วันศุกร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2557

พายุโหมเสาไฟหัก สามอำเภอมืดนาน 8 ชั่วโมง - อาคารเทศบาลกระเจิง



พายุกระหน่ำเมืองลำปางเสาไฟฟ้าหักนับสิบต้น ไฟดับกินพื้นที่ 3 อำเภอ นานกว่า 8 ชั่วโมง  เทศบาลตำบลปงยางคกโดนถล่มพังยับ ทั้งที่ก่อสร้างเสร็จเปิดใช้งานได้เพียงเดือนเดียว ขณะที่มีบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหายอีก 3 หมู่บ้าน
 
เมื่อเวลา 19 .30 น.  วันที่ 11  เม.ย. 57 ที่ผ่านมา ได้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองและลมกรรโชกแรงอย่างมากในพื้นที่ตัวเมืองลำปาง ทำให้ต้นไม้บางจุดหักโค่นทับรถยนต์ของประชาชนที่สัญจรอยู่บนถนนได้รับความเสียหาย ไฟฟ้าดับเป็นเวลานานหลายชั่วโมง เนื่องจากมีต้นไม้หักทับสายไฟฟ้าแรงสูง

ขณะที่บริเวณสวนสาธารณะห้าแยกหอนาฬิกา เทศบาลนครลำปาง ซึ่งจังหวัดลำปางและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ใช้เป็นสถานที่จัดงานสลุงหลวง กลองใหญ่ ปี๋ใหม่เมืองนครลำปาง ประจำปี 2557 ตั้งแต่คืนวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา พายุฝนและลมได้พัดเข้าของบริเวณที่จัดงานเสียหายกระจัดกระจายไปหมด เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเก็บสลุงหลวงและเร่งรื้อถอนฉากพระธาตุลำปางหลวงขนาดใหญ่ที่เนรมิตกลางห้าแยกหอนาฬิกากลางเมืองลำปางออก  ส่วนบรรดาพ่อค้าแม่ค้าต่างพากับเก็บข้าวของกันจ้าละหวั่น

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า บริเวณปากทางเข้าหมู่บ้านฝายน้อย ต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง มีเสาไฟฟ้าแรงสูงเป็นเสาคอนกรีต ที่อยู่ริมถนนสายลำปาง-งาว   ล้มลงมาพังเสียหายระเนระนาด  จำนวน 12 ต้น  ตั้งแต่ กม.714 -715 ระยะทางยาวเกือบ  1 กิโลเมตร  เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลพิชัย  ต้องทำการ ปิดช่องทางห้ามรถทุกชนิดวิ่งผ่าน  เนื่องจากเกรงจะมีกระแสไฟฟ้ารั่วเกิดอันตราย  แล้วทำการแจ้งให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคลำปาง เข้าไปตัดกระแสไฟฟ้า เพื่อทำการกู้สายไฟและเสาไฟฟ้าขึ้น ทำให้ไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้างตั้งแต่เวลาประมาณ 19.30 น.  ซึ่งทางการไฟฟ้าเปิดจ่ายกระแสไฟฟ้าได้บางจุดเวลา 23.00 น.  แต่ในบางจุดสามารถจ่ายไฟได้เวลา 03.00 น.ของอีกวันหนึ่ง เช่นที่หมู่บ้านจิตอารีย์วิลล์  นอกจากนั้นยังมีเสาไฟฟ้าล้มขวางถนนขาเข้าเมืองลำปาง ไป 1 เลน และทับรถยนต์เก๋ง ยี่ห้อ โตโยต้า สีบรอนซ์  ทะเบียน กฉ 5137 ลำปาง  ของนางนาง อายุ 43 ปี เจ้าของร้านทำผมแห่งหนึ่ง ใกล้จุดเกิดเหตุที่ จอดไว้ริมถนน กระจกด้านหน้ารถยนต์แตกพังเสียหาย  ส่วนที่วิทยาลัยการจัดการ กฟผ.แม่เมาะ ได้รับความเสียหาย  จากแรงปะทะของลมพายุทำให้กระจกหน้าต่างบนอาคารเรียนแตกหลายบาน และไฟฟ้าดับติดต่อกันนานประมาณ 4 ชั่วโมง

สำหรับในเขตเทศบาลเมืองเขลางค์นคร ได้รับรายงานว่า ความเสียหายจากลมพายุทำให้หลังคาบ้านของประชาชนกว่า 40  ครัวเรือนเสียหาย พร้อมกับมีต้นไม้ใหญ่หักโค่นล้มทับหลังคาบ้านและกีดขวางการจราจรในหลายชุมชน มีชุมชนได้รับผลกระทบจำนวน 9 ชุมชน คือ ชุมชนบ้านกล้วยหลวง บ้านกล้วยแพะ บ้านกล้วยม่วง  บ้านกล้วยกลาง  บ้านโทกหัวช้าง บ้านหัวทุ่งสามัคคี  บ้านศรีหมวดเกล้า  บ้านหมอสม และบ้านหนองหัวหงอก  เบื้องต้น นายกไพฑูรย์ สั่งการให้งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นำเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องมือตัดต้นไม้ที่โค่นล้มออก ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการจัดซื้อกระเบื้องมุงหลังคามอบให้กับประชาชนที่ได้รับความเสียหาย

