วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2557

ลมใต้ปีก “ลานนาโพสต์”





เรื่องเล่าลานนาโพสต์ ยังไม่จบ แต่งานเลี้ยงฉลองก้าวสู่ปีที่ 18 ลานนาโพสต์เลิกราไปแล้ว  เป็นอีกปีที่เรามั่นใจว่าผู้อ่านลานนาโพสต์ ยังไม่ทอดทิ้งหนังสือพิมพ์ภูธร หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นฉบับนี้ และยิ่งเพิ่มความมั่นใจมากขึ้น  เมื่อลานนาโพสต์ของพวกเขาได้การยอมรับในระดับชาติ ในฐานะของผู้รับช่วงลานนาโพสต์รุ่นที่ 2 “แร็ค ลานนา” และทีมงาน เชื่อมั่นว่า แนวทางการทำงานของเราที่สืบทอดมาจากสุรศักดิ์ ภักดี คือการทำงานที่สุจริต ตรงไปตรงมา จะยังคงเป็นธงนำให้เราก้าวเดินต่อไปไม่ว่าดีหรือร้าย

ท่านผู้อ่าน ผู้มีอุปการคุณทุกท่าน ทั้งที่ปรากฏในงานลานนาโพสต์ และที่ส่งใจมาร่วมงาน เป็นเสมือนลมใต้ปีก ให้เราพัฒนาคุณภาพการทำหน้าที่สื่อภายใต้ข้อจำกัดนานับประการเผชิญอยู่

2 ปี 8 เดือน นับจากการสิ้นเสาหลักของลานนาโพสต์ต้องยอมรับว่าการทำหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นไม่ใช่เรื่อง่ายเลย 
โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาเรื่องการบริหารจัดการด้านเงินทุน เพราะเราไม่มีได้มีโรงพิมพ์เป็นของตัวเอง เราไม่ได้มีนายทุนอยู่เบื้องหลัง เราไม่ได้ใช้บทบาทหน้าที่สื่อเพื่อต่อยอดตบทรัพย์เพื่อเรียกงาน รับเงิน บอกได้อย่างไม่อายเลยว่าหลายครั้งที่  “แร็ค ลานนา” ท้อจนอยากจะถอยก็หลายครั้ง เสียน้ำตามาก็หลายหน

การทำหน้าที่บรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณาไม่ต่างอะไรกับหนังหน้าไฟ เพราะตำแหน่งนี้มีชื่อเล่นว่า บก.ติดคุก แต่หากเรายืนหยัด ชัดเจนกับแนวทางการทำงานอย่างตรงไปตรงมา ซื่อสัตย์ต่อจรรยาบรรณวิชาชีพ

เหล่านี้จะกลายเป็นเกราะคุ้มกันให้ทีมงานใต้ร่มไม้ชายคาลานนาโพสต์ทุกคน การทำหน้าที่สื่อมวลจะหวังความร่ำรวยนั้นคงยากเหมือนนามเรียกขานคนทำงานสื่อว่าเป็นนักข่าวไส้แห้ง แต่ภายใต้ความใส้แห้งนั้นกลับอิ่มเอมไปด้วยความสุขใจ ภาคภูมิใจ ที่ได้ทำงานเพื่อสังคม เพื่อถิ่นฐานบ้านเกิด และนั่นคือเหตุผลที่ทำไมหลายคนยังเป็นนักข่าวไส้แห้งกันต่อไป

ในทุกปัญหาที่เราเผชิญ แม้จะนำมาซึ่งความกดดันแต่มีผู้หลักผู้ใหญ่และกัลยาณมิตรมากมาย ที่ให้คำปรึกษา ข้อคิด คำแนะนำ และยื่นมือมาช่วยเหลือทำให้เราก้าวผ่านเรื่องที่เลวร้ายและเรื่องที่น่าจดจำ ได้เรียนรู้ เติบโตและพัฒนาคุณภาพข่าว การได้รับรางวัลระดับชาตินั้นไม่ได้เป็นเครื่องหมายว่าลานนาโพสต์จะติดปีก หยิ่งผยองจองหองพองขน แต่นั่นจะกลายเป็นเครื่องหมายยืนยันว่าเราเดินมาในเส้นทางที่ถูกต้อง และคำติชมจากทุกท่านจะเป็นแรงผลักดันให้เราเดินหน้าบนเส้นทางข่าว และเป็นการเดินทางอย่างไม่โดดเดี่ยวเดียวดายอีกต่อไป

ต้นไม้ลานนาโพสต์เติบโตมาจนถึงวันนี้ เพราะมีคนลำปาง มีผู้สนับสนุนแนวทางการทำงาน เหล่านี้ล้วนแล้วแต่หล่อเลี้ยงให้ต้นไม้ต้นนี้เติบใหญ่ และเป็นบ้านหลังเล็กๆให้นกตัวน้อยๆทำหน้าที่ได้อย่างร่มเย็น เราไม่อาจสัญญาได้ว่าลานนาโพสต์จะอยู่ยั้งยืนยงไปได้อีกนานซักแค่ไหน แต่เราให้คำสัญญาได้ว่าตราบที่เรายังอยู่บนถนนเส้นทางข่าว “ลานนาโพสต์” จะขอทำหน้าที่นี้ให้ดีที่สุดเท่าที่สื่อบ้านนอกฉบับหนึ่งจะทำได้


ขอขอบคุณทุกการสนับสนุน ทุกกำลังใจ ที่เป็นลมใต้ปีกให้ลานนาโพสต์มีวันนี้



(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 971 ประจำวันที่ 28 มีนาคม - 3 เมษายน 2557)    
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์