วันศุกร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ล่าพี่เขย - พี่สาว ฆ่าน้องหมกบ่อ กบดานแขวงบ่อแก้ว




สนามบินลำปางปรับโฉมครั้งใหญ่ เตรียมรับศูนย์กลางขนส่ง ยกระดับการให้บริการระบบศุลกากร หรือ CIQ เผยแผนขยายรันเวย์ รับเครื่องบินขนาดใหญ่ รองรับนักท่องเที่ยวได้กว่า 300 คน ผอ.ท่าอากาศยานเปรยอีก 5 ปี อาจเห็นการเปลี่ยนแปลง

จากที่ลานนาโพสต์เคยนำเสนอข่าวการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ของท่าอากาศยานจังหวัดลำปางไปแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 2555 ที่ผ่านมา หลังจากกรมการบินพลเรือนได้อนุมัติงบประมาณจำนวน 236.5 ล้านบาท โดยใช้เวลาก่อสร้าง 720 วัน ตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย.55 ถึง 18 ก.ย.57 ลานนาโพสต์จึงได้ติดตามความคืบหน้าอีกครั้ง

นายเรืองยุทธ นิตยานนท์  ผอ.ท่าอากาศยานลำปาง เปิดเผยว่า อาคารผู้โดยสารหลังใหม่ได้เริ่มก่อสร้างตั้งแต่เดือน ก.ย.2555 เนื่องจากสภาพอาคารผู้โดยสารหลังเก่ามีความเก่าแก่มากแล้วสมควรที่จะต้องทำการปรับปรุงให้มีความเหมาะสม ให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบายในการเข้ามาใช้บริการ กรมการบิลพลเรือนจึงได้อนุมัติงบประมาณมา 250 ล้านบาท แต่ทางบริษัทรับเหมาประมูลได้ในราคา 236.5 ล้านบาท  ซึ่งอาคารหลังใหม่นี้จะสามารถรองรับผู้โดยสารขาเข้าและขาออกในชั่วโมงเร่งด่วนโดยรวมไม่ต่ำกว่า 300 คน ในขณะที่อาคารเดิมสามารถรองรับชั่วโมงเร่งด่วนได้เพียง 120 คน  

สำหรับอาคารผู้โดยสารจะกำหนดก่อสร้างเสร็จในวันที่ 18 ก.ย.57 แต่เนื่องจากการทำงานเกี่ยวกับโครงสร้าง โครงหลังคาต้องใช้เวลาค่อนข้างมาก ขณะนี้จึงไม่เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ ล่าช้ากว่ากำหนดไปประมาณ 60 วัน แต่เนื่องด้วยมติค่าแรง 300 บาทของ ครม.ทางผู้รับเหมาจึงได้ขยายระยะเวลาการก่อสร้างเพิ่มอีก 150 วัน คิดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือน ธ.ค.57  ส่วนอาคารเดิมนี้จะทำการทุบทิ้งและจัดแต่งภูมิทัศน์เป็นสวนหย่อมให้สวยงาม

