วันศุกร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2557

โวยค่าเช่าโหด รับเหมางานสลุงหลวง


พ่อค้าแม่ค้าลำปางโวยปล่อยผู้รับเหมาเก็บค่าที่งานสลุงหลวงโหด รวมตัวพบผู้ว่าฯกดดันจังหวัดขอยกเลิกค่าที่ พร้อมจัดโซนให้ขายได้โดยเสียค่าที่กับทางเทศบาลโดยตรง ด้านรองนายกเทศมนตรีรุดเคลียร์ ขอคืนพื้นที่จากผู้รับเหมา ให้ขายฟรีโดยให้ผู้ค้าจ่ายค่าไฟเองวันละไม่เกิน 100 บาท

เมื่อวันที่ 28 มี.ค.57 ที่ศาลากลางจังหวัดลำปาง ได้มีกลุ่มพ่อค้า-แม่ค้ากว่า 100 คน รวมตัวกันมาประท้วงการเก็บค่าเช่าที่ค้าขายในงานสลุงหลวงที่จัดที่ข่วงเมือง และงานรถไฟรถม้าหน้าสถานีรถไฟนครลำปาง กดดันทางจังหวัดและเจ้าหน้าที่เทศบาลนครลำปาง ที่มาเข้าร่วมประชุมหารือเรื่องการเก็บค่าที่ขายสินค้าในวันดังกล่าว พร้อมนำกระดาษเขียนข้อความ ขอความช่วยเหลือจากผู้ว่าราชการจังหวัด ค่าเช่าที่แพง 5,000-10,000 บาท สู้ไม่ไหว  โดยก่อนหน้านั้นกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า ในจังหวัดลำปาง ได้รวมตัวร้องเรียนกับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำปาง หลังทราบว่ามีบริษัทรับเหมาเอกชนรายหนึ่ง กำหนดค่าเช่าพื้นที่ขายของภายในงานรถไฟ-รถม้า และงานสลุงหลวง โดยเรียกเก็บเจ้าละประมาณ  5,000-10,000 บาท ทางเจ้าหน้าที่จึงต้องเชิญกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า เข้าร่วมประชุมที่ห้องประชุม 2 ชั้น 4 มีนายวีระพงศ์ ฤทธิ์รอด เลขานุการผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายสุวรรณ นครังกุล , นางนพวรรณ ธนะสุวัตถิ์ รองนายกเทศบาลนครลำปาง ให้ข้อมูลและชี้แจงถึงการจัดงานในครั้งนี้

นายสุวรรณ นครังกุล รองนายกเทศมนตรีนครลำปาง กล่าวว่า การจัดงานรถไฟรถม้านั้นทางจังหวัดเป็นผู้ดำเนินการเอง ส่วนงานสลุงหลวง ทางจังหวัดได้มอบหมายให้ทางเทศบาลเป็นผู้ออกแบบรูปแบบการจัดงาน และจัดหาผู้มาร่วมออกร้าน โดยเน้นอาหารและสินค้าที่เป็นระดับOTOP เป็นที่เชิดหน้าชูตาของจังหวัด  และทางผู้รับเหมารายดังกล่าวก็มีเครือข่ายสินค้าที่จะมาร่วมออกร้าน โดยไม่ทราบว่าทางผู้รับเหมาเรียกเก็บค่าที่พ่อค้าแม่ค้ารายย่อย เท่ากับพ่อค้าแม่ค้าที่ขายของระดับ 5 ดาว จึงได้ทำการตกลงกับผู้รับเหมาในเบื้องต้นว่า ทางเทศบาลจะขอเป็นคนดูแลพ่อค้าแม่ค้ารายย่อยกลุ่มนี้ และทางเทศบาลจะเป็นคนจัดเก็บค่าที่ของพ่อค้าแม่ค้ารายย่อยกลุ่มนี้เอง ซึ่งทางผู้รับเหมาก็ให้ความร่วมมือ เพราะเห็นว่าเป็นงานใหญ่ระดับจังหวัด โดยให้พ่อค้าแม่ค้าที่มาร่วมประชุมตกลงหารือกันเองว่าใครจะขายอะไร ใช้พื้นที่เท่าไหร่ แล้วมาเสนอกับทางเจ้าหน้าที่ของทางเทศบาล เพื่อทางเทศบาลจะได้จัดสรรพื้นที่ให้ขายสินค้าได้

ด้านนางนพวรรณ ธนะสุวัตถิ์ รองนายกเทศมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากประสบปัญหาเรื่องการเก็บค่าที่ขายของภายในงานสลุงหลวงดังกล่าว ทางเทศบาลจึงได้เรียกคืนพื้นที่จากผู้รับเหมาทั้งหมด และนำมาจัดสรรให้กับผู้ค้าจำนวน 150 ราย ซึ่งในปีนี้ได้จัดพื้นที่บนถนนด้านหน้าโรงเรียนเทศบาล 4 โดยไม่มีการเสียค่าเช่าที่แต่อย่างใด  แต่ผู้ค้าจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าไฟและค่ายาม จะจ่ายสูงสุดวันละไม่เกิน 100 บาท  ซึ่งในเรื่องนี้ผู้ค้าพึงพอใจและตกลงกันได้ด้วยดี


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 971 ประจำวันที่ 4 - 10 เมษายน 2557)   
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์