วันพฤหัสบดีที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2557

ผู้ว่าฯ ผบ.มทบ. บินสำรวจไฟป่า งาว - แจ้ห่ม - แม่ทะ หนัก


ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องขึ้นเฮลิคอปเตอร์ บินสำรวจสภาพอากาศ พบหมอกควันปกคลุมทั่วเมืองลำปาง และยังมีไฟไหม้ป่าจำนวนหลายจุด

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 6 มี.ค.57  ที่ท่าอากาศยานจังหวัดลำปาง นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อม พล.ต.ชีวัน โหละบุตร ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32   นางธวัลรัตน์ ไชยอินปัน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวของ ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ มท.1 หมายเลข 585 เพื่อบินสำรวจสภาพหมอกควัน และไฟป่า ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ 7 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเมือง วังเหนือ แจ้ห่ม งาว  แม่เมาะ เกาะคา และแม่ทะ

จากการบินสำรวจพบว่า หลายพื้นที่ของจังหวัดลำปาง มีร่องรอยการถูกไฟไหม้ป่ามาแล้ว และบางพื้นที่กำลังเกิดไฟไหม้ป่าในหลายจุด ซึ่งในบางจุดเพลิงกำลังโหมรุกไหม้อย่างรุ่นแรง และจากการบินสำรวจพบว่าพื้นที่ที่ถูกไฟไหม้นั้นอยู่ในพื้นที่ป่าลึกและสูงชัน ยากแก่การเดินทางเข้าไปดับไฟ

นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า  จ.ลำปางประสบปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน เกินมาตรฐาน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  ทำให้สภาพอากาศแย่ลง จึงได้ร่วมกับหลายหน่วยงานขึ้นบินสำรวจภูมิประเทศในหลายอำเภอ ซึ่งพบร่องรอยการเผาไหม้ใหม่หลายจุด โดยเฉพาะ อ.งาว ตามแนวเสาไฟฟ้าแรงสูง  อ.แจ้ห่ม และ อ.แม่ทะ  ซึ่งหลังจากนี้จะนำข้อมูลมาวางแผนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการดับไฟ เพื่อให้สถานการณ์ดีขึ้น   และจะได้เรียกหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ตลอดจนผู้นำท้องถิ่นมาประชุมร่วมกันเพื่อหาทางออกร่วมกัน

สำหรับสภาพอากาศหมอกควันในพื้นที่ จ.ลำปาง พบว่าปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าเกินมาตรฐานมีผลกระทบต่อสุขภาพ ติดต่อกันนานถึง 7 วัน  ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.ถึง 6 มี.ค.57  โดยเฉพาะ สถานีอุตุนิยมวิทยาลำปางวันที่ได้ 6 มี.ค. วัดค่าได้สูงที่สุดของจังหวัดลำปางอยู่ที่ 175 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  



(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 967  ประจำวันที่ 7 - 13 มีนาคม 2557)   
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์