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงความเป็นไปได้ในการขยายสายการบิน นายเรืองยุทธ กล่าวว่า การขยายสายการบินยังเป็นเรื่องของอนาคต เพราะตอนนี้ได้มีการสร้างอาคารผู้โดยสารรองรับไว้แล้ว แต่ขณะนี้ติดปัญหาว่ารันเวย์ของสนามบินลำปางไม่สามารถลงทางทิศเหนือได้ เนื่องจากมีอาคารสูงขวางทิศทางการลงจอดอยู่และรันเวย์สั้นเกินไป จึงไม่สามารถรองรับเครื่องบินที่มีขนาดใหญ่ได้ เพราะตามหลักการบินแล้วรันเวย์ทางทิศเหนือและทิศใต้ต้องปลอดภัยทั้งสองทาง แต่มีความเป็นไปได้สูงที่จะมีโครงการขยายรันเวย์เพราะทางสนามบินมีอาคารรองรับผู้โดยสารแล้ว ก็จะต้องทำทุกอยางให้ครบสมบูรณ์ ทางกรมการบินพลเรือนจะต้องหางบประมาณมาจัดทำในส่วนนี้ โดยมีแผนจะขยายไปทางทิศใต้อีกประมาณ 200 เมตร และมีโครงการซื้อขายแลกเปลี่ยนที่ดิน ขณะนี้อยู่ระหว่างการทำแผนงาน ประเมินราคา แต่ต้องรอให้อาคารผู้โดยสารเสร็จก่อน  คาดว่าในอีก 5 ปี จะมีความคืบหน้า  ซึ่งถ้าทุกอย่างพร้อมหมด สายการบินแอร์เอเชีย นกแอร์ ไทเกอร์ ฯลฯ ที่มีเครื่องบินมาลงจอดได้ก็น่าจะเข้ามาเพิ่มขึ้น  แต่ทั้งนี้ เรื่องการขยายสายการบินเพิ่มขึ้นนั้น ต้องอยู่ที่พฤติกรรมผู้ใช้สายการบินของลำปางด้วยว่ามากน้อยเพียงใด สายการบินจึงจะสามารถกล้าเข้ามาลงทุน ซึ่งจากนับตัวเลขผู้โดยสาร 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 11-17 เม.ย.57 ที่ผ่านมา มีจำนวนผู้โดยสารใช้บริการประมาณ 2,100 คน จากปีที่แล้ว 1,600 คน เพิ่มขึ้นถึง 500 คน เพราะทางสายการบินบางกอกแอร์เวย์สได้เพิ่มเที่ยวบินจาก 2 เที่ยวเป็น 3 เที่ยวบิน ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี  หากมีการขยายรันเวย์ในอนาคตเชื่อว่าจะมีสายการบินสนใจมาเปิดที่ลำปางแน่   

เมื่อสอบถามถึงระบบการขนส่งสินค้าทางอากาศในอนาคต ผอ.ท่าอากาศยาน กล่าวว่า  การขนส่งสินค้าระบบโลจิสติกส์ ก็ได้มีการพูดคุยกับทางจังหวัดอยู่บ้าง แต่ลำปางมีข้อจำกัดคือ เป็นจังหวัดที่ไม่มีพื้นที่ติดชายแดน  จึงทำให้ไม่มีการตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากร ซึ่งในอนาคตหากจะมีการขนส่งแบบครบวงจรก็ต้องทำให้เป็นสนามบินศุลกากร หากทำให้เป็นสนามบินศุลกากรได้โดยเร็วก็จะมีผลทำให้การส่งสินค้าไปต่างประเทศสะดวกขึ้น ซึ่งทางจังหวัดได้ส่งหนังสือไปยังกระทรวงการคลังแล้ว

ด้านนายอนุวัตร ภูวเศรษฐ  ประธานหอการค้าจังหวัดลำปาง กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า หากมีการขยายรันเวย์ออกไปได้จะมีประโยชน์อย่างมาก ข้อได้เปรียบของสนามบินลำปางคืออยู่ใกล้ตัวเมือง ทำให้สะดวกต่อผู้เดินทาง และเดินทางต่อไปจังหวัดใกล้เคียงได้ง่าย มีโอกาสที่ผู้โดยสารมาใช้บริการที่สนามบินลำปางมากขึ้น ตอนนี้อยากจะมองถึงสายการบินที่สองที่อยากให้มาลงที่ จ.ลำปาง ในส่วนของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เพิ่มเที่ยวบินเป็น 3 เที่ยวก็จริงแต่สิ้นสุดที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพราะฉะนั้นยังไม่มีสายการบินจากสนามบินดอนเมืองเข้ามา ซึ่งในพื้นที่ของสนามบินดอนเมืองใกล้กับศูนย์ราชการหลายแห่ง จะเดินทางสะดวกกว่า จึงอยากให้สายการบินนกแอร์ หรือแอร์เอเชีย มาลงที่ จ.ลำปางอีกสักสายการบินหนึ่ง แต่ตอนนี้ปริมาณผู้โดยสารอาจยังไม่มากพอ และตัวเลขของผู้โดยสารที่ไปใช้บริการที่ จ.เชียงใหม่ก็ยังมีมากอยู่ ถ้ามีความสะดวกในการเดินทาง เช่น มีเที่ยวบินมากขึ้น มีสายการบินลงที่ดอนเมือง ก็น่าจะมีผลทำให้ปริมาณผู้โดยสารมากขึ้น และเมื่อมีเครื่องบินใหญ่มาลง มีผู้ใช้บริการมากขึ้น ค่าตั๋วเครื่องบินก็อาจจะถูกลง


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 976 ประจำวันที่  2 - 8 พฤษภาคม 2557)


Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์