วันศุกร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

สะท้านปฏิวัติ วิทยุชุมชนป่วน แกนนำแดงสับสนทั้งหนีทั้งรายงานตัว


ประยุทธ”ปฏิวัติ”  วิทยุการเมืองลำปางเกือบ 10 สถานีงดออกอากาศ วิทยุไม่ได้รับใบอนุญาตโดนไล่บี้ด้วย ด้าน ผบ.มทบ.32 กระจายกำลังทหารเข้าดูแลสถานการณ์สถานที่เกี่ยวกับความมั่นคงในจังหวัดลำปาง เตือนประชาชนอย่าตื่นตระหนก ยังคงใช้ชีวิตได้ตามปกติ


เมื่อวันที่ 22 พ.ค.57  เวลา 17.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. และผอ.รส. พร้อมด้วย  พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ,พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย , พล.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. และรองผบ.สส. ได้ออกโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ แถลงการณ์ประกาศ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 1 ยึดอำนาจไว้ตั้งแต่เวลา 16.30 น. เพื่อนำความรักความสามัคคีกลับสู่ประเทศ พร้อมยืนยันว่าความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับนานาประเทศ และองค์กรระหว่างประเทศต่างๆ ยังคงเดิม

ซึ่งบรรยากาศที่ จ.ลำปาง หลังจากที่มีการประกาศปฏิวัติดังกล่าว มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ทหารมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรีได้รวมพลตั้งรับเต็มกำลังอยู่ภายในค่ายทหาร โดยมีกำลังเดิมที่กระจายอยู่ตามสถานที่ราชการอยู่ก่อนแล้วตั้งแต่การประกาศกฎอัยการศึก

โดยที่โรงไฟฟ้าแม่เมาะ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย มีเจ้าหน้าที่ทหารอยู่ประจำการประมาณ 50 นาย โดยเฝ้าอยู่พื้นที่ด้านนอกของโรงไฟฟ้า ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประชาชนนำอาหารและขนมไปให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทหารอย่างต่อเนื่อง

ส่วนที่คลังปิโตรเลียมลำปาง มีกำลังทหารเฝ้ากระจายอยู่บริเวณด้านหน้าประมาณ 10 นาย นอกจากนั้นยังมีกระจายกำลังที่คลังน้ำมันเชลล์ และเอสโซ่ด้วย  สำหรับที่ศาลากลางจังหวัดลำปางและศาลจังหวัดลำปาง มีกำลังทหารเดินลาดตระเวนอยู่โดยรอบ ซึ่งเหตุการณ์ทั่วไปเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ด้านสถานีวิทยุที่เกี่ยวข้องกับการเมืองหลายสถานี เช่น สถานีวิทยุชุมชนของคนล้านนา คลื่นความถี่ 106.25 เมกกะเฮิร์ต ตั้งอยู่ที่สถาบันกวดวิชาโล่เงิน  สถานี วิทยุเสียงประชาชนเพื่อคนท้องถิ่น คลื่นความถี่ 96.25 เมกกะเฮิร์ต  เจ้าหน้าที่ทหารได้กระจายกำลังเข้าตรวจสอบแล้ว พบว่าได้มีการหยุดออกอากาศไปตั้งแต่ที่มีการประกาศกฎอัยการศึก ส่วนแกนนำเสื้อแดงในพื้นที่มีรายงานว่า หลายคนที่ทราบข่าวการปฏิวัติได้เข้ารายงานตัวที่ มทบ.ที่ 32  ส่วนบางคนก็ได้หลบไปในที่ปลอดภัยเพื่อรอให้สถานการณ์คลี่คลายก่อน

โดยก่อนหน้านี้วันที่ 20 พ.ค.57 หลังจากที่ได้มีการประกาศใช้กฎอัยการศึก พล.ต.อุกฤษ์ อากาศวิภาต ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือกอ.รส.ประจำจังหวัดลำปาง ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทหารกระจายกำลังดูแลรักษาความสงบตามส่วนราชการ และหน่วยงานที่มีความสำคัญต่างๆในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นศูนย์ราชการจังหวัดลำปาง คลังปิโตรเลียมลำปาง  การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยแม่เมาะ ฯลฯ เพื่อป้องกันการเกิดการก่อการร้ายและความไม่สงบทางการเมือง โดยในช่วงเช้าผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 ได้เรียกประชุมหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดลำปางนำ โดยนายฤทธิพงศ์ เตชะพันธุ์ นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมตัวแทนรัฐวิสหกิจ ซึ่งเกี่ยวข้องกับความมั่นคงทั้งไฟฟ้า รถไฟ ประปา ขนส่ง และเทศบาลนคร เทศบาลเมือง อบจ.รวมกว่า 100 คน เข้ารับฟังการชี้แจงสถานการณ์ พร้อมรับแนวนโยบายช่วงการประกาศกฎอัยการศึก ณ สโมสรทหารค่ายสุรศักดิ์มนตรี จากนั้นเวลา 13.30 น. พล.ต.อุกฤษ์ อากาศวิภาต ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี ได้เดินทางตรวจสอบความเรียบร้อยที่คลังปิโตรเลียมลำปาง ถ.ซุปเปอร์ไฮเวย์ลำปาง-งาว ต.สวนดอก อ.เมือง จ.ลำปาง และเข้าตรวจสอบที่ศูนย์ราชการจังหวัดลำปาง โดยขอความร่วมมือทุกส่วนให้ปฏิบัติตามประกาศของกอ.รส. อย่างเคร่งครัด พร้อมประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนในพื้นที่ ได้รับทราบถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

