วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ครึ่งรัก ครึ่งใคร่


เด็กหญิงไทย อายุ 10 ขวบ มีท้อง เด็กวัยรุ่นไทย ตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์เป็นอันดับ 2 ของอาเซียน คนเก่าคนแก่ที่คุ้นชินกับวัฒนธรรมประเพณีอันประณีตงดงามแบบไทยๆ คงคาดไม่คาดคิดว่า สังคมไทยจะพัฒนาความสัมพันธ์ของชาย-หญิง จากยุคที่ต้องเกี้ยวพาราสีกันนานปี ต้องอดทนพิสูจน์ตัวเองจนกว่าผู้หลักผู้ใหญ่จะยอมรับให้เข้าเรือนออกเรือน กลายมาเป็นรักติดจรวด เจอกันครั้งเดียวก็ฟิทเจอริ่งกันได้ และบางทีฟีทเจอริ่งกันครั้งเดียว ก็มีปัญหาติดตามมามากมาย อย่างคาดไม่ถึง

สืบค้นสถิติย้อนหลังไปเมื่อปี 2554 วัยรุ่นไทยท้องโดยไม่พร้อมอันดับ 2 ของอาเซียน หรือประมาณ 80% ของวัยรุ่นทั้งหมด พบมีเด็กวัยรุ่นอายุต่ำกว่า 20 ปี คลอดบุตรเฉลี่ยวันละ 370 คน และในอายุต่ำกว่า 15 ปี คลอดบุตรวันละ 10 คน เพิ่มขึ้นกว่าปี 53 เท่าตัว 70% ใช้บ้านตัวเองและบ้านเพื่อนเป็นรังรัก ส่วนใหญ่คุมกำเนิดไม่ถูกวิธี ใช้ถุงยางแค่ 55% คิดว่าร่วมเพศครั้งเดียวไม่ท้อง

ผลการสำรวจขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO ปี 2554 พบว่า อัตราการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรของเยาวชนไทย สูงเกินกว่ามาตรฐานที่องค์การอนามัยโลกตั้งไว้

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า เพศสัมพันธ์ในวัยเรียนถือเป็นปัญหาสำคัญ หลังจากผลสำรวจของ WHO ปี 2554 พบว่า เยาวชนไทยอายุต่ำกว่า 20 ปี ตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรสูงถึงร้อยละ 15 ของประชากรทั้งประเทศ ซึ่งเกินกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ WHO ตั้งไว้อยู่ที่ร้อยละ 10 เท่านั้น
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยอมรับว่าเป็นหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องเร่งส่งเสริมความรู้ความเข้าใจให้กับเยาวชนวัยเรียน ให้มีความเข้าใจเรื่องเพศสัมพันธ์อย่างถูกต้อง และเหมาะสม และให้เยาวชนเกิดความตระหนักถึงคุณค่าของตนเอง และมีความรับผิดชอบต่อสังคม โดยใช้กิจกรรมที่สร้างสรรค์ เข้ามาเป็นสื่อกลางเพื่อให้เยาวชนสามารถพัฒนาศักยภาพของตนเอง รวมถึงใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

เมื่อปี 2553 เด็กหญิงคนหนึ่ง จ.กำแพงเพชร ครองแชมป์คุณแม่วัยใสที่อายุน้อยที่สุด เพียง 10 ปี เท่านั้น

ปรากฏการณ์นี้เกิดทั่วประเทศไทย แล้วอะไรจะอธิบายสาเหตุได้

แต่หากจะว่าไปแล้วปัญหาการตั้งท้องก่อนวัยอันควรเป็นปัญหาใหญ่ที่พ่อแม่ผู้ปกครองควรต้องให้ความสำคัญ ให้ความรักและเอาใจใส่ดูแลลูกหลานใกล้ตัวให้ดี เพราะทุกวันนี้เด็กเริ่มมีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่ชั้นมัธยมต้น ค่านิยมรักนวลสงวนตัว แต่โบราณกลายเป็นเรื่องเก่าคร่ำครึ เดี๋ยวนี้ค่านิยมกลายเป็นมีเพศสัมพันธ์ได้แต่ต้องไม่ตั้งท้อง รวมไปถึงการมีค่านิยมเรื่องความรักแบบผิดๆว่า รักแล้วต้องมีเซ็กซ์ ถ้าไม่ยอมแปลว่าไม่รัก 

