วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ล้ำหน้า กสทช. บล้อกลูกค้าแจกกล่องดิจิทัล



กระแสเฟสบุ๊กลือวุ่น เทศบาลตำบลต้นธงชัยให้ชาวบ้านไปลงชื่อรับกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิทัล กสทช.ลำปาง งงยังไม่มีนโยบายแจกกล่อง หากเริ่มแจกจะส่งคูปองแลกซื้อตามทะเบียนราษฎรทั่วประเทศ ในขณะที่นายกเทศมนตรีแจงเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนหลังจากที่ได้รับคูปองเท่านั้น ไม่ได้มีการแจกโดยเทศบาลแต่อย่างใด

หลังจากเมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมาได้มีการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เตรียมแจกคูปองแลกซื้อกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิทัลทั่วประเทศให้กับประชาชนทุกครัวเรือน เพื่อให้ประชาชนสามารถรับชมในระบบดิจิทัลได้อย่างทั่วถึง

ล่าสุดที่ จ.ลำปาง ได้มีการโพสต์ข้อความส่งต่อกันผ่านทางเฟสบุ๊กส่วนตัวว่า ที่เทศบาลตำบลต้นธงชัย ได้มีการประกาศให้ประชาชนไปลงชื่อเพื่อรับกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิทัล และบอกว่าหากไม่ไปลงชื่อภายในสัปดาห์นี้จะไม่ได้รับกล่องดังกล่าว นอกจากนั้นยังมีกระแสว่าได้มีการแจกกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิทัลในพื้นที่ อ.ห้างฉัตรไปแล้ว

ดังนั้น หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์จึงได้สอบถามความคืบหน้าถึงการแจกคูปองรับกล่องดิจิทัลไปยัง นายธีรัช เพ็ชรหิน ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เขต 3 ลำปาง ทราบว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการแจ้งเรื่องมายัง กสทช.เขต 3 แต่อย่างใด ซึ่งจะมีเพียงบางพื้นที่เท่านั้น เช่น จ.กรุงเทพฯ และ จ.เชียงใหม่ ที่ได้ทดลองแล้ว แต่ที่จังหวัดอื่นยังไม่มีการออกอากาศ  ซึ่งต้องรอความชัดเจนจาก กสทช.ส่วนกลางว่าจะเริ่มดำเนินการแจกจ่ายคูปองให้ประชาชนเมื่อไร  สำหรับกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิทัลนี้จะแจกจ่ายให้กับทุกครัวเรือนตามที่มีอยู่ในทะเบียนราษฎร์ เนื่องจากจำเป็นจะต้องใช้ในการรับชมโทรทัศน์ในอนาคตต้องใช้กล่องรับสัญญาณทีวีดิจิทัลแปลงสัญญาณร่วมด้วย เพราะกล่องสัญญาณดาวเทียมทั่วไปจะสามารถใช้ได้ต่อไปอีก 5 ปีเท่านั้น

นอกจากนั้นผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นายเสริมศักดิ์ เขียวคำ นายกเทศมนตรีตำบลต้นธงชัย เกี่ยวกับการลงชื่อรับกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิทัลดังกล่าว  นายเสริมศักดิ์ กล่าวว่า  เนื่องจากได้มีบริษัทแห่งหนึ่ง ประสานงานมาว่าหากได้รับคูปองแลกซื้อกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิทัลแล้วยินดีที่จะมาให้บริการชาวบ้านในเขต ต.ต้นธงชัยนำคูปองมาแลกซื้อได้เลย โดยจะมาตั้งจุดบริการให้ที่เทศบาล ตนเองเห็นว่าเป็นการให้บริการชาวบ้าน เพื่อความสะดวกสบายโดยไม่ต้องไปหาแลกซื้อในตัวเมือง จึงแจ้งให้ทางผู้ใหญ่บ้านว่าให้ประชาชนที่มีความประสงค์จะนำคูปองมาแลกซื้อกล่องรับสัญญาณมาลงชื่อไว้ก่อน เพื่อจะส่งยอดให้กับทางบริษัททราบเพื่อจัดเตรียมอุปกรณ์ให้เพียงพอกับจำนวนชาวบ้าน  ซึ่งคาดว่าจะได้รับคูปองจาก กสทช.ในเดือนตุลาคมนี้  ดังนั้นการที่ให้ชาวบ้านมาลงชื่อก็เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้ชาวบ้านเท่านั้น และไม่ได้บังคับต้องให้มารับที่เทศบาล หากชาวบ้านต้องการไปแลกซื้อเองก็ทำได้เช่นกัน

ทั้งนี้  สำหรับขั้นตอนการแจกจ่ายคูปองของ กสทช. ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) ก่อนนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม กสทช. ซึ่งยังไม่ทราบผลที่แน่ชัดว่าจะมีการแจกจ่ายจริงหรือไม่ อย่างไร


อย่างไรก็ตาม หากประชาชนรายใดที่สนใจจะเลือกซื้อ Set Top Box หรือโทรทัศน์ที่รองรับการรับชมในระบบดิจิทัลได้ โดยไม่รอรับการแจกจ่ายคูปอง กสทช. สามารถเลือกซื้ออุปกรณ์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากสำนักงาน กสทช. ซึ่งมีข้อสังเกตที่ตรารับรองมาตรฐานเป็น Hologram กสทช. Class A Broadcast และสติ๊กเกอร์น้องดูดีติดอยู่บนผลิตภัณฑ์ หรือตรวจสอบรุ่นและรายชื่อผู้ประกอบการที่ได้มาตรฐานจาก กสทช.ได้ที่เว็บไซต์ http://broadcast.nbtc.go.th/tools/stb ซึ่ งจะช่วยให้ประชาชนได้รับความมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์นั้นได้มาตรฐานและสามารถรับชมโทรทัศน์ในระบบดิจิทัลได้จริง

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 980 ประจำวันที่  30 พฤษภาคม - 5 มิถุนายน  2557)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์