วันศุกร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2557

อุตฯระดมพลบุกอาเซียน ดันไม้-เซรามิกเจาะตลาด


ภาคธุรกิจอุตสาหกรรมลำปางจับมือประสานเกลียวพัฒนาขีดความสามรถ ปรับขบวน ผลิตภัณฑ์เซรามิก-ไม้ หวังลุยตลาดใหม่กลุ่มอาเซียน

วันที่ 3 เมษายน 2557 องค์กรภาคธุรกิจเอกชน ประกอบด้วย สภาอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง สมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง สมาคมผู้ประกอบการไม้ สมาคมผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสวท.) ลำปาง และสมาคมเหมืองแร่ จัดงานกิจกรรม “อุตสาหกรรมพบสื่อ” ณ ร้านอาหารดอยฝรั่ง ต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง

ในกิจกรรมดังกล่าวได้มีการแนะนำตัวผู้นำองค์กรแต่ละส่วน และบทบาทหน้าที่ของแต่ละองค์กรซึ่งได้กำหนดทิศทางในความร่วมมือเชื่อมโยงกับธุรกิจและอุตสาหกรรมในจังหวัดลำปางให้พัฒนาตัวเองและเตรียมพร้อมรับการแข่งขันในตลาดอาเซียน

ปัทมา กฤษณรักษ์ ประธานสภาอุตสาหกรรม ซึ่งเพิ่งได้รับเลือกตั้งเข้ามาดำรงค์ตำแหน่งเผยว่า ในส่วนของสภาอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง กำลังเตรียมงานสำคัญหลายโครงการ โดยกิจกรรมแรก เป็นงานด้านพัฒนาผู้ประกอบการเซรามิก 2 โครงการ คือ พัฒนารูปแบบเซรามิกตามวิถีล้านนาเพื่อสร้างตลาดใหม่ โดยร่วมกับกระทวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กรมวิทยาศาสตร์การบริการ ในการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเซรามิกมีเอกลักษณ์ความเป็นล้านนา โดดเด่นในตลาดใหม่ซึ่งโครงการนี้มีโรงงานเข้าร่วมจำนวน 10 โรงงาน และได้เตรียมผลิตภัณฑ์ที่ได้ออกแบบภายใต้โครงการนี้ออกจัดแสดงในงาน แสดงสินค้า BIG+BIH ระหว่างวันที 19-23 เมษายน 2557 ที่ศูนย์แสดงสินค้าไบเทค

ส่วนโครงการที่ 2 คือ โครงการพี่เลี้ยงน้อง ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ใช้แนวทางสนับสนุนต่อกันในการพัฒนาอุตสาหกรรมเซรามิก โดยให้โรงงานขนาดกลางถึงขนาดใหญ่เป็นพี่เลี้ยงให้กับผู้ประกอบการใหม่ ในการผลิต และการประกอบการ

นอกจากนี้ยังได้กำหนดกิจกรรมการมีส่วนร่วมกับองค์กรภาครับและเอกชนอื่นๆในการร่วมมือทุกด้าน อันจะส่งผลต่อการพัฒนาและแก้ปัญหาของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมภายใต้กลุ่มคณะกรรมการร่วมภารครัฐและเอกชนจังหวัดลำปางอย่างต่อเนื่อง

ส่วน ชูเกียรติ ตังคะกุตติยา นายกสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง เผยว่า หลังจากได้รับเลือกตั้งเข้ามาดำรงตำแหน่ง ได้มีการหารือร่วมกับคณะกรรมการและที่ปรึกษาสมาคมฯเพื่อกำหนดทิศทางการพัฒนาอุตสาหกรรมเซรามิก และสานต่องานของสมาคมฯให้ดำเนินเพื่อส่งเสริมและแก้ปัญหาต่างๆของผู้ประกอบการเซรามิกให้เข้มแเซรามิกข็ง โดยจะเน้นชูภาพลักษณ์ของเซรามิกลำปางที่เป็นหนึ่งในสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ให้เป็นสัญลักษณ์ที่จดจำทั้งทางตลาดและการท่องเที่ยว

นายประหยัด แลสันกลาง นายกสมาคมผู้ประกอบการไม้ เผยว่า ขณะนี้สมาคมผู้ประกอบการไม้ รวมตัวกันมากกว่า 200 ราย มีมูลค่าการส่งออกประมาณ 1,300 ล้านบาท เพื่อสร้างความเข้มแข็งและทำอุตสาหกรรมไม้ที่ถูกกฎหมายเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยจับมือกันพัฒนาผลิตภัณฑ์ไม้ให้ก้าวไปสู่ตลาดอาเซียน เนื่องจากผลิตภัณฑ์ไม้ จากโรงงานอุตสาหกรรมไม้ในจังหวัดลำปาง ล้วนเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ เป็นที่ต้องการของตลาด โดยเฉพาะในประเทศเพื่อนบ้านและการเปิดประชาคมอาเซียนจะเป็นโอกาสสำคัญในการนำสินค้าของลำปางไปเจาะตลาดอาเซียน ทดแทนตลาดยุโรปและสหรัฐอเมริกา ที่มียอดสั่งซื้อลดลงอย่างต่อเนื่อง หากพลิกโอกาสให้มองหาตลาดใหม่ในกลุ่มอาเซียนจะเป็นหนทางให้อุตสาหกรรมไม้ของลำปางกลับมาเฟื่องฟู

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 971 ประจำวันที่ 4 - 10 เมษายน 2557)   
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์