วันศุกร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ระทึกหลังคาถล่ม โกบอลเฮ้าส์ฝ่าฝืนสร้าง


ระทึกอีกที่ลำปาง หลังคาห้างโกบอลเฮ้าส์ สาขาลำปาง ที่สร้างต่อเติมเกิดพังถล่ม ตรงกับครบรอบ 1 ปีของการเปิดห้างพอดี สาเหตุมาจากฝนตกหนัก ทั้งที่ทางเทศบาลเคยทำหนังแจ้งเตือนให้รื้อถอนแล้ว แต่ยังไม่ดำเนินการจนเกิดเหตุขึ้น โชคดีไม่มีใครได้รับอันตราย

เมื่อวันที่ 19 พ.ค.57  นายสุวิทย์ เล็กคำแหง นายอำเภอเมืองลำปาง นายไพฑูรย์ โพธิ์ทอง นายกเทศมนตรีเมืองเขลางค์นคร  นางพจณีย์ ขจรปรีดานนท์ โยธาและผังเมืองจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย วิศวกรส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันเข้าตรวจสอบที่ห้างขายอุปกรณ์ก่อสร้างและตกแต่งบ้านครบวงจร ชื่อดังหรือ บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด สาขาลำปาง ตั้งอยู่ ถ.สายลำปาง-เชียงใหม่ ต.ปงแสนทอง อ.เมือง จ.ลำปาง  หลังจากเมื่อช่วงค่ำวันที่ 18 พ.ค.57 เวลา 18.00 น.ได้เกิดเหตุหลังคาอาคารต่อเติมเชื่อมต่อระหว่างอาคารสองอาคารพังถล่มลงมา เป็นระยะทางยาวกว่า 20 เมตร ขณะที่มีพายุฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำปาง  จนทำให้หลังคาดังกล่าวพังลงมา แต่โชคดีขณะเกิดเหตุไม่มีใครอยู่ในพื้นที่ไม่มีใครได้รับอันตราย

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าหลังคาที่ถล่มลงมานั้น พบว่าโครงการสร้างของตัวหลังคาค่อนข้างบอบบาง และมีรางน้ำฝนพาดผ่าน คาดว่าฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและมีลมพายุพัดแรงจนทำให้น้ำล้นรางระบายน้ำฝนและทะลักลงหลังคาก่อนพังถล่มลงมา แต่สาเหตุที่แท้จริงนั้นยังคงต้องตรวจสอบให้ชัดเจนอีกครั้ง เนื่องจากต้องรอวิศวกรของห้างที่จะต้องเข้ามาร่วมตรวจสอบซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางมา

ขณะที่นายสุเทพ สุทธิลักษณ์ รองปลัดเทศบาลเมืองเขลางค์นคร เปิดเผยว่า ตัวหลังคาอาคารที่ถล่มลงมา ก่อนหน้านี้ทางเทศบาลได้มีหนังสือระงับการก่อสร้างต่อเติมและให้รื้อถอนแล้ว แต่กลับพบว่ายังไม่มีการดำเนินการใดๆจนกระทั่งเกิดเหตุขึ้นมา ซึ่งจะได้ให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ด้านผู้จัดการสาขา โกบอลเฮ้าส์ แห่งนี้เปิดเผยว่า พื้นที่ดังกล่าว เป็นช่วงต่อเติมเพื่อเชื่อมต่ออาคารสองหลังเข้าด้วยกัน และเป็นช่องทางที่พนักงานใช้ขนสิ่งของและวางสิ่งของเท่านั้นไม่มีพื้นที่ให้จับจ่ายซื้อของ ขณะเกิดเหตุก็ไม่มีใครอยู่ในพื้นที่จึงไม่ได้รับอันตรายแต่อย่างใด ซึ่งจะได้ติดต่อวิศวกรที่ก่อสร้างควบคุมอาคารมาตรวจสอบอาคารทั้งหมดอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง  ส่วนการเกิดเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 พ.ค.57 ซึ่งครบรอบ 1 ปีของวันเปิดทำการ สาขาเมื่อ 18 พ.ค. 56 พอดี


ทั้งนี้ ห้างโกบอลเฮ้าส์ได้เกิดเหตุการณ์พังถล่มมาแล้วถึง 6 ครั้ง ครั้งที่ 1 โกบอลเฮ้าส์ สาขาเชียงใหม่ เกิดเหตุไฟไหม้ เมื่อวันที่ 6 พ.ย.51  ครั้งที่ 2 โกบอลเฮ้าส์ สาขานครปฐม หลังคาที่จอดรถพังราบเป็นหน้ากลอง พังถล่มลงมาทับเอารถยนต์เก๋งและกระบะของลูกค้าที่มาซื้อสินค้า ได้รับความเสียหายกว่า 20 คัน มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เมื่อวันที่ 31 มี.ค.55  ครั้งที่ 3  โกบอลเฮ้าส์ สาขามุกดาหารถล่มลงมาด้านหน้า หลังจากเปิดให้บริการได้เพียง 3 เดือน อาคารด้านหน้าเกิดพังถล่มลงมาทับรถจักรยานยนต์ได้รับความเสียหายกว่า 5 คัน และมีพนักงาน เมื่อวันที่ 22 มี.ค.56  ครั้งที่ 4  โกบอลเฮ้าส์ สาขาลำพูน ด้านหน้า ถล่มลงมา เมื่อวันที่ 4 พ.ค.56  ครั้งที่ 5   โกบอลเฮ้าส์ สาขาสุรินทร์ หลังคาโดมซุ้มประตูทางเข้าห้างถล่มลงมาเหมือนเดิมอีกครั้ง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 ราย เมื่อวันที่ 13 พ.ค.57  และครั้งที่ 6 ล่าสุด โกบอลเฮ้าส์ สาขา ลำปาง 18 พฤษภาคม 2557 เกิดพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงในพื้นที่ อ.เมืองลำปาง ทำให้ปริมาณน้ำฝนที่ท่วมขังอยู่บนหลังคาอลูมิเนียม ทนรับน้ำฝนไม่ไหว ทำให้พังถล่มลงมา โชคดีไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์