วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

หอปูมโลกลืม คนลำปางไม่รู้จัก


หอปูมลำปางเงียบเหงา มีคนเข้าชมวันละไม่เกิน 10 คน  ตะลึงคนลำปางจำนวนมากยังไม่รู้จัก แนะเทศบาลรุกประชาสัมพันธ์ให้คนมาเที่ยว เพราะเป็นประโยชน์ของคนลำปาง  ขณะที่ กองทุนพัฒนาไฟฟ้าหนุนงบ 15 ล้าน ลุยปรับภูมิทัศน์ศาลากลางหลังเก่ารองรับมิวเซียมและศาลหลักเมือง ส่วนงบจัดตั้งมิวเซียม 25 ล้านยังค้างคา ลุ้นบอร์ด สบร.อนุมัติรับไปดำเนินการ

จากที่หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ได้นำเสนอข่าวความคืบหน้าการจัดตั้งโครงการโครงการพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้เมืองลำปาง หรือ มิวเซียมลำปาง เมื่อช่วงเดือน ส.ค.2556 ที่ผ่านมา  โดย นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการโครงการพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้เมืองลำปางในขณะนั้น ได้ลงนามในหนังสือส่งมอบพันธกิจของมิวเซียมลำปางให้ทางสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติหรือ สพร.แล้ว  และรอเรื่องเข้าที่ประชุมใหญ่ของสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้(องค์กรมหาชน) แต่ผ่านไปนานกว่า 9 เดือนแล้วมิวเซียมลำปางยังคงหยุดนิ่ง จนกระทั่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางเทศบาลได้เข้ามาดำเนินการปรับภูมิทัศน์บริเวณด้านหน้าอาคารศาลากลางหลังเก่า ซึ่งจะใช้เป็นสถานที่จัดตั้งมิวเซียมลำปาง  ตั้งแต่อนุสาวรีย์สมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ร.5 ไปจนถึงศาลหลักเมือง  ผู้สื่อข่าวจึงได้ติดตามความคืบหน้าการดำเนินการดังกล่าว

นายชัยศรี สัชฌะไชย รองนายกเทศมนตรี รักษาการนายกเทศมนตรีนครลำปาง เปิดเผยว่า  ขณะที่ได้มีการปรับภูมิทัศน์ด้านหน้าศาลากลางเก่า โดยใช้งบประมาณของกองทุนพัฒนาไฟฟ้าจำนวน 15 ล้านบาท  เมื่อปรับภูมิทัศน์ออกมาแล้วจะสวยงามมาก รวมไปถึงบริเวณศาลหลักเมืองที่ยังอยู่ระหว่างการประชุมหารือในการปรับปรุงอยู่

ส่วนอาคารที่จะจัดทำมิวเซียมนั้นเดิมทียังติดขัดในเรื่องของงบประมาณ แต่ภายหลังได้พูดคุยกันถึงปัญหาดังกล่าว ก็พอจะตกลงกันได้และหาแนวทางในการหางบประมาณ ซึ่งทางจังหวัดก็บอกว่าน่าจะทำให้เป็นภาพรวมทั้งหมด ทั้งมิวเซียมลำปาง ศาลหลักเมือง โดยปรับภูมิทัศน์ให้สวยงาม พร้อมกับตั้งคณะกรรมการชุดใหญ่เข้ามาดูแลในส่วนนี้ ซึ่งจะทำให้จุดนี้เป็นจุดท่องเที่ยวที่สวยงามของจังหวัดลำปาง ตอนนี้เท่าที่ทราบงบ 25 ล้านบาทยังไม่ได้ตกไป แต่เป็นการชะลอชั่วคราว เพื่อรอทาง สบร.อนุมัติ

