วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ผวจ.พร้อมจ่าย ตั้งกองทุนต้านไฟป่า



ไฟป่ายังเกิดต่อเนื่อง ผู้ว่าฯรุดให้กำลังใจชุดปฏิบัติหน้าที่ เทศบาลเมืองเขลางค์วอนประชาชนหยุดเผา

ผู้ว่าราชการ จ.ลำปาง ออกตรวจเยี่ยมหน่วยปฏิบัติการเฉพาะกิจ แก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ พร้อมมอบเงินและสิ่งของ สนับสนุนการปฏิบัติงานให้แก่เจ้าหน้าที่ฯ ด้านเทศบาลเมืองเขลางค์นครฝากย้ำเตือนประชาชนในเขตพื้นที่ งดการเผาทุกชนิด     เพื่อลดปริมาณหมอก ควันและฝุ่นละอองที่ส่งผลต่อสุขภาพ

เมื่อวันที่ 18 ก.พ.57 นายธานินทร์  สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายสุวิทย์  เล็กกำแหง นายอำเภอเมืองลำปาง  นางธวัลรัตน์  ไชยอินปัน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง  นายฉลอง  ของเดิม ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง รวมทั้ง ผู้บริหาร หัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และส่วนราชการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เดินทางลงพื้นที่ออกตรวจเยี่ยมดูการปฏิบัติงานของ คณะเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยปฏิบัติการเฉพาะกิจป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ในเขตพื้นที่จังหวัดลำปาง หลังการประกาศ 100 วันอันตราย หยุดเผาเพื่อลำปางฟ้าใสไร้หมอกควัน

โดย นายธานินทร์  สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และคณะ ได้เข้าพบปะเยี่ยมเยือนเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานประจำหน่วยเฉพาะกิจป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ที่ฐานปฏิบัติการในท้องที่ 2 อำเภอ ได้แก่ ที่ทำการวนอุทยานม่อนพระยาแช่ ตำบลพิชัย, ที่ทำการสวนรุกขชาติพระบาท ตำบลพระบาท ในเขตพื้นที่อำเภอเมือง และที่ทำการหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.18 แม่เมาะ ในเขตพื้นที่อำเภอแม่เมาะ เพื่อเป็นการบำรุงขวัญ เป็นกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และในโอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้นำเงินจากกองทุนสนับสนุนป้องกันไฟป่าและหมอกควันจังหวัดลำปาง มามอบช่วยเหลือเป็นสวัสดิการ ให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในแต่ละหน่วยฐานปฏิบัติการ หน่วยละ 20,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 60,000 บาท พร้อมได้นำข้าวสาร อาหารกระป๋อง อาหารกึ่งสำเร็จรูป และน้ำดื่ม มอบให้แก่เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยปฏิบัติการ ในครั้งนี้ด้วย

ด้านนายธานินทร์  สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้กล่าวเผยว่า สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่จังหวัดลำปาง ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะช่วงนี้สภาพอากาศแห้งแล้ง และส่วนหนึ่งเกิดจากชาวบ้านในพื้นที่ ที่มีอาชีพหาของป่าเป็นคนจุดไฟเผาป่าเอง ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ ได้มีการกล่าวตักเตือนผู้มีพฤติกรรมเสี่ยงในพื้นที่ไปแล้วหลายราย ส่วนมาตรการป้องกันทางจังหวัด ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่คอยระงับเหตุไว้ตลอด 24 ชั่วโมง แต่กำลังเจ้าหน้าที่มีจำกัด จึงไม่สามารถดูแลได้ทั่วถึง อย่างไรก็ตามตนมีแผนเตรียมการรองรับไว้แล้ว โดยมีแผนจะนำกำลังพลเจ้าหน้าที่ฯ ในพื้นที่อำเภออื่นๆ ที่ยังไม่มีเหตุหรือมีการเกิดไฟป่าเบาบาง เข้าไปปฏิบัติการในพื้นที่เกิดไฟป่ารุนแรงหรือบ่อยครั้ง และจะมีการดึงภาคประชาชน เข้ามามีส่วนร่วมด้วย ทั้งการช่วยดับไฟ และการป้องกัน ตลอดจนการสอดส่อง เสาะหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมาย โดยทางจังหวัด มีเงินกองทุนสนับสนุนป้องกันไฟป่าและหมอกควันจังหวัดลำปาง สนับสนุนในเรื่องสวัสดิการต่างๆ เช่น ค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าน้ำมันรถ รวมทั้งช่วยเหลือค่ายา ค่ารักษากรณีได้รับบาดเจ็บ เป็นต้น

