วันเสาร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ดินไหวแรง จับตาเถิน รอยเลื่อนอันตราย - ลำปางสั่นระดับ 6



แผ่นดินไหวสะเทือนถึงลำปาง ประชาชนแตกตื่นวิ่งหนีออกจากตึกสูงกันจ้าละหวั่น  เกิดอาฟเตอร์ช็อกอีก 2 ครั้ง พบบ้านเสียหาย 1 หลัง ใน ต.บ้านแลง บริเวณห้องน้ำชั้นสองพังถล่มลงมาทั้งหมด ขณะที่พื้นที่ใกล้เคียงกับรอยแยกแผ่นดินเป็นทางยาวกว่า 15 เมตร ลึกกว่า 2 เมตร  ผอ.สำนักทรัพยากรธรณีวิทยา เผยลำปางวัดความรุนแรงได้ระดับ 6  ยันแผ่นดินไหวที่เชียงรายยังไม่มีผลกระทบกับรอยเลื่อนอื่นๆของประเทศไทย  ขณะที่ลำปางมีรอยเลื่อนเถินที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด แนะประชาชนติดตามข่าวจากทางราชการ อย่าเชื่อข่าวลือ

-ดินไหว 6.3 ริกเตอร์
หลังจากเมื่อประมาณเวลา 18.08 น.วันที่ 5 พ.ค. 57  ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหว ขนาดประมาณ 6.3 ริกเตอร์มีศูนย์กลางอยู่ที่ อ.พาน จ.เชียงราย โดยประชาชนในหลายจังหวัดภาคเหนือทั้ง จ.เชียงราย ลำพูน ลำปาง แพร่  น่าน พะเยา สามารถรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้ ซึ่งแรงสั่นสะเทือนทำให้มีข้าวของเสียหายในบางจุด โดยเฉพาะในห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล และโรงแรม ผู้คนได้แตกตื่นวิ่งหลบหนีออกมากันเป็นจำนวนมาก

-ลำปางสะเทือน วิ่งหนีวุ่น
ลานนาโพสต์ได้ติดตามสถานการณ์ในเขต อ.เมืองลำปาง พบว่า ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า ถ.ลำปาง-งาว ต.สวนดอก อ.เมือง จ.ลำปาง  ประชาชนที่เข้าไปจับจ่ายซื้อของ รวมถึงพนักงานประจำร้านค้าต่างๆ ได้วิ่งออกมารวมตัวกันอยู่ด้านหน้าห้างกันอย่างชุลมุน และต่างจับกลุ่มพูดคุยกันถึงเหตุการณ์ดังกล่าว โดยพนักงานของร้านท็อปซุปเปอร์มาเก็ตรายหนึ่ง กล่าวว่า ขณะที่กำลังจัดของอยู่นั้น ได้มีข้าวของที่วางอยู่ชั้นบนตกลงทยอยตกลงมา และเกิดแรงสั่นสะเทือนแรงขึ้นนานประมาณ 5 วินาที พนักงานก็พากันตกใจร้องเสียงดัง จึงพากันรีบวิ่งออกมาเพราะตึกสั่นแรงมาก สักพักก็หยุดไป  เช่นเดียวกับที่ห้างบิ๊กซี ลำปาง ประชาชนต่างวิ่งออกจากห้างกันอย่างจ้าละหวั่น เพราะกลัวว่าจะได้รับอันตราย ด้านโรงพยาบาลลำปาง มีประชาชนที่เข้ามาเยี่ยมผู้ป่วยต่างวิ่งออกมาจากตึกสิทธิเกษมสูง 8 ชั้น ซึ่งเป็นตึกที่มีอายุเก่าแก่หลายสิบปี โดยพากันมานั่งอยู่ริมฟุตบาทด้านหน้าตึก เพื่อรอให้สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งบางคนก็ยังไม่กล้าเข้าไปด้านใน เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดมีอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีก ขณะที่โรงแรมลำปางเวียงทอง มีนักท่องเที่ยวประมาณ 10 คนที่ออกมายืนอยู่ด้านหน้าโรงแรม ซึ่งทางพนักงานโรงแรม กล่าวว่า แขกยังคงอยู่ในห้องพักตามปกติ อาจจะเนื่องจากว่าเกิดแผ่นดินไหวไม่นาน ไม่เหมือนเมื่อวันที่ 24 มี.ค.54 ที่ผ่านมาซึ่งแผ่นดินไหวครั้งนั้นจุดศูนย์กลางอยู่ที่ประเทศพม่าเกิดแรงสั่นนานเกือบ 5 นาที ทำให้แขกที่เข้ามาพักพากันวิ่งลงมาจากห้องพักเป็นจำนวนมาก