ด้านเจ้าหน้าที่ประสานงานโครงการพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้เมืองลำปาง(มิวเซียมลำปาง) เปิดเผยว่า  เรื่องการจัดตั้งมิวเซียมลำปางตอนนี้ยังคงชะลออยู่ เพราะอยู่ระหว่างรอโอนภารกิจให้ทางสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติรับดูแล ซึ่งต้องเข้าประชุมบอร์ดใหญ่ของสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้(องค์กรมหาชน)  หรือ สบร. โดยได้มีการเสนอเรื่องเข้าไป 2 ครั้งแล้วแต่ยังไม่ได้มีการประชุมบอร์ดแต่อย่างใด อาจเนื่องมาจากสถานการณ์บ้านเมืองไม่สงบ เรื่องจึงยังค้างคาอยู่

เมื่อสอบถามถึงกรณีที่เรื่องผ่านและไม่ผ่านบอร์ด สบร. จะเป็นอย่างไร ทางเจ้าหน้าที่ฯ กล่าวว่า หากผ่านการอนุมัติของบอร์ด สบร.แล้ว ทาง สพร.จะเข้ามาดูแลได้ทั้งหมดในการจัดหางบประมาณต่างๆ  แต่ถ้าบอร์ด สบร.ไม่อนุมัติ ทราบว่าทางเทศบาลยังคงจะดำเนินการจัดตั้งมิวเซียมอยู่ ซึ่งอาจจะไม่ใหญ่มากเหมือนที่ทาง สพร.เข้ามาดำเนินการ แต่จะยังคงไว้เพื่อให้เป็นสถานที่บอกเล่าเรื่องราวของ จ.ลำปาง ส่วนงบประมาณดำเนินการต่างๆทางจังหวัดและเทศบาลจะต้องหามาจัดการทั้งหมด

นอกจากนั้นผู้สื่อข่าวยังได้เข้าตรวจสอบหอปูมละกอน เทศบาลนครลำปาง ที่จัดตั้งขึ้นเป็นมิวเซียมขนาดเล็กบอกเล่าเรื่องราวต่างๆของ จ.ลำปาง ตั้งอยู่บริเวณข่วงนคร ห้าแยกหอนาฬิกา ซึ่งจากการเข้าเยี่ยมชมพบว่าบรรยากาศเป็นไปด้วยความเงียบเหงา ภายในห้องจัดแสดงมีระบบบางอย่างที่อยู่ระหว่างการปรับปรุง โดยจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ประจำอยู่หอปูมละกอนทราบว่ามีผู้คนเข้าชมไม่มากนัก เช่น ระหว่างที่ 6-7 พ.ค.57 มียอดเข้าชมวันละประมาณ 10 คน  บางวันที่คนเข้าชมเพียง 2 คน  และยังมีอีกหลายวันที่ไม่มีคนเข้าชมเลย ในขณะที่ห้องจัดการแสดงจะต้องเปิดไฟ เพื่อแสดงแสงสีเสียง และเปิดเครื่องปรับอากาศในห้องอยู่ตลอดเวลา

เมื่อได้สอบถามไปยังประชาชนทั่วไปในหลายกลุ่มอาชีพว่ารู้จักหอปูมละกอนลำปางหรือไม่ ใน 10 คน รู้จักหอปูมละกอนเพียง 2 คนเท่านั้น โดยคนแรกรู้จักเพราะเคยส่งลูกไปร่วมกิจกรรมการประกวดวาดภาพระบายสีที่จัดขึ้นที่หอปูมละกอน จึงมีโอกาสได้เข้าไปเยี่ยมชม  ส่วนอีกคนหนึ่งนั้นรู้จักผ่านทางเฟสบุ๊ก เพราะมีเพื่อนทำงานอยู่ที่เทศบาลนครลำปาง แต่ตนเองไม่เคยเข้าชมด้านในแต่อย่างใดเพราะยังไม่มีโอกาส  ซึ่งได้แนะนำว่าอยากจะให้มีการประชาสัมพันธ์ให้มากกว่านี้จะได้มีคนเข้าไปเที่ยวชมมากขึ้น

