วันศุกร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2557

ว่าที่ ส.ส.ฮึด เลือกตั้งใหม่พร้อมสู้ศึก


ผู้สมัคร ส.ส.ลำปางมึน ได้แต่รอรัฐบาลแก้ปัญหา หลังศาลวินิจฉัยเลือกตั้ง 2 ก.พ. โมฆะ ระบุหากไม่แก้ไขเลือกตั้งไปก็เหมือนเดิม ยันพร้อมทุกเมื่อหากมีประกาศเลือกตั้งใหม่ ด้านแดงดาชัยเผาโลงศพประท้วง กกต.

หลังจากสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้เผยแพร่เอกสารสรุปคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 5/2557 อย่างไม่เป็นทางการในคดีที่วินิจฉัยให้การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 ก.พ.เป็นโมฆะ ทำให้มีหลายกลุ่มออกมาแต่งชุดดำประท้วงคำวินิจฉัยของศาล พร้อมกับนัดหมายจะมีการแจ้งความจับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 1 เม.ย.นี้

ด้านความเคลื่อนไหวของผู้สมัคร ส.ส.ลำปาง ยังคงเงียบเหงา เนื่องจากผู้สมัครไม่ได้อยู่ในพื้นที่ ซึ่งบางคนมีภารกิจที่กรุงเทพฯ และเดินทางไปต่างประเทศ  ลานนาโพสต์ได้ติดตามความเคลื่อนไหวของผู้สมัคร ส.ส.ลำปางที่สามารถติดต่อได้ เพื่อสอบถามความคิดเห็นถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญดังกล่าว

น.ส.ตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร  ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตอนนี้ทางพรรคไม่ได้พูดคุยเป็นแนวทางที่ชัดเจน เพราะต้องรอคำวินิจฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญอีกครั้ง ที่มีข่าวออกมานั้นยังเป็นเพียงคำแถลงของศาลเท่านั้น จึงยังไม่ได้ฟันธงว่าเลือกตั้งจะเป็นโมฆะ ต้องรอความชัดเจนก่อน หากมีคำวินิจฉัยมาว่าจะต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ก็ควรจะดำเนินการโดยเร็ว เราเป็นนักการเมืองก็ต้องมีความพร้อมอยู่แล้ว เพราะมีรัฐบาลรักษาการมานาน หลายๆเรื่องที่เป็นเรื่องการบริหารราชการก็ทำได้ลำบาก หากฟันธงแล้วก็ขอให้มีความชัดเจนว่าจะทำอย่างไร เมื่อไร และทำให้เร็วที่สุด

เมื่อสอบถามว่าหากมีการเลือกตั้งใหม่ กลัวจะกลับมาเป็นเหมือนเดิมหรือไม่ น.ส.ตวงรัตน์ กล่าวว่า การชุมนุมของ กปปส.เราไปควบคุมเขาไม่ได้ แต่หากศาลวินิจฉัยว่าเลือกตั้งเป็นโมฆะแน่นอน ก็ถือว่าเป็นการเปิดโอกาสให้พรรคประชาธิปัตย์เข้ามารับเลือกตั้งครั้งต่อไป ซึ่งทาง กปปส.และประชาธิปัตย์ก็น่าจะพอใจ มาลงสมัครรับเลือกตั้งให้เป็นกระบวนการตามประชาธิปไตยให้ประชาชนตัดสิน เพื่อจะได้จัดตั้งรัฐบาลในการบริหารประเทศ ตอนนี้ก็ผ่านมาเกือบ 4 เดือนแล้วที่รัฐบาลรักษาการทำอะไรไม่ได้ เรื่องจำนำข้าวก็ยังเป็นปัญหาอยู่ ขณะนี้กลุ่มนักการเมือง พรรคการเมืองต่างๆ ก็คงไม่สามารถกำหนดอะไรได้ เพราะประเทศถูกปกครองด้วยองค์กรอิสระไปแล้ว ต้องฟังว่าศาลและ กกต.จะว่าอย่างไร เราเองคงจะต้องปรับตัวตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