นายประครอง ศิริภัณฑ์ หัวหน้าแผนกปฏิบัติการบำรุงรักษา การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้เปิดเผยถึงสาเหตุของไฟฟ้าดับว่า เมื่อวันที่ 11 เม.ย.ได้รับแจ้งชาวบ้านว่าเกิดพายุหมุนบริเวณบ้านฝายน้อย ทำให้เสาไฟฟ้าแรงสูงขนาด 14.30 เมตร ที่ตั้งอยู่บริเวณนั้นล้มไปทั้งหมด 12 ต้น ทำให้ไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้างในพื้นที่ อ.แม่เมาะ อ.แม่ทะ  บริเวณสนามบินลำปาง ในเขต อ.เมืองบางส่วน ซึ่งในการจ่ายไฟฟ้าได้แก้ไขโดยการทำสวิตชิ่งในการจ่ายไฟฟ้าได้โดยเวลาประมาณ 23.00 น. ในส่วนบางหมู่บ้านที่มีการจ่ายไฟฟ้าช้า เนื่องจากไลน์ที่ได้รับผลกระทบจะเป็นช่วงต้นทางที่เสาล้ม เช่นที่หมู่บ้านจิตอารีย์วิลล์ เป็นจุดที่โดนพายุโดยตรงจึงต้องใช้เวลาในการกู้ ซึ่งสามารถจ่ายไฟได้สำเร็จในคืนนั้น

หัวหน้าแผนกปฏิบัติการบำรุงรักษา กล่าวต่อไปว่า ปกติที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคลำปาง จะจ่ายไฟทั้งหมด 18 วงจร  ซึ่งมีวงจรที่ชำรุดอยู่ 3 วงจร  ส่วนที่ อ.แม่เมาะ จะเป็นการจ่ายไฟโดยรับไฟจากสถานีไฟฟ้าลำปาง 2 และผ่านวงจรการจ่ายไฟอื่นอีกต่อหนึ่งจึงทำให้ความเสถียรมีน้อยกว่าปกติ ซึ่งทางผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้เร่งแก้ไขปัญหานี้  ส่วนเสาที่ล้มทั้งหมด 12 ต้นได้พยายามกู้ให้มีการจ่ายไฟคืนสภาพโดยเร็วที่สุด ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ เนื่องจากจุดนี้เป็นจุดที่มีพายุซ้ำซ้อน เมื่อ 7 ปีที่แล้วก็เกิดเสาล้มในจุดนี้ การไฟฟ้าได้ใช้เทคนิคในการก่อสร้างใหม่  จะมีการตั้งเสาใหม่ในวันที่ 18 เม.ย.นี้  ซึ่งยืนยันว่าสามารถจ่ายไฟฟ้าได้ตามปกติถึงแม้จะมีวงจรชำรุดอยู่ 3 วงจร ก็ยังจ่ายไฟทดแทนได้

นายประครอง กล่าวอีกว่า เนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกิดจากปัญหาภัยธรรมชาติพายุหมุน แต่ในส่วนอื่นเราก็ได้เฝ้าระวังในจุดสำคัญ โดยระดมพลไปตัดต้นไม้ที่อยู่ใกล้กับสายไฟฟ้าแรงสูง สำหรับป้ายโฆษณาก็แจ้งให้ชี้แจงกับเจ้าของป้ายให้ระมัดระวัง อย่าก่อสร้างสูงมากและอยู่ในระยะที่จะล้มพาดสายไฟได้

ต่อมาเมื่อช่วงกลางดึกคืนวันที่ 14 เม.ย. เวลาประมาณ 23.30 น.ได้เกิดพายุขึ้นอีกครั้งในพื้นที่ ที่ ต.ปงยางคก อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง  ฝนตกหนักและพายุพัดบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหาย 3 หมู่บ้าน ประกอบด้วย หมู่ 9 บ้านปงยางคก หมู่5 บ้านม่วงต้นค่า และหมู่10 บ้านข่วง นอกจากนั้นอาคารขององค์การบริหารส่วนตำบลปงยางคกได้ถูกพายุพัด ทำให้หลังคาพังย่อยยับกระเบื้องร่วงลงมาใส่รถ ขององค์การบริหารส่วนตำบล พังเสียหาย 3 คัน
      
ด้าน นายเฉลิม พรหมสรณ์ กำนันตำบลปงยางคก กล่าวว่า เมื่อคืนเวลาประมาณ 23.30  น. เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก จากนั้นก็มีลมพายุพัดมาลักษณะหมุนวนบนอากาศ ต่อมาไม่นานก็ได้ยินเสียงคล้ายอาคารถล่มลงมา เมื่อออกมาดูก็พบว่า อาคารขององค์การบริหารส่วนตำบลหลังคาพังลงมาเกือบทั้งหมด ทั้งๆที่อาคารดังกล่าวเพิ่งเปิดใช้งานเมื่อวันที่ 3 มี.ค. ที่ผ่านมา งบประมาณในการก่อสร้าง 12,649,500 บาท

สำหรับพื้นที่ใน 3 หมู่บ้านที่ได้รับความเสียหายส่วนใหญ่จะเป็นกระเบื้องหลังคาถูกลมพายุพัดหายไปหลังละประมาณ10-20 แผ่น ส่วนพื้นที่ ที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุดคือ หมู่9 บ้านปงยางคก ที่อาคารองค์การบริหารส่วนตำบลหลังคาพังเสียหาย และเต้นในวัดปงยางคก ที่ถูกลมพัดพังเสียหายทั้งหมด เนื่องจากการเตรียมไว้จัดงานบุญในวันที่ 16 เม.ย. ซึ่งทางหน่วยงานท้องถิ่นในพื้นที่ได้เร่งสำรวจความเสียหายเพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป




(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 974 ประจำวันที่ 18 - 24 เมษายน 2557) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์