-เช้าเจออาฟเตอร์ช็อก 2 ครั้ง
ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 07.55 น. วันที่ 6 พ.ค.57 ได้เกิดอาฟเตอร์ช็อกขึ้น 2 ครั้ง ห่างกันประมาณ 10 นาที โดยเกิดแรงสั่นสะเทือนขึ้นประมาณ 5 วินาที แต่ไม่ได้สร้างความแตกตื่นให้กับประชาชนมากนัก เนื่องจากแรงสั่นสะเทือนไม่แรงมากเหมือนเมื่อช่วงเย็นวันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมา   ทางด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปางได้เร่งสำรวจความเสียหายจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งจากรายงานล่าสุดพบว่ามีบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหายจำนวน 1 หลัง ที่ ต.บ้านแลง อ.เมือง จ.ลำปาง

-ปภ.เร่งสำรวจความเสียหาย
นางธวัลรัตน์  ไชยอินปัน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ลำปาง เปิดเผยว่า ที่ จ.ลำปางนั้นคาดว่าได้รับแรงสั่นสะเทือนค่อนข้างแรง รู้สึกได้ชัดเจน ซึ่งได้แจ้งให้ทางองค์กรปกครองท้องถิ่นในพื้นที่เข้าตรวจสอบความเสียหายและแจ้งมาให้ทางจังหวัดทราบว่าในพื้นที่ใดได้รับผลกระทบบ้าง เนื่องจากการเกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้ค่อนข้างรุนแรงกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา โดยเมื่อวันที่ 2 มี.ค.56  ในพื้นที่ ต.ทุ่งฝาย ได้เกิดแผ่นดินไหวขึ้นถึง 2 ครั้ง พบว่ามีบ้านเรือนประชาชนเกิดรอยร้าวเนื่องจากผลกระทบจากแผ่นดินไหว จำนวน 3 หลัง

-ยันวัดพระธาตุลำปางหลวงไม่กระทบ
ล่าสุดได้รับรายงานความเสียหายเบื้องต้นจากการเกิดแผ่นดินไหว เมื่อวันที่ 5 พ.ค.57 ที่ผ่านมา พบว่าบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหาย 1 หลัง เป็นผนังห้องน้ำชั้น 2 ของบ้านพังลงมา ที่บ้านเลขที่ 181/1 หมู่ 3 บ้านศรีปรีดา ต.บ้านแลง อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งเป็นบ้านของนายวิทยา วงศรี อายุ 36 ปี  ซึ่งทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จะได้เข้าตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อที่จะให้การช่วยเหลือผู้เสียหาย  ส่วนโบราณสถานที่สำคัญนั้น ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดได้เร่งทำการสำรวจเช่นกัน หลังเกิดเหตุได้ตรวจสอบไปยังวัดพระธาตุลำปางหลวงแล้ว ทราบว่าไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด

-พบห้องน้ำพัง-แผ่นดินแยก
จากนั้น ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบ้านของนายวิทยา วงศรี  ที่ ต.บ้านแลง อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว  นายวิทยา เล่าว่า เมื่อช่วงค่ำวันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมาเกิดแผ่นดินไหวที่รับรู้ได้จึงพากันวิ่งหนีออกมาจากบ้านและจู่ห้องน้ำก็พังทลายลงมาทันโชคดีที่ไม่มีใครได้รับอันตราย หลังเกิดเหตุทางนายพจน์ วรศรี กำนันตำบลบ้านแลง และเจ้าหน้าที่ อบต.บ้านแลงได้เข้ามาตรวจสอบเพื่อที่จะให้การช่วยเหลือต่อไป  ขณะเดียวกันที่บริเวณลานหน้าบ้านเลขที่ 10 หมู่ 8 บ้านสบอางน้ำล้อม ต.บ้านแลง ซึ่งเป็นบ้านของนายหลี ชมพูใบ อายุ 52 ปี  ได้ชี้ให้ดูร่องรอยของดินที่แตกแยกเป็นทางยาวตั้งกลางลานหน้าบ้านเข้าไปยังใต้ถุนบ้านเป็นทางยากว่า 15 เมตร และบางจุดลึกมากว่า 2 เมตร โดยใช้ไม้วัดระดับความลึก

