วันศุกร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

เสาไฟหักซ้ำ ห้างฉัตรเจอพายุซ้อน



เกิดเหตุพายุพัดถล่มในหลายพื้นที่ ขณะที่ตำบลห้างฉัตรหนักเจอ 3 วันติดทำให้เสาไฟฟ้ามากว่า 10 ต้นหักโค่นระนาวไฟฟ้าดับหลายหมู่บ้าน รวมบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหาย 5 อำเภอ นับพันหลังคาเรือน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือ

เมื่อช่วงระหว่างวันที่ 26-29  เม.ย.57 ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุพายุพัดถล่มในพื้นที่หลายอำเภอ ไม่ว่าจะเป็น อ.ห้างฉัตร อ.แม่ทะ  อ.งาว อ.สบปราบ และ อ.เมืองปาน มีบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหายรวม 1,225 หลังคาเรือน

โดยวันที่ 26 เม.ย.57 ได้เกิดเหตุพายุฤดูร้อนในพื้นที่ อ.ห้างฉัตร ประกอบด้วย หมู่ 3,4,5,6 ต.ห้างฉัตร 230 หลังราเรือน ที่หมู่ 1,9 ต.หนองหล่ม 30 หลังคาเรือน และหมู่ 1,2 ต.วอแก้ว 6 หลังคาเรือน โดยทางเทศบาลตำบลห้างฉัตรแม่ตาล อบต.หนองหล่ม อบต.วอแก้ว ได้สำรวจความเสียหายและให้การช่วยเหลือเบื้องต้น ต่อมาวันที่ 27 เม.ย.57 ได้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองในพื้นที่ อ.แม่ทะ ส่งผลให้มีบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหายที่ หมู่ 1,8 ต.ดอนไฟ 27 หลัง และที่หมู่ 12 ต.นาครัว พายุได้พัดสะพานไม้ข้ามแม่น้ำจางเสียหาย

วันที่ 28 เม.ย. 57 ที่ อ.ห้างฉัตร โดยเฉพาะที่บริเวณชุมชนบ้านปันง้าว หมู่ 7 ต.ห้างฉัตร อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง แรงพายุพัดทำให้ต้นไม้และกิ่งไม้ที่หักโค่นทับสายไฟฟ้ามากถึง 13 ต้น  และเสาไฟฟ้ายังทำให้ไฟฟ้าดับทั้งล้มทับรั้วบ้านของชาวบ้านได้รับความเสียหายและเดือดร้อนไปทั่ว ทำให้ไฟฟ้าในหมู่บ้านดับนานกว่า 2 ชั่วโมง ชาวบ้านต้องช่วยกันตัดกิ่งไม้ออก เพื่อให้เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฯเข้าซ่อมแซมและเร่งจ่ายไฟให้แก่ชาวบ้าน โดยเจ้าหน้าที่สามารถจ่ายกระแสไฟได้เพียงบางจุดเท่านั้น ส่วนความเสียหายทั่วไปพบว่ามีบ้านเรือนชาวบ้านหมู่ 7 บ้านปันง้าวแห่งนี้ถูกลมพายุพัดหลังคาเสียหายมากว่า 100 หลังคาเรือน นอกจากนั้นที่ ต.ปงยางคก ได้รับผลกระทบ 5 หมู่บ้าน หมู่ 2,6,11,12,13 เสียหาย 100 หลังคาเรือน

ต่อมาวันที่ 29 เม.ย.57 อ.ห้างฉัตรได้โดนพายุซ้ำอีกครั้ง ใน 3 ตำบล คือ ต.ห้างฉัตร 4 หมู่บ้าน เสียหาย 240 หลังคาเรือน ต.เวียงตาล  5 หมู่บ้าน เสียหาย 200 หลังคาเรือน และ ต.วอแก้ว  6 หมู่บ้าน เสียหาย 150 หลังคาเรือน  ส่วนที่ อ.งาว ที่ ต.บ้านร้อง หมู่ 5,7 บ้านเรือนเสียหาย 134 หลังคาเรือน  อ.สบปราบ หมู่ 6,9,11 ต.สบปราบ เสียหาย 20 หลังคาเรือน และ อ.เมืองปาน หมู่ที่ 13 ต.ทุ่งกว๋าว เสียหาย 50 หลังคาเรือน

โดยในวันที่ 30 เม.ย.57   เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลแต่ละแห่ง ได้ตั้งโต๊ะรับร้องทุกข์ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุพัดถล่ม โดยมีชาวบ้านต่างทยอยนำหลักฐานต่างๆมาแสดงพร้อมทั้งให้ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบว่าได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้จริงหรือไม่ ส่วนใหญ่จะเป็นกระเบื้องหลังคาเสียหายจากแรงพายุที่พัดเสียหายและ บางหลังหลังคาบ้านถูกปลิวหายไปเกือบหมด ทางเจ้าหน้าที่เร่งสำรวจเพื่อที่จะนำกระเบื้องมาแจกจ่ายให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบต่อไป


สำหรับที่หมู่บ้านปันง้าว ต.ห้างฉัตร อ.ห้างฉัตรนั้น  ถูกลมพายุพัดถล่มติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3 ติดต่อกัน ซึ่งบ้านเรือนบางหลังกำลังซ่อมแซมเสร็จต้องมาประสบเหตุพายุพัดเสียหายอีกครั้ง ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคห้างฉัตร ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอเกาะคา อำเภอแม่ทะ พร้อมผู้รับเหมาอีกจำนวนหนึ่ง ช่วยกันซ่อมแซมเสาไฟฟ้าที่หักโค่นอย่างเต็มที่ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสองวัน ส่วนการจ่ายกระแสไฟฟ้านั้นจ่ายได้ตามปกติแล้วโดยใช้การสลับเส้นทางจ่ายไฟฟ้าเลยไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ไฟฟ้า แต่ผู้ที่สัญจรเส้นทางดังกล่าวอาจต้องระมัดระวังด้วย เนื่องจากมีสิ่งกีดขวางและเครื่องจักรทำงาน จึงควรลดความเร็วเมื่อผ่านจุดดังกล่าว


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 976 ประจำวันที่  2 - 8 พฤษภาคม 2557)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์