วันเสาร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ฮือฮาพบวัตถุโบราณ คาดยุคเจ้าพ่อข้อมือเหล็ก



ชาวบ้านวังยวม ต.บ้านแลง ขุดพบวัตถุโบราณมีทั้งกริช หอก ถ้วยชาม คาดอายุหลายร้อยปีตั้งแต่สมัยเจ้าพ่อประตูผา คนในหมู่บ้านอยากลองของนำหินที่ขุดพบไปเก็บไว้ที่บ้าน ปรากฏว่าอยู่ไม่ทันข้ามคืนต้องวิ่งแจ้นเอามาคืน

เมื่อวันที่ 1  พ.ค.57  ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าที่บ้านวังยวม หมู่ 10 ต.บ้านแลง อ.เมือง จ.ลำปาง ได้มีการขุดพบวัตถุโบราณจำนวนมาก ซึ่งได้นำมาเก็บไว้ที่บ้านของผู้ใหญ่บ้าน จึงเดินทางไปตรวจสอบที่บ้านเลขที่ 55/1 หมู่ 10 ต.บ้านแลง ซึ่งเป็นบ้านของนายวรายุทธ สันวันดี  ผู้ใหญ่บ้านวังยวม หมู่ 10 ต.บ้านแลง พบชาวบ้านกว่า 10 คน กำลังมุงดูสิ่งของมากกว่า 50 ชิ้น ที่เชื่อว่าเป็นวัตถุโบราณอายุหลายร้อยปี ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเหล็ก มีน้ำหนักมาก หลากหลายรูปแบบ บางชิ้นมีลักษณะคล้ายขวาน หอก กริช เคียว มีด  เสียม  นอกจากนั้นพบถ้วยที่มีลักษณะสมบูรณ์ 2 ชิ้น คาดว่าทำจากเซรามิกวาดด้วยพู่กันเป็นลายดอกไม้ ยังมีลวดลายให้เห็นชัดเจน และมีภาษาจีนเขียนติดอยู่ที่ก้นถ้วย พบหม้อดินและหม้อทองเหลือง  และยังมีก้อนหินรูปวงรีพร้อมแท่นหินด้วย

สำหรับผู้ที่พบวัตถุโบราณดังกล่าว คือ นางสมศรี เทพวงศ์ อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 28 หมู่ 10 ต.บ้านแลง เปิดเผยว่า ตนเองมีอาชีพทำไร่ทำสวน มีที่ดินทำกินอยู่ห่างจากหมู่บ้านไปประมาณ 3 กิโลเมตร ซึ่งที่ดินของตนจะมีลักษณะเป็นเนินสูงและมีต้นไผ่ขึ้นอยู่หลายกอ เมื่อวัน 28 เม.ย.ที่ผ่านมา จึงได้นำรถแม็คโครเข้าไปปรับที่ดินเพื่อเตรียมจะปลูกมันสำปะหลัง แต่เมื่อนำรถมาขุดบริเวณใต้ต้นไผ่ลึกลงไปประมาณ 1 เมตร ก็พบชิ้นส่วนของเหล็ก และถ้วยชามจำนวนมาก บางส่วนก็ได้แตกไปเพราะรถแม็กโครขุดไปโดนใส่ จึงเก็บมารวมกันไว้ได้กว่า 50 ชิ้น และนำมาให้ผู้ใหญ่บ้านดู ก็ทราบว่าน่าจะเป็นวัตถุโบราณที่มีอายุกว่าร้อยปี ทางผู้ใหญ่บ้านจึงได้ขอเก็บไว้เพื่อให้ทางกรมศิลปากรเข้ามาตรวจสอบ

นายวรายุทธ สันวันดี ผู้ใหญ่บ้าน กล่าวว่า จากการสอบถามผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้านที่มีอายุ 80 ปี ก็ยังไม่ทราบว่าที่ดินบริเวณดังกล่าวเคยมีใครเข้ามาตั้งรกรากอยู่หรือไม่ แต่จากลักษณะสิ่งของที่พบนั้นคาดว่าจะมีอายุไม่ต่ำกว่า 500 ปี  อาจจะมีอายุตั้งแต่สมัยของเจ้าพ่อประตูผา หรือเจ้าพ่อข้อมือเหล็ก ซึ่งอดีตเคยเคลื่อนทัพผ่านเส้นทางของหมู่บ้านวังยวมแห่งนี้ เมื่อครั้งที่เคยสู้รบกับพม่าและอาจเคยมาตั้งฐานทัพชั่วคราว ก่อนจะเดินทางไปยังประตูผาที่ตั้งศาลเจ้าพ่อประตูผาในปัจจุบัน โดยตั้งนำสิ่งของมาใส่ไหและฝังไว้ใต้ดิน จนกระทั่งมาขุดพบดังกล่าว  

แต่หลังพบสิ่งของก็เกิดเรื่องแปลกขึ้น คือ มีชาวบ้านคนหนึ่งในหมู่บ้านที่ชอบพวกเครื่องรางของขลังมาขอนำก้อนหินที่ขุดพบไปเก็บไว้ที่บ้าน เพราะเห็นว่ามีลักษณะคล้ายกับเหล็กไหล แต่ปรากฏว่าไม่ทันข้ามคืนก็รีบนำก้อนหินมาคืน และบอกว่านอนหลับไม่ได้ ฝันเห็นชายแก่มาพร้อมกับสุนัข 2 ตัว มายืนมองหน้าตาถมึงทึง จึงเกิดความกลัวและนำมาคืนไว้รวมกับของชิ้นอื่นๆ จากนั้นก็ไม่พบเรื่องแปลกอีก


ผู้ใหญ่บ้านวังยวม กล่าวอีกว่า ขณะนี้ตนเองได้ทำหนังสือรายยังไปยังนายอำเภอเมืองลำปาง ซึ่งทางนายอำเภอจะประสานทางเจ้าหน้าที่กรมศิลปากรเข้ามาตรวจสอบว่า วัตถุโบราณดังกล่าวมาจากสมัยใด มีอายุเก่าแก่แค่ไหน เพื่อที่จะแจ้งให้ชาวบ้านได้ร่วมกันอนุรักษ์หากมีการขุดค้นพบในพื้นที่อีกต่อไป.


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 976 ประจำวันที่  9 - 15 พฤษภาคม 2557) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์