วันพฤหัสบดีที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2557

ปตท.ส่งมอบความสุข เปิด Happiness Center


 เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2557 นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายสุวพงศ์ สงวนศักดิ์ ธนารักษ์พื้นที่ลำปาง และ นายสรัญ รังคสิริ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ร่วมเปิดศูนย์แห่งความสุข "Happiness Center" ซึ่งเกิดขึ้นจากความร่วมมือกันระหว่าง จังหวัดลำปาง กับ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) โดยคลังปิโตรเลียมลำปาง และกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง ด้วยการดำเนินการปรับปรุงพื้นที่ราชพัสดุที่รกร้างให้เกิดประโยชน์ต่อสาธารณะและสังคมโดยรวม จัดสภาพแวดล้อมของชุมชนให้น่าอยู่อาศัย เพื่อให้ประชาชนในชุมชนเมืองได้มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นที่ บริเวณพื้นที่ด้านหลัง บ้านพักอัยการจังหวัดลำปาง ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง

นายสรัญ รังคสิริ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ได้กล่าวว่า ศูนย์แห่งความสุขที่จัดตั้งขึ้นโดยร่วมกับจังหวัดลำปางและกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง มาตั้งแต่เดือนพฤษภาคา 2555 ซึ่ง ถือเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียว เพื่อจะสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี ตอกย้ำการดำเนินธุรกิจที่อยู่เคียงข้างกับชุมชนและสังคม รวมทั้งเป็นแนวทางที่จะสร้างความสุข สร้างการพัฒนาที่อย่างยั่งยืนแก่สังคมส่วนรวมร่วมกัน

สำหรับศูนย์แห่งความสุขดังกล่าว ตั้งอยู่บนที่ดินราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียน ลป.1304 มีเนื้อที่ 8 ไร่ 12 ตารางวา ภายในศูนย์ได้แบ่งพื้นที่เป็นโซนแห่งความสุข 5 โซน ประกอบด้วย โซนสนามหญ้าและลานอเนกประสงค์ โซนศาลาลำปาง โซนสวน 12 ราศี โซนอัฒจันทร์ครึ่งวงกลมกลางแจ้ง และโซนป่านิเวศน์หัวใจของชุมชน โดยแต่ละโซนจะมีลักษณะเฉพาะ ใช้หลักการธรรมชาติเกื้อกูลธรรมชาติ เช่น ในสระบัว ได้นำวิธีการอาศัยพืช ช่วยในการฟอกน้ำให้สะอาดขึ้น และในสวน 12 ราศี ได้สอดแทรกเนื้อหาความรู้เรื่องพืชสมุนไพร ที่มีพืชสมุนไพรร่วม 50 ชนิด รวมกว่า 10,000 ต้น ให้ผู้ที่สนใจได้เข้าศึกษาเรียนรู้ นอกจากนี้ในสวนป่านิเวศน์ ได้จัดทำเป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการปลูกป่า ที่มีการนำพันธุ์ไม้พื้นเมืองประจำถิ่นกว่า 10 สายพันธุ์ จำนวนมากถึง 6,000 ต้น ด้วยแนวคิดการปลุกป่าด้วยพันธ์ไม้พื้นเมือง ซึ่งจะสามารถช่วยร่นระยะเวลาการเจริญเติบโตของป่าธรรมชาติจาก 100 ปี เหลือเพียงแค่ 10 ปี






(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 969  ประจำวันที่ 14 - 20 มีนาคม 2557)  
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์