ด้านนายไพฑูรย์ โพธิ์ทอง นายกเทศมนตรีเมืองเขลางค์นคร เปิดเผยถึงสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่จังหวัดลำปางว่ายังเป็นเรื่องที่ยังไม่สามารถควบคุมได้ โดยในช่วงตลอดเดือนกุมภาพันธ์ 2557 คุณภาพอากาศของจังหวัดลำปางโดยเฉพาะในเขตอำเภอเมืองยังอยู่ในระดับปานกลางจนถึงมีอันตรายต่อสุขภาพ โดยส่วนหนึ่งอาจเกิดจากสภาพอากาศที่แห้งแล้งจนทำให้เกิดปัญหาไฟป่า และเกิดจากการเผาขยะ สิ่งของเหลือใช้ตลอดจนวัสดุทางการเกษตรและเกิดการลุกลาม และเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่งานป้องกันบรรเทาสาธารณภัยได้ลงพื้นที่ดับไฟบริเวณสองข้างทางถนนดอยพระบาท เนื่องจากเกิดเหตุไฟไหม้ เกรงว่าจะลุกลามเข้าไปในเขตป่าและบ้านเรือนราษฎร แต่สามารถดับได้ทันและตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาที่มีเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันเกิดขึ้นตลอด ประกอบกับมีประชาชนบางคนยังคงมีพฤติกรรมจุดไฟเผาป่าเพื่อเปิดทางเข้าไปหาของป่าด้วย ท่านนายกเทศมนตรีเมืองเขลางค์นครจึงอยากฝากย้ำประชาชนในเขตช่วยเป็นหู เป็นตา สอดส่องดูแลไม่ให้เกิดการเผาทุกชนิดในเขตพื้นที่ และในครั้งนี้ทางรัฐบาลได้กำหนดระยะเวลาในการควบคุมการเผา ตั้งแต่วันที่ 27 มกราคม – 5 พฤษภาคม 2557 ถือเป็นช่วง 100 วันอันตราย และมีการบังคับใช้มาตรการทางกฎหมายอย่างจริงจัง หากผู้ใดฝ่าฝืนกระทำการเผาป่า หรือพืชผลทางการเกษตร มีโทษตามกฎหมายทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งได้มีการออกมาตรการจากเดิมให้มีการควบคุมการเผา เป็นห้ามเผาทุกชนิด หากมีการจุดไฟเผาป่า หรือปล่อยให้ลุกลามเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและป่าสงวนแห่งชาติ มีความผิดระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 2-5 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000 ถึง 150,000 บาท หากฝ่าฝืนมีโทษทั้งจำทั้งปรับ หากประชาชนในเขตพื้นที่พบเห็นการเผา สามารถแจ้งได้ที่งานป้องกันและบรรเทา    สาธารณภัย เทศบาลเมืองเขลางค์นคร โทร.054-219199 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง


สำหรับสถานการณ์ปัจจุบัน ปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ จ.ลำปาง ได้เริ่มกลับสู่สภาวะปกติแล้ว หลังจากค่า PM10 ได้พุ่งสูงเกินค่ามาตรฐาน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยวันที่ 20 ก.พ.57 ระดับปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่ สามารถวัดค่าได้สูงสุดที่ บริเวณสถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง มีระดับค่า PM10 อยู่ที่ 99 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รองลงมาได้แก่ บริเวณโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านสบป้าด มีระดับค่า PM10 อยู่ที่ 94  ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และที่บริเวณสำนักงานประปาแม่เมาะ มีระดับค่า PM10 อยู่ที่ 89 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 966  ประจำวันที่ 21-27 กุมภาพันธ์ 2557)   
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์