วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ปลดปลัดเทศบาลนคร ป.ป.ช. ชี้ซื้อที่ทิ้งขยะ



พิษจัดซื้อที่ดินทิ้งขยะ สั่งปลดปลัดเทศบาลนครออกจากราชการ  หลัง ป.ป.ช.ชี้มูลผิดวินัยร้ายแรง  เจ้าตัวยันสู้ตามขั้นตอนของกฎหมาย

หลังจากเมื่อวันที่ 26 เม.ย.56  คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติครั้งที่  464-29/2556 4.2 ชี้มูลความผิดวินัยร้ายแรง กรณีจัดซื้อที่ดินเพื่อใช้เป็นสถานที่ กำจัดขยะของเทศบาลเมืองลำปาง ในราคาสูงเกินจริง โดยจัดซื้อ ผ่านนายหน้าไม่ได้จัดซื้อจาก เจ้าของที่ดินโดยตรง  ในสมัยที่นายนรินทร์ มโนกูลอนันต์ เป็นนายกเทศมนตรี  โดยมีนายเฉลิม แก้วกระจ่าง เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองปลัดเทศบาลนครลำปาง และนางวัชรี จินดามัง  หัวหน้างานพัสดุและทรัพย์สิน เป็นผู้ถูกกล่าวหาด้วย  ซึ่งทางนายกิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีนครลำปางคนปัจจุบัน ได้เซ็นหนังสือให้ออกจากราชการแล้ว และเสนอเรื่องไปยังคณะกรรมการ ก.ท.จ.ลำปาง เพื่อพิจารณา ล่าสุด ก.ท.จ.ได้มีมีติแจ้งมายังเทศบาลนครลำปาง ให้มีคำสั่งปลดปลัดเทศบาลนครลำปางออกจากราชการแล้ว

นายกิตติภูมิ นามวงค์  นายกเทศมนตรีนครลำปาง เปิดเผยว่า หลังจากที่ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดวินัยร้ายแรงกรณีจัดซื้อที่ดินที่ทิ้งขยะของเทศบาลสมัยอดีตนายกเทศมนตรี ซึ่งมีข้าราชการของเทศบาลนครลำปางที่ยังคงดำรงตำแหน่งอยู่จนถึงปัจจุบันรวมอยู่ด้วย ตนได้ส่งเรื่องไปให้ทาง ก.ท.จ.พิจารณา โดยเสนอให้ไล่ออก ล่าสุดเมื่อวันที่ 13 ก.พ. 57 ที่ผ่านมา คณะกรรมการ ก.ท.จ.ลำปาง ได้มีหนังสือแจ้งมติในที่ประชุมส่งมาให้เทศบาลนครลำปาง ซึ่งผลปรากฏว่าให้ปลดออกจากราชการแทนการไล่ออก

แหล่งข่าว เปิดเผยว่า เดิมทางนายกเทศมนตรีนครลำปางได้เสนอให้มีการไล่ออกปลัดเทศบาลนครลำปาง โดยได้เสนอเรื่องมาให้คณะกรรมการ ก.ท.จ.พิจารณา ซึ่งคณะอนุกรรมการ ก.ท.จ.ได้มีมีติยืนตามนายกเทศมนตรีให้ไล่ออก และส่งเรื่องกลับไปให้คณะกรรมการ ก.ท.จ.พิจารณาอีกครั้ง แต่คณะกรรมการ ก.ท.จ.มีมติให้ปลดออกจากราชการ  ซึ่งการปลดออกนั้นปลัดเทศบาลยังคงจะได้รับสวัสดิการต่างๆ ในเรื่องค่าบำเหน็จบำนาญอยู่ แต่หากมีคำสั่งไล่ออกจะไม่ได้สวัสดิการใดๆ 

“เป็นที่น่าเห็นใจปลัดเทศบาล เนื่องจากในช่วงที่ดำรงตำแหน่งรองปลัดเทศบาลและได้เข้ามาเป็นคณะกรรมการจัดซื้อที่ดินดังกล่าว ก็เพิ่งเข้ามาทำงานที่เทศบาลนครลำปางได้เพียง 2 เดือนเท่านั้น ซึ่งต้องปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา แต่เมื่อมีผู้ร้องไปยัง ป.ป.ช.และมีการชี้มูลความผิดวินัยร้ายแรง จะต้องโดยปลดหรือไล่ออกจากตำแหน่งเท่านั้น ส่วนของผู้ที่พ้นจากตำแหน่งข้าราชการไปแล้ว ก็จะต้องถูกดำเนินคดีทางอาญาด้วย” แหล่งข่าว กล่าว

ด้านนายเฉลิม แก้วกระจ่าง ปลัดเทศบาลนครลำปาง กล่าวเพียงว่า ต้องยอมรับในมติ แต่อย่างไรก็ตามจะต้องยื่นอุทธรณ์ตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้  การจัดซื้อที่ดินทำโครงการก่อสร้างศูนย์กำจัดขยะ มีการจัดซื้อที่ดินที่บ้านกล้วยแพะ หมู่ที่ 2 ต.กล้วยแพะ อ.เมืองลำปาง 597 ไร่ 3 งาน 96 ตารางวา เป็นเงิน 54,974,204.16 บาท  ไม่เป็นไปตามราคาจริง โดยจัดซื้อผ่านนายหน้า ซึ่งตั้งราคาสูงถึงไร่ละ 92,000 บาท แต่เจ้าของที่ดินได้รับเงินเพียงไร่ละ 30,000 บาท ทำให้รัฐเสียหายกว่า 20 ล้านบาท  ในสมัยของนายนรินทร์ มโนกูลอนันต์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง นายกเทศมนตรีนครลำปาง 2. นายเฉลิม แก้วกระจ่าง เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รองปลัดเทศบาลนครลำปาง 3. นายจำเนียร ทองกระสัน เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการส่วนควบคุมอาคาร เทศบาลนครลำปาง 4. นางวัชรี จินดามัง เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง หัวหน้างานพัสดุและทรัพย์สิน เทศบาลนครลำปาง 5. นายสุวิทย์ ศิริไกรวัฒนาวงศ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการส่วนช่างสุขาภิบาล เทศบาลนครลำปาง 6. นางรัศมีไข่มุก พร้อมเพรียง เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการกองคลัง เทศบาลนครลำปาง 7. นางพัชมณฑ์ ฉันทะ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง เจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูล 2 งานการเงินและบัญชีการคลัง เทศบาลนครลำปาง 8. นายวินัย ภู่งาม เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ปลัดเทศบาลนครลำปาง 9. นายสมบัติ บุญเตี้ย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักการช่าง เทศบาลนครลำปาง 10. นายศุภกิจ หอมแก่นจันทร์ 11. นายสุพรรณ นันต๊ะภาพ 12. นายลาด อินนันชัย ผู้สนับสนุน       


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 966  ประจำวันที่ 21-27 กุมภาพันธ์ 2557)   
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์