นายบอล ถาคำฟู ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 พรรคชาติพัฒนา  กล่าวว่า  จากคำวินิจฉัยของศาลก็คงแก้ปัญหาอะไรไม่ได้ถ้าทั้ง 2 ฝ่ายยังทะเลาะกันอยู่ก็จะทำให้ประเทศมีปัญหา  ทุกวันนี้ก็ยังไม่เข้าใจว่าความดีทำไมต้องแบ่งแยกสีกัน  เมื่อกลุ่มหนึ่งเข้าไปทำกิจกรรมในพื้นที่ ก็จะมีอีกกลุ่มหนึ่งออกมาไล่ ทำให้ชาวบ้านเสียประโยชน์ ยิ่งเห็นข่าวที่มีการทำร้ายพระสงฆ์ ทำให้มองไม่ออกว่าการเมืองจะเป็นไปในรูปแบบไหนอีก  ตอนนี้ก็ไม่มั่นใจว่าจะมีการเลือกตั้งหรือไม่ การเลือกตั้งแต่ละครั้งก็ต้องใช้งบประมาณเยอะ หากมีอะไรไม่แน่นอนก็ต้องรอดูท่าทีและประเมินกันไปเป็นรายวัน  ซึ่งในเรื่องนี้ได้มีการพูดคุยกันคร่าวๆกับทางพรรคว่าจะเตรียมตัวกันอย่างไร เพราะหากแก้ปัญหาไม่ได้ ผู้สมัคร ส.ส.ทางภาคใต้ไม่สามารถเข้าไปสมัครรับเลือกตั้งได้เหมือนครั้งที่ผ่านมา การเลือกตั้งก็จะออกมาเป็นโมฆะอีก จึงต้องรอดูหลายอย่างต้องประเมินวันต่อวัน ส่วนการช่วยเหลือชาวบ้านของผมก็ทำอยู่แล้ว เรามีความพร้อมเพราะครั้งที่ผ่านมาได้ใช้นโยบายการปราศรัยหาเสียงได้รับความสนใจจากชาวบ้านมาก พื้นที่ไหนที่ลงไปพบปะกับชาวบ้านส่วนใหญ่ก็จะได้คะแนนมา จะมีเพียงบางพื้นที่ซึ่งยังไปไม่ทั่วถึงก็ได้คะแนนน้อย ประกอบกับมีเวลาการลงพื้นที่หาเสียงน้อยด้วย หากมีการเลือกตั้งบ่อยก็มีข้อดีอยู่อย่างหนึ่งคือจะได้ไม่มีการซื้อเสียง เพราะคงซื้อกันไม่ไหว  

นายบอล กล่าวถึงกระแสการย้ายพรรคว่า  คงไม่ได้ย้ายมาพลังประเทศไทย ส่วนตัวไม่ชอบทางการเมืองที่แบ่งแยกชัดเจน ผมไม่อยากแบ่งแยกกับใคร อยากได้ความสามัคคีมากกว่า ไม่เช่นนั้นจะเดินหน้าต่อไปได้อย่างไร

ขณะที่พรรคพลังประเทศไทยได้เดินหน้าจัดตั้งสำนักงานสาขาที่ จ.ลำปาง และอุดรธานี  โดยเมื่อวันที่ 22 มี.ค.57 ที่ผ่านมา นายดาชัย อุชุโกศลการ หัวหน้าพรรคพลังประเทศไทยและสมาชิกพรรคฯพร้อมด้วยคณะกรรมการพรรคฯ ได้ทำการขอจัดตั้งสำนักงานสาขาจังหวัดลำปางและทำการคัดเลือกแต่งตั้งประธาน,คณะกรรมการ สาขาพรรคพลังประเทศไทย โดยการใช้ระบบการเลือกตั้งขั้นต้น (Primary vote) ให้สมาชิกพรรคที่มาร่วมประชุมจำนวน 65 คน พร้อมด้วยหัวหน้าพรรคฯและคณะกรรมการพรรคฯอีก 12 คน ได้ลงคะแนนเลือกตั้งคัดสรรประธานและรองประธาน สาขาพรรคฯและตำแหน่งอื่นๆอีก รวม 8 ตำแหน่ง โดยมีเจ้าหน้าที่กกต.ลำปาง จำนวน 3 คน มาร่วมเป็นสักขีพยาน  ณ ห้องประชุมพรรคพลังประเทศไทย ต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง

โดยผู้ที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นประธานสาขาพรรค คือ นายสายันต์ ดวงอุบล ส่วนรองประธาน คือ
นายประพันธ์ ทาพันธ์  น.ส.อรวรรณ มูลเพชร  เป็นเลขาธิการ นายวราวุธ กาดีวงศ์ เป็นรองเลขาธิการ น.ส.ภานุมาศ เกิดมูล  เหรัญญิก  นายสมพร สุขเกษม นายทะเบียน  นายสุพจน์ มหัทธนสถิตย์  และ น.ส.กัลยา ฝึกฝน กรรมการ


จากนั้นเวลา 14.30 น. นายดาชัยพร้อมกลุ่มเสื้อแดงประมาณ 80 คน ได้เดินทางไปยังศาลากลางจังหวัดลำปาง โดยได้มีการเดินแห่โลงศพติดชื่อ นายประชาธิปไตย พร้อมกับพวงหรีดไว้อาลัย กกต. ก่อนจะนำโลงศพและพวงหรีดไปเผาบริเวณด้านหน้ามุกศาลากลางจังหวัด เนื่องจากไม่พอใจที่ กกต.ได้เสนอเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเกี่ยวกับการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา ทั้งที่ กกต.มีหน้าที่จัดการเลือกตั้งให้เป็นไปโดยบริสุทธิ์ยุติธรรม จนกระทั่งศาลมีคำแถลงว่าให้การเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.โมฆะดังกล่าว.


 (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 971 ประจำวันที่ 28 มีนาคม - 3 มีนาคม 2557) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์