วันพฤหัสบดีที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2557

แจ้ห่มจับล๊อตใหญ่ ขนไม้กระยาเลยขายจีน



เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แจ้ห่ม ฝ่ายปกครองและป่าไม้ในพื้นที่โชว์ผลงานรวบแก๊งมอดไม้ได้ทั้งของกลางและผู้ต้องหา เป็นไม้ชิงชัน ประดู่ ถึง 9 คันรถ ผู้ต้องหา 4 คน หลบหนีไปได้ 5 คน สารภาพรับจ้างขนเที่ยวละ 1,200 บาท เอาไปส่งนายทุนจากเชียงรายจะมารับ  คาดส่งไปยังประเทศจีน

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 9 เม.ย. 57  ที่ลานหน้าสถานีตำรวจภูธรแจ้ห่ม อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง พล.ต.ต.พรชัย พักตร์ผ่องศรี ผบก.ภ.จว.ลำปาง พร้อมด้วย พ.ต.อ.สุเทพ ฐาปนวรกุล รอง ผบก.ภ.จว.ลำปาง และคณะ ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แจ้ห่ม  เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองนำโดย นายสันติ นฤมิตร นายอำเภอแจ้ห่ม เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการที่ 2 (แพร่)  เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมกลุ่มลักลอบขนไม้เถื่อนโดยได้ของกลางเป็นไม้ชิงชัน ไม้ประดู ไม้มะค่า ไม้แดง ที่แปรรูปเป็นแผ่นแหลี่ยมขนาดใหญ่สลับกันไปมากถึง 9 คันรถกระบะรวมไม้ทั้งหมด 176 แผ่นเหลี่ยม ผู้ต้องหารวมทั้งหมด 4 คน ประกอบด้วยนายมนตรี หมู่เกลียงอายุ 38 ปี นายเกษม สายแปง อายุ 51 ปี นายภาคภูมิ อัดแอ อายุ 20 และนายอัศวิน อัดแอ อายุ 23 ปี ทั้งหมดเป็นญาติพี่น้องกันและอยู่หมู่บ้านเดียวกันคือบ้าน หมู่ 5 ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง หลังจากตรวจพบกลุ่มผู้ต้องหาเตรียมขนย้ายไม้ออกจากพื้นที่ เมื่อเวลาประมาณ 01.30 น.ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา

เบื้องต้นผู้ต้องหาทั้งหมดรับสารภาพว่า ได้รับการว่าจ้างจากนายทุนคนหนึ่งให้ไปชักลากไม้จำนวนดังกล่าวออกจากป่าลึกและมาจอดรวมตัวกันเพื่อที่จะขนย้ายออกนอกพื้นที่ โดยจะมีรถมารับอีกที ได้รับค่าจ้างคนละ 1,200 บาท รวม 9 คน ให้ขนย้ายช่วงเช้ามืดวันนี้ ซึ่งไม้ดังกล่าวทราบแต่เพียงว่าลักลอบตัดมาจากป่าลึกในเขตอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท เขตติดต่อระหว่าง อ.แจ้ห่ม และ อ.งาว จ.ลำปาง ซึ่งจะมีอีกกลุ่มหนึ่งชักลากไม้ออกจากป่ามากองรวมกันที่จุดนัดพบ บริเวณป่าท้ายหมู่บ้านบ้านทุ่งฮ่างหมู่ 1 ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม แต่ระหว่างที่จัดเตรียมไม้ขึ้นรถเสร็จหมดแล้ว กำลังจะนำรถขนย้ายไม้จำนวนดังกล่าว ออกไปส่งนายทุนอีกทอดหนึ่ง ก็มาถูกเจ้าหน้าที่ตรวจเจอพอดีทำให้บางส่วนหลบหนีไปได้ 5 คน โดยทิ้งรถของกลางไว้ ส่วนที่เหลือหลบหนีไม่ทันถูกคุมตัวได้ทั้งหมด 4 คน  ล่าสุดเจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนเพื่อขยายผลหาคนที่ร่วมขบวนการแล้ว

สำหรับการจับไม้ในครั้งนี้ ถือว่าเป็นคดีใหญ่ที่สามารถจับได้ทั้งของกลางและผู้ต้องหา เนื่องจากที่ผ่านมาผู้ต้องหาจะหลบหนีไปได้หมด ด้านไม้เถื่อนเหล่านี้เบื้องต้นทราบว่ามีนายทุนจากจังหวัดเชียงรายมาจ้างวานชาวบ้านในพื้นที่ให้ไปลักลอบตัดก่อนที่จะลำเลียงออกจากป่า จากนั้นจะลักลอบไปยังพื้นที่ชายแดน จ.เชียงราย เพื่อส่งไม้ดังกล่าวไปยังประเทศจีน ซึ่งพบว่าชาวจีนหันมาเลือกซื้อไม้เหล่านี้แล้วหลังจากที่ไม้พยุงในพื้นที่ทางแถบอีสานถูกจับกุมอย่างหนัก ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้วางมาตรการที่เข้มงวดกวดขันต่อไป



 (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 973 ประจำวันที่ 11 - 17 เมษายน 2557) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์