วันเสาร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

อึ่ง-แมงมัน เฟื่องรับฝน ชาวบ้านเฮจับ ขายราคาสูง




ฝนเทลงมาชาวบ้านยิ้ม จับอึ่งอ่าง-แมงมัน ขายปลีก - ส่ง ขายแพงลิ่ว ยันราคายังสูงไปจนกว่าจะหมดฤดูกาล ขณะที่แม่ค้าบางรายแปรรูปขายเป็นเมนูพร้อมเปิบ รายได้งาม 

ผู้สื่อข่าว ลานนา Bizweek รายงานจากการสำรวจตลาดสินค้าพื้นบ้านช่วงฤดูฝน ที่วางขายในท้องตลาดเขตพื้นที่อำเภอเมือง และอำเภอใกล้เคียงในช่วงที่มีฝนตกต้นเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมาว่า ในท้องตลาดมีชาวบ้าน นำอึ่งอ่างภูเขา และแมลงมัน หรือที่ชาวบ้านเรียกเป็นภาษาท้องถิ่นว่า แมงมัน วางขายปลีกตามตลาดทุกแห่งอย่างคึกคัก โดยเฉพาะในตลาดหลักเมือง ตลาดอัศวิน ตลาดรัษฎา ตลาดเก๊าจาว และตลาดต้นยาง มีวางขายปลีกมากเป็นพิเศษ โดยแมงมันขณะนี้มีวางขายหลายรูปแบบ และแม่ค้านิยมแบ่งขายใส่จานเล็กๆ ราคาจานละ 50 -100 บาท ได้ราคาเฉลี่ย กิโลกรัมละ 1,200 - 1,500 บาท ขณะที่ราคาขายส่ง ที่ตลาดหลักเมือง ซื้อขายกันที่กิโลกรัมละ 1,000 บาท นอกจากนี้ยังมีแหล่งขายแมงมันที่ได้ราคาสูงอีกแห่งหนึ่ง คือ ตลาดทุ่งเกวียน นิยมทอดสำเร็จรูป ขายเป็นถุงพร้อมรับประทานให้แก่นักท่องเที่ยว ที่แวะซื้อของฝากได้ลิ้มลอง ในราคาถุงละ 100 บาท

แม่ค้าแมงมันรายหนึ่งในตลาดหลักเมือง เผยว่า ในช่วงเริ่มต้นฤดูฝนจะมีแมงมันออกค่อนข้างมาก และขายได้ราคาสูง ในระยะนี้ ยังได้ราคาเฉลี่ยประมาณ 1,500 บาทต่อกิโลกรัม แต่ก็มีแม่ค้า บางส่วนรับซื้อจากชาวบ้านที่นำมาขายส่งในช่วงค่ำ หรือตลาดเช้ามืด เพื่อนำไปขายปลีกตามท้องตลาด ราคาขึ้นอยู่กับตกลงกัน แต่ สูงกว่า 1,000 บาทต่อ 1 กิโลกรัม และยังจะยืนราคานี้ไปจนหมดฤดูกาล แม้ว่า แมงมันจะออกจำนวนมาก แต่ มีแม่ค้าบางส่วน ซื้อไป แปรรูป คือ คั่วไว้ และบางส่วน แช่แข็งไว้ แล้วนำมาคั่วขายแบบพร้อมรับประทน ในช่วงปลายหน้าฝน ซึ่งยังได้ราคาสูงเช่นเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในส่วนของราคาอึ่งอ่างภูเขา ซึ่งเป็นสินค้ายอดนิยม ในท้องตลาดพื้นบ้าน ขณะนี้มีชาวบ้านจับอึ่งอ่างมาขายปลีก ตามท้องตลาดกันแล้ว แต่อึ่งอ่างในช่วงต้นฤดูฝน จะมีลักษณะตัวผอม เล็ก และส่วนใหญ่เป็นอึ่งอ่าง ชนิดตัวผู้ ราคา ตัวละ 5 บาท แม่ค้าส่วนใหญ่ ทำเป็นอึ่งอ่างกึ่งสำเร็จรูป คือ ผ่านการต้มหรือการลวก แล้วมัดเป็นพวง 3-4 ตัว ราคาพวงละ 20 บาท ส่วนอึ่งอ่างสดจะมีราคาสูงกว่า 2 เท่าตัว โดยส่วนใหญ่ขายในราคาตัวละ 10 บาท

หากเป็นอึ่งอ่างตัวเมียที่มีไข่ในท้อง เป็นที่ต้องการของตลาดค่อนข้างมาก ราคาตัวละ 20 บาท หากคิดตามน้ำหนักเฉลี่ย กิโลกรัมละ 1,500 - 2,000 บาท แต่ส่วนใหญ่จะสามารถจับได้ คนละไม่เกิน 1 ก.ก.ต่อครั้ง ยกเว้นบ้านที่มีสมาชิกในครอบครัวหลายคนช่วยกันจับ


นอกจากนี้ ยังมีแม่ค้าบางรายนิยมนำอึ่งอ่างมาทำเป็นอาหารสำเร็จรูปขาย เช่น อึ่งอ่างย่าง ตัวละ 10-25 บาท และ แกงอึ่งอ่างใส่ใบมะขามตักถุงละ 30 บาทขึ้นไป นอกจากนี้ยังมี แกงแคเขียดเป็นเมนูยอดนิยมในท้องตลาดขายอาหารสำเร็จรูป เช่น ตลาดสนามบิน ตลาดรัษฎา และตลาดต้นยาง เส้นทางซุปเปอร์ไฮเวย์ถนนลำปาง-งาว มีการซื้อขายคึกคักมาก ชาวบ้านที่นำอึ่งอ่างและแมงมันตามป่าละเมาะ และตามพื้นที่ภูเขามาขาย ต่างพึงพอใจในราคาและรายได้จากการขายเพราะมีเพียงปีละครั้งเท่านั้น ถือเป็นเศรษฐกิจท้องถิ่น ตามฤดูกาล


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 976 ประจำวันที่  9 - 15 พฤษภาคม 2557) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์