ดังนั้น ณ เวลาที่ความรักบังตา ความใคร่บังใจ การเสียตัวจนเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์จึงเกิดขึ้น ยิ่งในวัยรุ่นที่ร่างกายแข็งแรง ฮอร์โมนพุ่งพล่าน ไร้ความเครียดจากสังคม เหล่านี้จึงเป็นปัจจัยที่ทำให้เยาวชนตั้งท้องได้ง่าย นี่ยังไม่นับความเสี่ยงจากการติดโรคอีกด้วย

ลำปางบ้านเราก็ใช่ว่าจะห่างไกลจากปัญหาเหล่านี้ !!!

ทุกวันนี้ เด็ก ม.ต้น เจริญเติบโตดูเป็นสาวเกินวัย แต่งหน้าทาปาก กรีดอายไลเนอร์ให้ขอบตาดำเข้มคมกริ๊บ เรียกแฟนว่าผัว ได้ยินทีไรอกอีแป้นจะแตกเสียให้ได้ ยิ่งในระดับมัธยมปลาย มหาวิทยาลัย ที่มีเหตุให้ต้องจากอ้อมอกพ่อแม่มาอยู่หอ หลายคนก็เลือกที่จะอยู่แบบคู่ผัวตัวเมียเพราะเชื่อว่ารักกัน พ่อแม่ก็ตกกระไดพลอยโจน หน้าชื่นอกตรม เพราะถ้าไปแยกคู่ก็อาจเกิดปฏิกิริยาต่อต้านถึงขนาดทำร้ายตัวเองหรือฆ่าตัวตายได้

แต่นั้นไม่ได้ความว่าเด็กทุกคนที่ปล่อยตัวปล่อยใจไปตามสภาพอารมณ์ตามฮอร์โมนของวัยว้าวุ่น จนเลยเทิดถึงขั้นตั้งท้องในวัยทีน จะต้องถูกตราหน้าจากสังคมว่าเป็น เด็กใจแตก เหลวแหลก ไร้อนาคตเสมอไป พ่อแม่วัยใสหลายคู่นำความผิดพลาดชั่ววูบ มาใช้เป็นแรงผลักดันแก้ไขปรับปรุงตัว ตั้งใจเรียนหรือมุ่งมั่นทำงาน เพื่อจะได้มีความรู้ มีเงินทองมาดูแล เด็กน้อยตาดำๆที่เกิดมา ให้ดีที่สุดเท่าที่พ่อแม่คนหนึ่งจะทำได้ ...แต่น้อยรายที่จะทำได้

คนพร้อมอยากมีลูก ลงทุนปรึกษาหมอ เสียเงินหลักแสนหลักล้าน กลับไม่มี

บางคนไม่พร้อมด้วยวัยวุฒิ อยู่ในวัยเยาว์วัยเรียน กลับรีบก้าวข้ามสถานะจากเด็กหญิงสู่คุณแม่วัยกระเตาะ

ส่วน แร็ค ลานนา อยู่ในวัยว้าวุ่น  คิดจะประกาศหาคู่ใจคู่กายจะได้เป็นแม่คนกับเขาสักที แต่ผ่านมาหลายวาเลนไทน์ คิวปิด เทพเจ้าแห่งความรัก ยังยิงพลาดเป้าไปทุกที  คงต้องติดสินบนกันปีนี้ เผื่อโชคจะเข้าข้างไม่เป็นสาวค้างปี


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 965  ประจำวันที่ 14-20 กุมภาพันธ์ 2557) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์