้านแลง มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมาก น้อยคนนักที่จะรู้จักสถานที่แห่งนี้ ซึ่งเดินทางได้ง่ายและไม่ไกลจากตัวเมือง จึงอยากจะเปิดเผยให้ชาวลำปางและพื้นที่ใกล้เคียงได้รู้จัก คือ น้ำตกแม่ปง ตาน้ำผุด และถ้ำผาสวน  โดยชาวบ้านและผู้นำชุมชนได้เล่าถึงประวัติ ตาน้ำผุดบ้านสวน  เป็นน้ำที่ผุดขึ้นมาจากผืนดิน เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ส่วนจะเกิดขึ้นมานานเท่าไร ยังไม่สามารถตรวจสอบได้  ลักษณะของน้ำที่ผุดขึ้นมาจะใสมาก ที่สำคัญคือ น้ำที่ว่านี้สามารถใช้หล่อเลี้ยงชีวิตผู้คนได้ทั้งหมู่บ้าน แต่ความมหัศจรรย์ที่ผมได้ประจักษ์กับตาตัวเองก็คือ น้ำผุดนี้ไหลไปกลายเป็นน้ำตกที่สวยงามได้อีก ปกติของน้ำตก ต้นน้ำจะต้องมีน้ำปริมาณมากถึงจะเป็นน้ำตกที่สวยงามได้ แต่เท่าที่ดู น้ำผุดก็ผุดขึ้นมาเหมือนไม่มาก แต่พอรู้ว่าไหลไปกลายเป็นน้ำตกขนาดย่อมที่สวยงามก็สร้างความอัศจรรย์ให้แก่ผู้พบเห็นยิ่งนัก อีกแห่งซึ่งห่างกันประมาณ 500 เมตรคือถ้ำผาสวน  พวกเราก็ได้พบกับความอลังการของถ้ำที่มีค่อนข้างใหญ่ หนทางในถ้ำบางแห่งก็ลาดชันดูลึกลับแต่แฝงไว้ด้วยมนต์เสน่ห์ที่สร้างความประทับใจให้แก่ผู้พบเห็น ถ้ำแห่งนี้ทราบจากนายทองคำ เมาหา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6 บ้านแตะ ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ บอกว่ามีทางออกมากถึง 3 ทาง แต่ต้องอาศัยผู้ชำนาญนำทาง  สุดท้ายคือ น้ำตกแม่ปง  ตั้งอยู่บนป่าสงวนพื้นที่ 3,700 ไร่ เราจะได้ยินน้ำตกกระทบโขดหินดังกึกก้องไม่ขาดสาย จะว่าไปแล้วน้ำตกนี้สวยงามมากไม่แพ้ที่อื่น ๆ แต่ดูเหมือนจะยังไม่ได้รับการพัฒนาเท่าที่ควรจึงทำให้คนรู้จักค่อนข้างน้อย น้ำตกมีหลายชั้น แต่ด้วยความจำกัดของพื้นที่ประกอบกับเวลาที่ไม่อำนวย จึงสำรวจได้แค่ต้นธารน้ำตกเท่านั้น


ทางด้านผู้นำชุมชน กล่าวว่า หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล และช่วยกันผลักดันที่นี่ก็อาจจะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดลำปางก็เป็นได้ ยิ่งช่วงสงกรานต์ที่ใกล้จะมาถึงนี้มักจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในพื้นที่จำนวนมาก ทำให้สร้างงานสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในพื้นที่อีกด้วย

สำหรับ น้ำตกแม่ปงและถ้ำผาสวน ตั้งอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองลำปางมากนัก ห่างตัวเมืองลำปางไปประมาณ  50 กิโลเมตร ซึ่งเดินทางไปตามเส้นทางสายลำปาง-งาว  ถึงทางแยกไปเขื่อนกิ่วลมก็เลี้ยวซ้ายเข้าไปทางเขื่อนกิ่วลม  หากสนใจเข้าไปเที่ยวชมสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นายสะอาด  เป็นกล นายก อบต.บ้านแลง โทร.086-1988230 หรือ นายพจน์  ชมภูแก้ว กำนันตำบลบ้านแลง โทร.084-4812249 หรือเจ้าของพื้นที่โดยตรง นายทองคำ  เมาหา ผู้ใหญ่บ้านบ้านแตะ หมู่ 6 โทร.086-1940075.



(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 967  ประจำวันที่ 28 กุมภาพันธ์ - 6 มีนาคม 2557)   
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์