วันศุกร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2557

พายุถล่ม ลูกเห็บตก วังเหนือกระทบหนัก



พายุลูกเห็บกระหน่ำ 3 อำเภอ วังเหนือเจอหนักสุด 48 หมู่บ้าน

พายุฤดูร้อนกระหน่ำลำปาง ทั้งฝนตกหนัก ลูกเห็บตก ลมกรรโชกแรง พัดหลังคาปลิวว่อนบ้านเรือนเสียหายหลายพื้นที่ รวม 3 อำเภอ 11 ตำบล 60 หมู่บ้าน ขณะที่ อ.วังเหนือกระทบหนังสุด 48 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อนรวมกว่า 6,800 คน 

เมื่อเวลาประมาณ 15.30 น.วันที่ 22 มี.ค.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้เกิดพายุลูกเห็บขึ้นที่บ้านสบเฟือง หมู่ 2  และบ้านทุ่งกล้วย หมู่ 5 ต.บ้านเอื้อม อ.เมือง จ.ลำปาง เป็นเวลานานกว่า 20 นาที จึงเดินทางไปตรวจสอบ ขณะที่เดินทางไปถึงฝนได้หยุดตกแล้ว ซึ่งที่บ้านสบเฟือง พบว่าบริเวณถนนและในเขตรั้วบ้านแต่ละหลังมีเศษกิ่งไม้ต้นไม้ตกกระจัดกระจายทั่วบริเวณ โดยชาวบ้านได้ทำการเก็บกวาดบ้านของตัวเองกันยกใหญ่ จากนั้นชาวบ้านได้นำไปดูจุดที่ลูกเห็บยังเหลือร่องรอยอยู่อีกจำนวนมาก โดยที่บ้านเลขที่ 54 หมู่ 2 ต.บ้านเอื้อม ของนายแก้วมา จะงาม อายุ 66 ปี มีลูกเห็บที่ยังไม่ละลายอยู่เป็นทางยาวสีขาวโพลนอยู่ด้านหลังบ้าน และยังมีลูกเห็บที่ติดค้างอยู่บนสแลมที่คลุมหลังคาอยู่ ซึ่งนายแก้วมาได้ใช้ไม้ดันตกลงมาอีกเป็นกองใหญ่

นายแก้วมา   เปิดเผยว่า ในช่วงแรกฝนได้ตกลงมาก่อนแต่ไม่หนักมากนัก ต่อมาได้มีลมพายุพัดแรงตามด้วยฝนกระหน่ำลงมาพร้อมกับลูกเห็บตกลงมานานกว่า 20 นาที จนขาวโพลนไปทั่วบริเวณบ้าน แต่ไม่ได้รับความเสียหายอย่างใด มีเฉพาะพืชผลทางการเกษตรที่ปลูกไว้ คือไร่มะละกอฮอลแลนด์ของตน ถูกพายุพัดและลูกเห็บตกใส่ได้รับความเสียหายบางส่วน นอกจากนั้นก็ยังมีไร่ข้าวโพดของชาวบ้านที่กำลังออกฝักเสียหายไปอีกจำนวนมาก  ซึ่งเมื่อข้าวโพดโดนพายุลูกเห็บก็จะทำให้ไม่ออกเมล็ดและแคระแกรนไปในที่สุด  นายแก้วมา ยังกล่าวอีกว่า พายุลูกเห็บไม่ได้เกิดขึ้นในพื้นที่นี้มานานกว่า 10 ปีแล้ว โชคดีที่บ้านไม่ได้รับความเสียหาย เพราะลูกเห็บมีขนาดไม่ใหญ่มากนัก แต่ก็ทำให้ชาวบ้านตื่นตระหนกตกใจไปตามๆกัน 

ส่วนที่บ้านทุ่งกล้วย ต.บ้านเอื้อม ที่บ้านเลขที่ เลขที่ 247 หมู่ 5  ถูกพายุพัดจนบ้านพังเกือบทั้งหลัง สอบถามทราบว่าเป็นบ้านของนายประยงค์ อินทะนะ อายุ 43 ปี  กล่าวว่า บ้านของตนเพิ่งสร้างเสร็จได้ไม่นาน ก็มาประสบกับพายุจนบ้านพัง และข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านก็เสียหายไปทั้งหมด  รวมไปถึงรถยนต์ที่จอดไว้ในโรงรถก็ได้รับความเสียหายด้วย

จากนั้นในวันเดียวกันยังได้เกิดพายุลูกเห็บขึ้นในพื้นที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง กินพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง 7 ตำบล โดยเฉพาะ ต.วังซ้าย และ ต.วังทรายคำ ที่บ้านเรือนได้รับความเสียหายมากถึง 10 หมู่บ้าน  โดยมีบ้านถูกพัดกระเบื้องปลิวหายทั้งหลังประมาณ 15 หลังคาเรือน ส่วนบ้านที่พังทั้งหลังมี 1 หลัง โรงเรียนได้รับความเสียหาย 1 โรงเรียน คือโรงเรียนบ้านแม่พริก ถูกพายุพัดหลังคาพังเสียหาย ประกอบด้วยอาคารเรียน โรงจอดรถ โรงอาหาร และศูนย์เนสเซอรี่ของโรงเรียนดังกล่าวได้รับความเสียหายทั้งหมด