สำหรับคนที่เคยรู้จักหอปูมละกอนและเคยเข้าชมรายหนึ่ง กล่าวว่า  เทศบาลทำได้ดี ที่มีการนำเสนอเรื่องราวประวัติศาสตร์ของ จ.ลำปาง แต่ดูแล้วขาดการประชาสัมพันธ์  คิดว่าไม่ค่อยมีคนไปเที่ยวชม  น่าจะทำเป็นจุดจอดรถม้า เวลานักท่องเที่ยวขึ้นรถม้ารอบเมือง ให้แวะดูหอปูมละกอนด้วย จะได้ข้อมูลเกี่ยวกับลำปางอีกมากมาย

ผู้สื่อข่าวจึงได้สอบถามไปยัง น.ส.อุษา สมคิด  ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา เทศบาลนครลำปาง ที่ดูแลในเรื่องหอปูมละกอนดังกล่าว ทราบว่า ระบบที่ชำรุดภายในห้องจัดแสดงนั้น จะเป็นโปรแกรมที่ต้องให้ทางบริษัทรับเหมาเข้ามาดำเนินการ เนื่องจากช่างในท้องถิ่นไม่สามารถแก้ไขได้ ตอนนี้ได้ติดต่อกับทางบริษัทให้ทำการประเมินราคาเพื่อจัดทำโปรแกรมใหม่แล้ว  ในส่วนของหอปูมละกอนไม่ได้มีการตั้งงบประมาณบำรุงรักษาไว้โดยเฉพาะ  เมื่อมีการชำรุดเสียหายก็จะต้องขอเบิกงบประมาณซ่อมเป็นครั้งๆไป

สำหรับยอดผู้เข้าชมในแต่ละเดือนนั้นได้มีการเก็บรวมรวบอยู่เช่นกัน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มนักศึกษาที่เข้ามาศึกษาดูงาน เนื่องจากหอปูมละกอนเป็นแหล่งเรียนรู้บอกเล่าเรื่องราวของ จ.ลำปางได้เป็นอย่างดี ทางสำนักศึกษาฯได้มีการประชาสัมพันธ์ไปตามสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อช่วงเดือนเม.ย. 57 ที่ผ่านมา มีผู้เข้าชมอยู่ที่ 180 คน  ซึ่งทุกเดือนจะมีปริมาณใกล้เคียงกัน   ส่วนในเรื่องของค่าไฟที่จะต้องเสียไปในแต่ละเดือนนั้น คิดว่าเป็นเงินไม่มาก หากมองว่าสถานที่แห่งนี้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่คนลำปางและนักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาเที่ยวชมได้ตลอดเวลา

ด้านนางนพวรรณ ธนะสุวัตถิ์  รองนายกเทศมนตรี ดูแลรับผิดชอบงานสำนักการศึกษา เทศบาลนครลำปาง กล่าวเพิ่มเติมว่า ทางเทศบาลได้เตรียมกิจกรรมที่จะจัดเพื่อให้คนลำปางได้มีส่วนร่วมในการเข้าชมหอปูมละกอน ซึ่งในช่วงนี้อยู่ระหว่างการซ่อมแซมระบบโปรแกรมต่างๆให้เรียบร้อยก่อน แต่อย่างไรก็ตามประชาชนสามารถเข้าชมได้ตามปกติในวันจันทร์ถึงศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. ซึ่งภายในจะมีการบอกเล่าเรื่องราวต่างๆแยกเป็นโซน เช่น โถงจิตวิญญาณ  เมืองพันปีที่มีเจ้าชีวิต  สังคมอินเตอร์  สีสันจากบางกอก เป็นต้น  อยากให้คนลำปางเข้ามาเที่ยวชมกันให้มาก เนื่องจากเป็นประโยชน์ที่จะได้รู้ความเป็นมาของ จ.ลำปาง และยังนำเรื่องราวไปบอกเล่าให้ลูกหลานได้เรียนรู้อีกด้วย

 (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 978 ประจำวันที่  16 - 22 พฤษภาคม 2557) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์