พล.ต.อุกฤษ์  กล่าวว่า การวางกำลังทหารในสถานที่ต่างๆ เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจและสบายใจเรื่องความปลอดภัย ขอให้ติดตามข่าวสารและอย่าได้ตื่นตระหนก ประชาชนยังดำเนินชีวิตได้อย่างปกติ แต่การจัดกิจกรรมต่างๆจะต้องหลีกเลี่ยงเรื่องที่เกี่ยวกับการเมืองและการใช้ถ้อยคำรุนแรงที่จะส่งผลให้เกิดความแตกแยกมากขึ้น      

แหล่งข่าวยังได้เปิดเผยถึงการเข้าตรวจสอบสถานีวิทยุด้วยว่า เท่าที่ตรวจสอบทางทหารไม่ได้เข้าไปปิดหรือสั่งการแต่อย่างใด เนื่องจากแต่ละสถานีที่เป็นคลื่นการเมืองพอมีการประกาศกฎอัยการศึก ก็ได้งดการออกอากาศตามกฎอัยการศึกเลย และยังไม่มีการหารือ หรือเชิญคลื่นชุมชนในจังหวัดลำปางมาพูดคุยกัน ส่วนการที่ไปตรวจสอบที่โรงเรียนกวดวิชาโล่เงินนั้น เนื่องจากมีข้อมูลอยู่แล้วว่าเป็นคลื่นที่มีการออกอากาศทางการเมือง ซึ่งคลื่นดังกล่าวเมื่อมีการประกาศกฎอัยการศึก ทางคลื่นก็ยุติการออกอากาศอยู่แล้วตั้งแต่เช้ามืด  ซึ่งสอบถามกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ได้มีการเข้าไปปิดโดยทหารหรือสั่งปิดคลื่นดังกล่าว

ด้านนายภานุพงษ์  ชัยศรีทิพย์  หัวหน้าฝ่ายใบอนุญาต รักษาราชการแทน ผอ.สนง.คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เขต3(ลำปาง) กล่าวว่า ตอนนี้มีสถานีที่ได้รับอนุญาตที่ออกอากาศได้ แยกเป็น วิทยุชุมชน 10 สถานี  สาธารณะ 12 สถานี และธุรกิจ  46 สถานี  ส่วนสถานีที่ไม่ได้รับอนุญาตนั้นไม่สามารถออกอากาศได้อยู่แล้ว เท่าที่มอนิเตอร์ตรวจสอบดูก็มีเพียงสถานีที่ได้รับใบอนุญาตเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามก็อาจจะมีบางสถานีที่ตรวจสอบไปไม่ถึงเพราะอยู่ห่างไกล เนื่องจากเราไมได้มีการลงพื้นที่

สำหรับที่ จ.ลำปางมีสถานีที่ออกอากาศเกี่ยวข้องกับการเมืองไม่ถึง 10 สถานี ซึ่งหลังจากมีการประกาศกฎอัยการศึก สถานีต่างๆได้หยุดการออกรายการแล้วโดยที่เราไม่ต้องแจ้งให้ทราบ ทาง กทช.ได้มีการมอนิเตอร์ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งไม่พบว่ามีสถานีใดออกอากาศที่เกี่ยวข้องกับการเมือง  หากพบก็จะต้องรายงานไปยังส่วนกลาง และรอส่วนกลางแจ้งกลับมาว่าจะให้ดำเนินการอย่างไร


ทั้งนี้ สำหรับสถานีวิทยุที่ออกอากาศเกี่ยวกับการเมืองที่ได้ปิดสถานีไป เช่น  สถานีวิทยุชุมชนของคนล้านนา สถานีวิทยุคนล้านนาเพื่อประชาธิปไตย  สถานีวิทยุคนลำปาง สถานีวิทยุนครลำปาง เป็นต้น  


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 979 ประจำวันที่  23 - 29 พฤษภาคม 2557)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์