ด้าน น.ส.ธวัลรัตน์ ไชยอินปัน  หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง ได้เปิดเผยถึงสรุปสถานการณ์พายุลูกเห็บในจังหวัดลำปางว่า    จากการณีที่เมื่อวันที่ 22-23 มี.ค.ได้เกิดเหตุพายุฝนฟ้าคะนองลูกเห็บตกในพื้นที่จังหวัดลำปาง รวม 3 อำเภอ 11 ตำบล 60 หมู่บ้าน บ้านเรือนเสียหายบางส่วน 2,114 หลัง คอกสัตว์ 1 หลัง โรงงาน 1 แห่ง วัด 6 แห่ง โรงเรียน 4 แห่ง อบต. 1 แห่ง พื้นที่การเกษตรเสียหลาย 1,037 ไร่ ไก่ 573 ตัว รถยนต์ 4 คัน ราษฎรได้รับความเดือดร้อย 6,820 คน 2,204 ครัวเรือน  แยกเป็น อ.เมืองลำปาง ได้รับความเสียหาย รวม 9 หมู่บ้าน 2 ตำบล ได้แก่ ต.บ้านเอื้อม 8 หมู่บ้าน  และ ต.ต้นธงชัย 1 หมู่บ้าน  บ้านเรือนได้รับความเสียหายบางส่วน 521 หลัง พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย 465 ไร่  ประกอบด้วย ไร่ข้าวโพด ยาสูบ ยางพารา มันสำปะหลัง ข้าว  ราษฎรได้รับความเสียหาย 1,566 คน 522 ครัวเรือน  , อ.ห้างฉัตร รวม 3 หมู่บ้าน 2 ตำบล คือ ต.เวียงตาล 2 หมู่บ้าน และ ต.วอแก้ว 1 หมู่บ้าน  บ้านเรือนเสียหายบางส่วน 25 หลัง  ราษฎรเดือดร้อน 75 คน 25 ครัวเรือน

ขณะที่ อ.วังเหนือ ได้รับความเสียหายมากที่สุดรวม 48 หมู่บ้าน  7 ตำบล คือ ต.ทุ่งฮั้ว 7 หมู่บ้าน  ต.วังเหนือ 5 หมู่บ้าน ต.วังทอง 4 หมู่บ้าน ต.วังซ้าย 10 หมู่บ้าน  ต.ร่องเคาะ 7 หมู่บ้าน  ต.วังทรายคำ 9 หมู่บ้าน ต.วังใต้ 7 หมู่บ้าน  บ้านเรือนเสียหายบางส่วน 1,658 หลัง  รถยนต์ 4 คัน วัด 5 แห่ง โรงเรียน 3 แห่ง  ที่ทำการ อบต. 1 แห่ง พื้นที่การเกษตร 609 ไร่ ประกอบด้วย ข้าวโพด ถั่วเหลือง พืชสวน  ราษฎรได้รับความเสียหาย 1,658 ครัวเรือน 5,179 คน   ซึ่งอยู่ระหว่างการประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน

น.ส.ธวัลรัตน์ กล่าวต่อไปว่า ด้านการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นนั้น ได้ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ร่วมกับอำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกสำรวจความเสียหายและให้ความช่วยเหลือในวันที่เกิดเหตุ  และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ได้จัดสรรงบประมาณการจัดซื้อวัสดุมุงหลังคาเพื่อแจกจ่ายให้กับราษฎรผู้ประสบภัยแล้ว นอกจากนั้น พลตรี ชีวัน  โหละบุตร ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32  ยังได้จัดกำลังพลและยานพาหนะเข้า ช่วยเหลือทำความสะอาด เก็บกระเบื้องที่แตกหักและช่วยมุงหลังคาบ้านให้ราษฎรที่ประสบภัยอีกด้วย

ซึ่งทางจังหวัดลำปางได้ประสานงานกับสถานีอุตุนิยมวิทยาอยู่อย่างต่อเนื่อง เพราะยังอยู่ในช่วงที่เสี่ยงต่อการเกิดพายุลูกเห็บอยู่ พร้อมกับได้แจ้งเตือนให้ทุกอำเภอ เทศบาลนครลำปาง เทศบาลเมืองเขลางค์นคร เทศบาลเมืองพิชัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ประชาสัมพันธ์แจ้งให้ประชาชนเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหา เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นแก่ชีวิตและทรัพย์สินได้อย่างทันเวลา  หัวหน้า ปภ.ลำปาง กล่าว


สำหรับปี 2556 ที่ผ่านมา เคยเกิดพายุลูกเห็บกระหน่ำครั้งใหญ่มาแล้วเมื่อวันที่ 3 ก.พ.56 ในพื้นที่ อ.เสริมงาม จ.ลำปาง ส่งผลให้ชาวบ้านใน 3 ตำบล คือ ต.เสริมซ้าย  10 หมู่บ้าน ต.เสริมกลาง 4 หมู่บ้าน และต.ทุ่งงาม 3 หมู่บ้าน รวม 17 หมู่บ้าน บ้านเรือนราษฎรได้รับผลกระทบกว่า 800 หลังคาเรือน ซึ่งเป็นการเกิดเหตุการณ์ลูกเห็บตกครั้งใหญ่ในรอบ 80 ปีของ อ.เสริมงามก็ว่าได้ 


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 971 ประจำวันที่ 28 มีนาคม - 3 มีนาคม 2557) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์