-เจ้าของบ้านหวั่นอันตราย
นายหลี กล่าวว่า  ก่อนเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว ในช่วงเช้าของวันที่ 5 พ.ค. ตนยังได้เดินดูรอบบ้าน และพบว่ามีแผ่นดินแตกแยกบางจุดกว้างถึง 5 ซ.ม. ยาวไปจนถึงใต้ถุนบ้าน จึงได้แจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านและกำนันทราบว่าขอให้มาตรวจสอบด้วยว่าหวั่นจะเกิดอันตราย ซึ่งยังอยู่ระหว่างประสานงานแต่พอตกค่ำก็เกิดแผ่นดินไหวทันที จึงทำให้รอยแตกมีขนาดยาวขึ้นกว่าเดิม  ตนเกรงว่าจะไม่ปลอดภัยเพราะรอยแยกอยู่กึ่งกลางของบ้านพอดี ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้ามาตรวจสอบด้วย

-คลังปิโตรเลียมยืนยันรับมือได้
จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้ ซึ่งถือว่าเป็นครั้งที่รุนแรงที่สุดของประเทศไทย ทำให้ประชาชน จ.ลำปางโพสต์ขึ้นทางเฟสบุ๊กกันจำนวนมากเกี่ยวกับความปลอดภัยของคลังปิโตรเลียมลำปาง ซึ่งมีถังบรรจุแก๊สขนาดใหญ่จำนวน 2 ถังด้วยกัน  ซึ่งทางด้านคลังปิโตรเลียมลำปาง โดยการเปิดเผยของนายจักริน จั่นตระกูล ผู้จัดการส่วนคลังปิโตรเลียมลำปาง บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) ได้ให้ข้อมูลว่าโครงสร้างของคลังก๊าซ ปตท. ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด ระบบการ รับ เก็บ และ จ่ายก๊าซ ทำงานได้เป็นปกติ โดยได้ทำการตรวจเช็คทันทีเมื่อเกิดแผ่นดินไหว ซึ่งถังก๊าซ LPG ขนาดใหญ่ 2 ถัง ที่มีปริมาณความจุของก๊าซทั้งหมด 1,000 ตัน แต่ภายในถังได้บรรจุก๊าซอยู่ที่ 850 ตัน หรือ 85 % นอกจากโครงสร้างที่แข็งแรงตามมาตรฐานสากลแล้ว คลังปิโตรเลียมลำปางนั้นได้มีการตรวจสอบความผิดปกติเป็นประจำทุกวันอยู่แล้ว จึงขอให้ประชาชนชาวจังหวัดลำปางสบายใจได้

-สถานีบริการแก๊สต้องมีระบบเตือนภัย
ในส่วนของถังเบ๊าท์บรรจุแก๊สขนาดเล็กตามสถานีบริการเติมแก๊ส LPG ต่างๆ ใน จ.ลำปาง  พลังงานจังหวัดลำปาง กล่าวว่า การก่อสร้างสถานีจำหน่ายแก๊สต่างๆนั้น ไม่ได้มีกฎหมายระบุชี้ชัดว่าจะต้องรองรับแผ่นดินไหวได้เท่าไร แต่ในขั้นตอนการก่อสร้างต้องของใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ดัดแปลงอาคาร หรือรื้อถอนอาคาร (อ.1) จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น และการออกแบบนั้นจะต้องมีการรับรองโครงสร้างจากวิศวกร ซึ่งการติดตั้งถังเบ๊าท์โดยปกติจะมีอุปกรณ์ที่ต้องรองรับแรงสั่นสะเทือนได้ในระดับหนึ่ง หากในกรณีที่ถังเบ๊าท์ล้มอุปกรณ์ล็อกที่ไม่ให้แก๊สออกมาจะต้องทำงานทันที และในกรณีที่ท่อจ่ายแก๊สแตกจะมีเครื่องดักจับแก๊สอยู่ หากพบว่ามีปริมาณที่เกินความปลอดภัย ตัวดักจับแก๊สจะส่งเสียงร้องเตือนว่ามีแก๊สรั่ว ทางสถานีบริการจะทราบ ต้องหาสาเหตุและต้องแก้ปัญหาในทันที  ซึ่งจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ผ่านมา ได้มีการสำรวจแล้วไม่พบว่าสถานบริการแก๊สและน้ำมันต่างๆใน จ.ลำปาง ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวแต่อย่างใด

