วันศุกร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2557

พ่อเฒ่าขาพิการ เผาหญ้าแห้งไฟคลอกอนาถ


พ่อเฒ่าวัย 79 ปีตกต้นไม้จนพิการเดินไม่ถนัด แต่ไม่ยอมหยุดนิ่งแอบออกจากบ้านไปจุดไฟเผาหญ้าหลังบ้านหวังจะสร้างแนวกันไฟไม่ให้ลามเข้าบ้านตัวเอง เกิดลมกรรโชกแรงคลานหนีไม่ทันสำลักควันตายอนาถ กว่าญาติจะหาเจอก็เป็นเวลามืดค่ำแล้ว

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 57 เวลา 20.00 น. ร.ต.อ.สมบัติ พุ่มเพ็ชร์ษา พนักงานสอบสวน สภ.เกาะคา ได้รับแจ้งเกิดเหตุคนถูกไฟคลอกเสียชีวิต ที่บ้านเลขที่ 130/1 บ้านพระธาตุจอมปิง ม.8 ต.นาแก้ว อ.เกาะคา จ.ลำปาง จึงประสานแพทย์เวรโรงพยาบาลเกาะคา ออกไปทำการสอบสวน พบกลุ่มญาติๆและชาวบ้านจำนวนมากยืนรอเจ้าหน้าที่อยู่ที่บ้านหลังดังกล่าว จากนั้นจึงได้พาเจ้าหน้าที่เดินไปยังที่เกิดเหตุซึ่งอยู่ทางด้านหลังบ้านห่างออกไปประมาณ 300 เมตร ซึ่งเป็นป่าละเมาะติดกับสวนหลังบ้าน พบศพนายหมา องคะเส อายุ 79 ปี เจ้าของบ้านหลังดังกล่าว นอนหงายเสียชีวิตอยู่บนพื้นดินที่มีร่องรอยไฟไหม้หญ้าหายไปเป็นบางส่วน สภาพศพมือทั้งสองข้างจับแน่นอยู่กับต้นไม้เล็กๆ ที่ขึ้นอยู่ในบริเวณนั้นคล้ายกับกำลังพยายามดันตัวหนีไฟ สวมเสื้อแขนสั้นลายสก๊อตสีขาวดำ ที่ขาทั้งสองข้างและสะโพกมีรอยไฟไหม้ไปพร้อมกับกางเกงจนเหลือแต่เศษขอบกางเกง  เมื่อตรวจสอบในกระเป๋าเสื้อพบไฟแช็กแก็สสีม่วง 1 อัน พร้อมกับไม้เทาและไม้ไผ่ความยาวประมาณ 1 เมตร สำหรับใช้เขี่ยไฟ เบื้องต้นคาดว่าหน้าจะเสียชีวิตมานานประมาณ 2-3 ชั่วโมงแล้ว


จากการสอบสวนทราบว่า นายหมาเป็นคนที่ไม่ชอบอยู่นิ่งมักจะออกรับจ้างหางานทำทั่วไป จนหลังสุดไปรับจ้างตัดต้นไม้และประสบอุบัติเหตุพลัดตกลงมาจนพิการที่ขาซ้ายเดินไม่ถนัด ต้องใช้ไม้เท้าช่วยค้ำเดินอยู่ตลอดเวลา ลูกๆจึงให้อยู่กับบ้านแต่นายหมาก็มักจะช่วยทำงานบ้านทุกชนิดอยู่เสมอ จนเมื่อเวลาประมาณ 14.00น.วันเกิดเหตุ ได้เกิดมีลมพัดแรงทางญาติก็ให้ผู้ตายรีบไปอาบน้ำก่อนที่ไฟฟ้าเครื่องปั้มน้ำจะดับ แต่หาตัวไม่พบ จึงได้ออกตามหาจนมืดค่ำ ที่สุดก็มาพบว่าเป็นศพอยู่ในป่าละเมาะหลังบ้านในสภาพถูกไฟคลอกเสียชีวิตแล้ว ซึ่งคาดว่านายหมาคงจะพยายามเดินออกไปสร้างแนวกันไฟป่าที่อาจจะลามเข้ามาในเขตบ้านของตัวเอง โดยการคลานมุดออกจากรั้วบ้านไปจุดไฟเผาหญ้าแห้งเพื่อป้องกันเอาไว้ก่อน แต่ขณะนั้นเกิดมีลมพัดกรรโชกแรงมาทางนายหมาพอดี ผู้ตายจึงพยามคลานถอยหลังเข้ามาในเขตรั้วบ้านแต่ก็ไม่ทันการณ์ ไฟจึงลุกลามและคลอกตัวเองจนเสียชีวิตดังกล่าว หลังทำการสอบสวนแล้วทางญาติไม่ติดใจในการเสียชีวิต และจะขอรับศพไปจัดการทำพิธีทางศาสนาต่อไป 


 (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 971 ประจำวันที่ 28 มีนาคม - 3 มีนาคม 2557)  
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์