วันพฤหัสบดีที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2557

สงกรานต์ซัดสินค้าพุ่ง น้ำแข็ง-ซองกันน้ำอัพราคา



สงกรานต์คึกคัก สินค้าราคาพุ่ง ร้านขายปลีกริมถนนถือโอกาสอัพราคา อึ้งน้ำแข็งก้อน-ซองกันน้ำดีดราคาสูง 50-80 บาท เบียร์แช่เย็นแพงกว่าปกติ 5 บาท ขณะที่แม่ค้าตลาดสดยอมรับสินค้าราคาขึ้นทุกรายการ

ผู้สื่อข่าว ลานนา Bizweek ออกสำรวจราคาสินค้าช่วงสงกรานต์ประจำปี 2557 ที่ผ่านมา ประชาชนออกมาเล่นน้ำสงกรานต์อย่างคึกคักเช่นเดียวกับทุกปีที่ผ่านมา ขณะที่ราคาสินค้าประเภทปืนฉีดน้ำยังเป็นที่นิยมและร้านค้าขนาดเล็กจนถึงร้านค้าส่งมียอดขายสูงทุกราย สนนราคาปืนฉีดน้ำขนาดใหญ่ ราคาเริ่มต้น 150 บาท จนถึง 300 บาท จากการสำรวจร้านค้าส่งในจังหวัดลำปาง และ สอบถามจากร้านค้าขายปลีกพบว่า ร้านค้าปลีกตามริมถนน สั่งซื้อปืนฉีดน้ำสต๊อคไว้ขายในเทศกาลสงกรานต์ เฉลี่ยรายละ 100-300 ชิ้น ส่วนสินค้ายอดฮิตคือ ซองพลาสติกกันน้ำสำหรับใส่โทรศัพท์ มือถือ ราคา อันละ 50-80 บาท จากราคาปกติเพียง 20 บาท


นอกจากนี้ราคาเครื่องดื่มน้ำอัดลม และแอลกอฮอลล์ประเภท เบียร์ขวดและเบียร์กระป๋อง มียอดที่ซื้อขายปลีก ดีดราคาสูงขึ้นเกือบทุกรายการ เนื่องจากมีพ่อค้าแม่ค้ารายย่อยนิยมนำเครื่องดื่มชนิดกระป๋องใส่ถังแช่น้ำแข็งวางขายริมถนนรอบเวียง ซึ่งมีประชาชนเดินเล่นน้ำสงกรานต์หนาแน่น และเป็นเส้นทางขบวนแห่สลุงหลวงและขบวนปี๋ใหม่เมืองในวันที่ 12-13 เมษายน โดยราคาซื้อขายเบียร์ กระป๋องมีราคาสูงกว่าราคาปกติกระป๋องละ 5 บาท ส่วนร้านค้าปลีกเครื่องดื่มและสุรา ส่วนใหญ่ระบุว่า เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ยอดขายเบียร์และสุรายังถือว่าอยู่ในระดับดี และมียอดขายดีกว่าปีที่ผ่านมาประมาณ 10 % 

ขณะที่ สินค้ายอดฮิตและมีราคาสูงจากปกติ มากกว่า 2 เท่าตัว คือ น้ำแข็ง ทั้งรูปแบบน้ำแข็งก้อนซึ่งนิยมนำมาใส่ถังน้ำเพื่อใช้สาดเล่นน้ำราคาก้อนละ 50-80 บาท จากราคาปกติ20-30 บาท  และน้ำแข็งหลอดสำหรับบริโภค ปกติกิโลกรัมละ 5 บาท เป็น 10-15 บาท โดยผู้ขายให้เหตุผลว่า การขายราคาสูงในเทศกาลนั้น ผู้ซื้อยังยอมจ่ายเนื่องจาก ในถนนที่มีประชาชนเล่นน้ำแออัด เส้นทางการจราจรติดขัด ต้องสั่งซื้อสินค้าตุนไว้ให้เพียงพอ โดยเฉพาะน้ำแข็งตามโรงงานผลิตน้ำแข็งผลิตไม่ทันความต้องการ จึงต้องสั่งที่โรงงานล่วงหน้า แม้จะนำมามาขายในราคาแพงกว่าปกติ 2 เท่าก็ยังขายหมดทุกปี



ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในเทศกาลสงกรานต์ ตลาดสดในช่วงกลางวันทุกแห่งค่อนข้างเงียบเหงา โดยแม่ค้าระบุว่า ส่วนใหญ่คนจะซื้อของสดในห้างที่มีสินค้าของสดขายมากกว่ามาจ่ายตลาด เพราะทางเข้าถึงตลาดค่อนยาก เดินทางลำบากเนื่องจากรถติดมาก แต่ตลาดเช้าและตลาดเย็นค่อนข้างคึกคักโดยเฉพาะสินค้าประเภทของฝาก และสินค้าในกลุ่มอาหารทะเลสด เนื้อหมูสดสำหรับบาบีคิวปิ้งย่าง หมูกระทะ ที่ประชาชนนิยมซื้อไปทำอาหารเลี้ยงฉลองสงกรานต์ที่บ้าน เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ราคาหมูสดเฉลี่ย ก.ก.ละ 160-170 บาท ไก่พันธุ์เนื้อ ก.ก.ละ 55 บาท ขณะที่ผักสดราคาขยับขึ้นประมาณ ก.ก.ละ 5 บาท 




(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 974 ประจำวันที่ 18 - 24 เมษายน 2557) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์