-ลำปางวัดความรุนแรงได้ระดับ 6  
ลานนาโพสต์ยังได้สอบถามไปยัง นายทินกร ทาทอง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 1 ลำปาง ถึงความรุนแรงของแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.ลำปาง  นายทินกร เปิดเผยว่า การเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.3 ริกเตอร์ดังกล่าวเป็นการวัดจากจุดศูนย์กลาง ซึ่งที่ จ.ลำปางยังไม่มีสถานีวัดความรุนแรงแผ่นดินไหวเป็นขนาดริกเตอร์ได้ แต่สามารถรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้มาก มีของหล่น บ้านร้าว มีลักษณะของผลกระทบสิ่งแวดล้อมรอบข้าง  หากเป็นหน่วยวัดทางวิทยาศาสตร์ที่เรียกว่ามาตราเมอร์คัลลี่ ซึ่งเป็นการวัดระดับความรุนแรงและอัตราเร่งของพื้นดิน มีความรุนแรง 12 ระดับด้วยกัน คือ  ระดับ 1 เป็นอันดับอ่อนมาก ความสั่นสะเทือนสามารถตรวจวัดได้ด้วยเครื่องมือ ,ระดับ 2 คนที่อยู่ในอาคารสูงและอยู่นิ่ง ๆ สามารถรู้สึกได้, ระดับ 3 คนที่อยู่ในบ้านสามารถรู้สึกได้ ,ระดับ 4 ผู้ที่อยู่ในบ้านรู้สึกว่าบ้านสั่นไหว  ระดับ 5 รู้สึกเกือบทุกคน ของในบ้านเริ่มแกว่งไกว ,ระดับ 6 ทุกคนรู้สึกถึงการสั่นไหว ของหนักในบ้านเริ่มเคลื่อนไหว , ระดับ 7 ผู้คนตกใจ สิ่งก่อสร้างเริ่มปรากฏความเสียหาย ,ระดับ 8 อาคารธรรมดาได้รับความเสียหายค่อนข้างมาก , ระดับ 9 สิ่งก่อสร้างที่ได้รับการออกแบบไว้เป็นอย่างดีได้รับความเสียหายมาก ,ระดับ 10 อาคารพัง รางรถไฟบิดงอ , ระดับ 11 อาคารสิ่งก่อสร้างพังทลายเกือบทั้งหมด ผิวโลกปูดนูนและเลื่อนเป็นคลื่นบนพื้นดินอ่อน  และระดับ 12 ทำลายหมดทุกอย่าง มองเห็นเป็นคลื่นบนแผ่นดิน  ทั้งนี้ จ.ลำปาง มีความรุนแรงอยู่ที่ระดับ 6 คือ ทุกคนรู้สึกถึงการสั่นไหว ของหนักในบ้านเริ่มเคลื่อนไหว  ในขณะที่ จ.เชียงราย ซึ่งเป็นศูนย์กลางเกิดแผ่นดินไหวนั้นจะอยู่ที่ระดับ 8 ถึงระดับ 9

-เฝ้าระวังรอยเลื่อนเถิน
ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรณีฯ กล่าวต่อไปว่า หลังจากเกิดแผ่นดินไหวได้มีการตรวจสอบรอยเลื่อนอื่นๆที่มีในประเทศไทย ซึ่งยังไม่พบว่ามีผลกระทบแต่อย่างใด ในส่วนของที่ จ.ลำปาง ซึ่งมีรอยเลื่อนเถิน อยู่ทางทิศตะตกของรอยเลื่อนแพร่ โดยตั้งต้นจากด้านตะวันตกของอำเภอเถินไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ ขนานกับรอยเลื่อนแพร่ไปทางด้านเหนือ ของอำเภอเถินไปทางตะวันออกเฉียงเหนือขนานกับรอยเลื่อนแพร่ ไปทางด้านเหนือของอำเภอวังชื้น และอำเภอลอง รวมความยาวทั้งหมดประมาณ 90 กิโลเมตร ก็อยู่ระหว่างการเฝ้าระวังการเกิดแผ่นดินไหวอยู่ตลอดเวลา รวมทั้งรอยเลื่อนอื่นๆด้วย ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีเทคโนโลยีที่สามารถทำนายได้ว่าจะเกิดแผ่นดินไหวเมื่อไร ทางกรมทรัพยากรธรณีจึงได้เข้าไปศึกษา พร้อมจัดทำรายชื่อหมู่บ้านเสี่ยภัยไว้ให้เตรียมความพร้อมอยู่ตลอดเวลา หากเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวขึ้น

-เตือนประชาชนอย่าเชื่อข่าวลือ

นายทินกร กล่าวอีกว่า สำหรับเหตุการณ์แผ่นดินไหว 6.3 ริกเตอร์ ตอนนี้ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงแล้ว เพราะอาฟเตอร์ช็อคได้ลดกำลังลง แต่เราก็ยังคงเฝ้าระวังอยู่ ขอให้ประชาชนติดตามฟังข้อเท็จจริงจากหน่วยงานราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่าตื่นตกใจถึงข่าวลือต่างๆ เพราะเมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้นมักจะมีข่าวลือตามมาเสมอ จึงควรติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์